ขาดผู้นำที่ดีมักเกิดภัยนานา

ท่านว่าฝนขาดหาย
แม้หลายปี
ประชาชนยังมี
ชีวิตได้
ขาดผู้นำที่ดีมิเท่าไร
มักเกิดภัยนานาจลาจล
ทั้งผู้คิดเป็นโจร
เที่ยวปล้นฆ่า
ทั้งผีบุญผีป่าพาสับสน
ทั้งผู้มีอภิสิทธิ์อิทธิพล
ประชาชนตาดำๆต้องช้ำใจ
พระเทพมหาเจติยาจารย์
จน.นฐ. ๖ มี.ค.๒๕๖๒

เมื่อมีการถกเถียงกัน

เมื่อมีการถกเถียงกัน
เมื่อมีการถกเถียงกัน

ธรรมะรับรุ่งอรุณ

เมื่อมีการถกเถียงกัน

สังเกตว่า สีเทาก็จะเปลี่ยนเป็นสีขาว สีดำ เราขาว เขาดำ เราถูก เขาผิด เราดี เขาชั่ว เราสะอาด เขาสกปรก

เมื่อมีการถกเถียงเพื่อเอาชนะกัน ส่วนมากคนจะไม่ยอมรับความคิดที่ดีๆ ของฝ่ายตรงข้าม แล้วก็จะไม่ค่อยยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง มันจึงนำไปสู่ความขัดแย้งได้ง่าย อารมณ์เกิดขขึ้น …”

การที่ความคิดเห็นไม่ตรงกันนั้น เราไม่ควรจะเรียกว่าขัดแย้ง ถ้ายังอยู่ในกรอบของศีลธรรม อยู่ในกรอบของความเคารพซึ่งกันและกัน…”

การที่เราต้องเผชิญหน้ากับผู้ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับเรา ก็เป็นสิ่งที่ดีช่วยให้เราได้ดูตัวเอง รู้ตัวเอง ปรับปรุง แก้ไขความคิดของตัวเองได้

พระอาจารย์ชยสาโร
วันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๒

กตัญญูบูชาครู พระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ)

พระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ)
พระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ)

…กตัญญูบูชาครู พระอุดมประชานาถ ( หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ )…
…วันเสาร์ที่ ๑๖ มีนาคมที่จะถึงนี้
เป็นงานไหว้ครูบูรพาจารย์หลวงพ่อ
เปิ่น ฐิตคุโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพระ
ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ เคยได้รับความ
เมตตาจากท่านในหลายด้าน จนทำให้
สามารถมายืนอยู่ ณ จุดนี้ได้ ก็เพราะได้
บารมีของครูบาอาจารย์ท่านส่งเสริม
ลูกศิษย์นี้ไม่เคยลืมพระคุณของท่าน
ด้วยใจเคารพศรัทธา ขอแสดงความ
กตัญญูบูชาครู ด้วยตัวอักษรไว้ ณ ที่นี้…

๐๐๐ ฐิตคุณาศิรวาท ๐๐๐

(…กลอน ๙ ด้น…)

๐ นบนิ้วน้อม มือประนม ก้มลงกราบ
รำลึกภาพ พระอุดม- ประชานาถ
หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ เกียรติประกาศ
สีหนาท เกียรติก้องไกล มานานปี

๐ เป็นที่พึ่ง ของผู้คน ทุกค่ำเช้า
เทพเจ้า แห่งลุ่มน้ำ นครชัยศรี
ตลอดอายุ ที่ผ่านมา เนิ่นนานปี
หลวงพ่อมี ความเมตตา สาธุชน

๐ หลวงพ่อเปิ่น พระอุดม- ประชานาถ
เกียรติประกาศ คนแซ่ซ้อง ทุกแห่งหน
ขอกุศล ผลบุญนั้น บันดาลดล
ประสิทธิ์ผล ซึ่งสมบัติ พิพัฒน์ชัย

๐ หลวงพ่ออยู่ เป็นมิ่งเกล้า ของเหล่าศิษย์
ชุบชีวิต เมตตาธรรม นำมาให้
บารมี ช่วยปกป้อง จากผองภัย
น้อมกายใจ ไหว้บูชา ครูอาจารย์…

…กตัญญูบูชาครู เสาร์ที่ ๑๖ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒…
…รวี สัจจะ –สมณะไร้นาม…
… ร้อยกรองบูชาครู…

พระพุทธรูปคอหัก

พระพุทธรูปคอหัก
พระพุทธรูปคอหัก

ธรรมะรับรุ่งอรุณ

พระพุทธรูปคอหัก

บ่ายวันหนึ่งขณะที่หลวงปู่กำลังนั่งรถเข็ญออกตรวจบริเวณวัด พบชาย ๒-๓ คนกำลังก้มๆ เงยๆ อยู่โคนต้นไม้หลังอุโบสถ

หลวงปู่ ; ทำอะไร โยม

โยม ; พวกกระผมเอาพระพุทธรูปมาปล่อย (ทิ้ง) ครับ

หลวงปู่ ; ทำไมเอาพระพุทธรูปมาปล่อยซะหล่ะ

โยม ; พระพุทธรูปสององค์นี้คอหักครับ พ่อว่าไม่ดีเลยให้เอามาปล่อย

หลวงปู่ ; อ้อ พระพุทธรูปคอหักไม่ดี เลยเอามาปล่อยวัด อะไรไม่ดีก็เอามาปล่อยวัด หมากัดเป็ดกัดไก่ ไก่ ๔ ขา หมา ๔ หู ต้นไม้ประหลาด ลูกบอกไม่ได้สอนไม่เอาก็ให้มาบวช แต่เวลาขอของดีต้องมาขอกับพระ มาหาพระมาหาของดี ที่ไม่ดีก็เอามาทิ้งวัด มาทิ้งให้เป็นภาระพระ

พระพุทธรูปคอหักคุณว่าไม่ดี เพราะคุณเข้าใจว่าไม่ดี ตอนไปบูชามาเสียเงินเสียทอง เอามากราบไว้บูชา ถือว่าดีว่าขลัง พอตกแตกคอหักคุณก็ว่าเป็นของอัปมงคล คนเราอยู่ด้วยกันรักกันชอบกัน พออีกคนตายหมดลมหายใจ ก็กลัวกัน สมมุติกันว่าเป็นผีก็พาลกลัวกันซะอีก

คุณเอ้ย ความเป็นพระไม่ได้อยู่ที่ก้อนอิฐก้อนดินดอกนะ ความเป็นคนก็ไม่ได้อยู่กับร่างกายสังขารดอกนะ ความเป็นพระอยู่ที่คุณงามความดีของพระองค์ ความเป็นคนก็อยู่ที่คุณงามความดีของเขา คุณสมมติว่าพระคอหักคือพระตายก็กลัวพระคอหัก คุณสมมติว่าคนหมดลมหายใจก็เป็นผีก็กลัวผี ถ้าความเป็นพระอยู่ที่ใจเรา พระนั้นถึงจะแตกจะหักก็น่ากราบน่าไหว้ ถ้าความเป็นคนอยู่ที่ความรักความผูกพันธ์ อยู่ในความดีของกันและกัน ถึงเขาหมดลมก็ยังน่าคิดถึงน่านับถือ ไม่น่ากลัว แต่คุณคิดว่าเมื่อเสกพระพุทธรูปแล้วท่านมีชีวิต มีความขลัง พอท่านคอหักก็คือท่านตาย ท่านหมดความขลังความศักดิ์สิทธิ์

ให้เข้าใจเสียใหม่
พระก็คือพระจะคอหักจะแตกจะบิ่นความเป็นพระก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลย เพราะพระก็คือพระ ความดีเป็นพระ ความที่พระองค์ทรงสั่งทรงสอนเป็นพระ ไม่ใช่ความเป็นอิฐเป็นดินเป็นพระ ถ้ามีความเชื่อความศรัทธาอย่างนี้ พระจะแตกจะหักเราก็ยังเก็บไว้ได้ ยังกราบได้ เข้าใจนะ

โยม ; แล้วจะให้พวกผมทำอย่างกับพระพุทธรูปคอหักนี้ครับ

หลวงปู่ ; ที่บ้านมีกาวไหม มีก็ทาติดให้เหมือนเดิมซะ

โยม ……………………………..

ธรรมะหลวงปู่ไดโนเสาร์
วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๖๒

ความเกลียดชัง

ความเกลียดชัง

ธรรมะรับรุ่งอรุณ

“ความเกลียดชัง”

ไม่เคยแก้ปัญหาอะไรได้
มีแต่จะเพิ่มปัญหาทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น
เมื่อใดใจเราเกลียดชัง
เมื่อนั้นใจเราจะมืดมัวมาก
จะมองไม่เห็นสิ่งใดๆนอกจาก
สิ่งที่ตรงกับความเห็นตน

ให้เลือกกระทำสิ่งที่ถูกต้อง
แต่ต้องรู้ทันความเกลียดชัง
อย่างนี้จึงเรียกว่า “สันติ”
คือสงบทั้ง กายวาจาใจ

สงบในที่นี้ คือสงบจากการเบียดเบียน
อหิงสา คือตัวนี้ การรักษาใจตัวเอง
โดยรู้เท่าทันอกุศล เป็นสิ่งสำคัญนะ
เมื่อใดรู้ทัน กุศลก็มีทันที

ชั่วคราว สวยงามเสมอ
วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๒

ทุกข์ใจเพราะคาดเดาสิ่งที่คนอื่นนั้นคิดกับเราเช่นไร

ธรรมะรับรุ่งอรุณ
ธรรมะรับรุ่งอรุณ

ธรรมะรับรุ่งอรุณ

บางครั้งเราทุกข์ใจ เพราะเราใช้ความคิดในการคาดเดาสิ่งที่คนอื่นนั้นคิดกับเราเช่นไร

มันเป็นเรื่องที่ง่าย ถ้าใครสักคนมาบอกเราว่าอย่าไปคิดสิ แต่ความจริงมันไม่ง่ายเช่นนั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นกฏของธรรมชาติ มีซ้ายสุด ก็มีขวาสุด มีดี ก็มีร้าย มีเกิดขึ้น มีดับไป

เราเพียงแต่มองให้เห็นว่า ข้างในใจนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง มีสิ่งใดเกิดขึ้น ถามตัวเอง ฟังตัวเอง ไม่ต้องตัดสินตัวเอง

หลายๆ ทีที่เราชอบตัดสิน ความคิดของใครๆนั้นจริงๆแล้วเรา อาจกำลังไม่เคยฟังสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเลย

หลายๆครั้ง หลายๆคราว เป็นแบบนี้อยู่ซ้ำๆ จนเราหลงผิดคิดไปว่า มีใครมากมายในโลกไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีใครเห็นในสิ่งที่อยู่ในใจเราตรงนั้น

ขอแค่ เราหยุดเร่ง หยุดการตัดสิน ปล่อยสิ่งที่เกิดขึ้นในใจ ในหัว ให้เกิดขึ้นแล้วทำความเข้าใจ

เหมือนการแก้ใขโจทย์ อะไรสักอย่างที่เราไม่สามารถปัดออกไปได้ เป็นวิชาภาคบังคับให้เราต้องเรียนรู้ ไม่มีจำกัดเวลาไม่จำกัดกาล

เรียนรู้จนเป็นเพื่อนสนิทกับสิ่งเหล่านั้นในใจเรา แล้วสักวันไม่นานนักเราจะเลิกตัดสิน เลิกการก่นด่าตัวเอง เลิกการมองทุกอย่าง ด้วยความสับสน

ไม่ต้องท้อหรอก เรากำลังสู้ไปด้วยกัน เราเป็นเพื่อนเกิด เพื่อนแก่ และมีความตายเป็นที่ตั้งสุดท้ายเท่ากัน

ร่วมกันสร้าง ความเบิกบานในใจ ความสันติ ความสงบ จากใจเราเองก่อน ค่อยไปอย่างช้าๆ แต่เดินไปไม่ย่อท้อ เป็นกำลังใจให้แก่กันนะ

ชั่วคราว สวยงามเสมอ
วันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๒

ลิ้นคน

ทรัพย์ ยศ มิตรและญาติ
ปราชญ์ว่าเกิดจากลิ้นคน
ย่อยยับและอับจน
ก็ลิ้นคนนั้นนำมา
พระเทพมหาเจติยาจารย์
จจ.นฐ. ๒ ก.พ. ๒๕๖๒