ผู้เขียน หัวข้อ: news  (อ่าน 1854 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อ้อ

  • ปัญจมะ
  • *****
  • กระทู้: 250
  • ศิษย์หลวงพ่อ
    • ดูรายละเอียด
news
« เมื่อ: 26 ก.ย. 2550, 08:51:09 »
 
ปีที่ 58 ฉบับที่ 18145 วันพุธ ที่ 26 กันยายน 2550  เกี่ยวกับไทยรัฐ     มูลนิธิไทยรัฐ     ศูนย์ข้อมูลไทยรัฐ   
 
 
 
:. หน้าแรกไทยรัฐ .:  ข่าวประจำวัน คอลัมน์ประจำวัน เดลี่@เวบ  สายตรงต่างแดน ร่วมงานกับไทยรัฐ ติดต่อโฆษณา 
 

 
 
   
ท้วงภาพลบหลู่สงฆ์ 'ภิกษุสันดานกา'-ย่ำยี ชนะประกวดงานศิลป์ [26 ก.ย. 50 - 04:28]
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กทม. พระนิสิตจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) นำโดยพระมหาโชว์ ทัสสนีโย รอง ผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ พร้อมด้วยพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ประมาณ 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือ ขอ ให้ระงับการแสดงภาพ ?ภิกษุสันดานกา? ต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เนื่องจากเห็นว่าภาพดังกล่าวเป็นการลบหลู่พระสงฆ์  โดยมีนางสุพรรณี  ฉายะบุตร  รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ  มหาวิทยาลัยศิลปากร  เป็นผู้รับหนังสือแทน

ทั้งนี้ นายเสถียร วิพรมหา เลขาธิการเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดประกวดผลงานศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53 ประจำปี 2550 นั้น ทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศให้ภาพ ?ภิกษุสันดานกา? ของนายอนุพงษ์ จันทร อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทองประเภทจิตรกรรม แต่ทางองค์กรชาวพุทธเห็นว่าภาพดังกล่าวมีการสะท้อนเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่ไม่เหมาะสมหลายประการ  ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เอาหัวชนกันหลับตาทั้ง 2 รูป มีปากแหลมเหมือนปากของอีกา ซึ่งเป็นสัตว์เดรัจฉาน โดยพระทั้ง 2 รูป กำลังแสดงกิริยาแย่งด้ายสายสิญจน์และตะกรุดในบาตร ทำให้สังคมเข้าใจว่าพระสงฆ์สอนให้ประชาชนงมงาย ขณะที่บริเวณร่างกายของพระภิกษุ มีการสักยันต์เป็นรูปกบอยู่ในท่าผสมพันธุ์ ทั้งยังมีภาพตุ๊กแกอยู่ในท่ากำลังผสมพันธุ์ด้วย ส่วนในย่ามในภาพดังกล่าวมีลูกกรอกแสดงถึงความเป็นเพศชายและเพศหญิง โดยผู้หญิงกำลังถ่างขาอยู่ 

?คณะสงฆ์ได้ศึกษาพระไตรปิฎกเกี่ยวกับภิกษุสันดานกาแล้ว ไม่ได้มีการกล่าวถึงการมีเพศสัมพันธ์กันอย่างถึงพริกถึงขิงขนาดนี้ องค์กรชาวพุทธพิจารณาแล้วเห็นว่า มีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาโดยตรง เป็นการดูหมิ่นและเหยียดหยามพระสงฆ์ไทย เป็นการสื่อให้เห็นว่า พระสงฆ์มีพฤติกรรมเป็นเหมือนในภาพ เป็นการสอนสังคมให้เกิดความลุ่มหลงต่อไสยศาสตร์แบบหลับหูหลับตาโดยไม่ใช้ปัญญา องค์กรชาวพุทธขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยศิลปากรระงับการแสดงภาพดังกล่าวทุกสถานที่ ถ้าหากว่าไม่มีการระงับการแสดงภาพดังกล่าว องค์กรชาวพุทธทุกองค์กรจะได้ยื่นเรื่องถึงศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณาระงับอย่างเป็นทางการ รวมทั้งจะได้ส่งเรื่องและภาพถึงคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อให้ช่วยพิจารณาต่อไป? นายเสถียรกล่าว

พระธีรวิทย์ ฉนฺทวิชฺโช ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์ พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในพระไตรปิฎกในเรื่องภิกษุสันดานกา เป็นการเปรียบเทียบว่าพระสงฆ์ที่ประพฤติตัวไม่ดี ว่าเหมือนกาเท่านั้น ไม่ได้ มีการระบุภาพถึงการผสมพันธุ์ของสัตว์ต่างๆ ที่เหมือนภาพของนายอนุพงษ์ อีกทั้งยังพบว่าในการวาดภาพดังกล่าว ยังใช้จีวรของพระสงฆ์ขึงในการเขียนภาพ ถือว่าเป็นการเหยียบย่ำเครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์ การนำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ เหมือนกับจะบอกว่าพระสงฆ์ของไทยมีลักษณะเช่นเดียวกับภาพวาดดังกล่าว 

ด้านนางสุพรรณี ฉายะบุตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยศิลปากรได้เห็นภาพดังกล่าว และแจ้งกับคณะกรรมการศิลปกรรมแห่งชาติในที่ประชุมคณบดีฝ่ายศิลปกรรมพิจารณาแล้ว เชื่อว่าศิลปินไม่ได้มีเจตนาหลบหลู่ ทางศาสนา แต่วาดตามสิ่งที่ได้อ่านในพระไตรปิฎก และหนังสือเล่มอื่นๆ ซึ่งขอย้ำว่าทางมหาวิทยาลัยศิลปากรไม่ได้ นิ่งนอนใจในภาพดังกล่าว และทางคณะกรรมการจะมีการชี้แจงให้สาธารณชนทราบภายหลังว่า จะยุติการนำเสนอภาพในงานนิทรรศการศิลปกรรม แห่งชาติครั้งที่ 53 หรือไม่ต่อไป

ส่วนนายญาณวิทย์  กุญแจทอง  รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึงตัว ผู้วาดภาพนี้ว่า นายอนุพงษ์ทำงานศิลปะในแนวนี้มาโดยตลอด  เชื่อว่านายอนุพงษ์มีเจตนาที่ดี และต้องการเตือนสติ พระสงฆ์ที่ประพฤติผิด อีกทั้งคณะกรรมการที่ตัดสินผลงานมีระดับศิลปินแห่งชาติถึง 5 ท่าน ซึ่งการทำงานของศิลปิน ต้องผ่านการศึกษามาอย่างดีแล้ว มีการศึกษาจากวินัยของสงฆ์ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจ อีกทั้งชื่อของผลงานก็เป็นชื่อเดียวกันกับที่ระบุในพระธรรมวินัย จึงเรียกได้ว่าผลงานดังกล่าวเป็นภาพประกอบของวินัยสงฆ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ทางคณะกรรมการศิลปกรรมแห่งชาติจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการโดยเร็วที่สุด ว่าจะมีการนำเสนอภาพดังกล่าวต่อไปหรือไม่

สำหรับภาพ ?ภิกษุสันดานกา? จัดแสดงอยู่ในงานการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมกับกรมศิลปากร ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม  โดยงานแสดงมีขึ้นมาตั้งแต่วันที่  7  ก.ย.  ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดงานในวันที่ 29 ต.ค. นี้

 
 

   

 
 
 
   
   
 
 



 
     
 
   
   
 

 

 http://www.thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=62416
 

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]

ออฟไลน์ ooo

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 483
    • ดูรายละเอียด
ตอบ: news
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27 ก.ย. 2550, 06:54:52 »
http://news.sanook.com/social/social_187129.php



 





 



 
 
 
 

 
 

   
 

 
  เจ้าของภาพ'ภิกษุสันดานกา'ยัน เขียนภาพจากข้อเท็จจริง 
 
 
โดย มติชน วัน พุธ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2550 00:00 น.
 
 ม.ศิลปากร หารือกรณีภาพ'ภิกษุสันดานกา'ถูกประท้วง ด้านเจ้าของภาพฉาวของระบุ กระแสต่อต้านเป็นเรื่องธรรมดา ยันไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา แต่วาดจากข้อเท็จจริงของสังคม หวังกระตุ้นสังคมช่วยกันปกป้องศาสนาไม่ให้เป็นเหยื่อของผู้แสวงประโยชน์ ด้านสธ.รอฟังผลของศิลปากร

จากกรณีที่กลุ่มตัวแทนสมัชชาชาวพุทธแห่งชาติทั้งพระสงฆ์และฆราวาสเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยศิลปากรระงับการจัดแสดงภาพ'ภิกษุสันดานกา'ของนายอนุพงษ์ จันทร ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการชนะเลิศการประกวดผลงานศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53 ประจำปี 2550 ประเภทจิตรกรรม ซึ่งจะนำไปจัดแสดงในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2550 ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2551 และขอให้ถอนรางวัลเหรียญทองด้วย เพราะเป็นการดูหมิ่นและเหยียดหยามพระสงฆ์ไทยนั้น

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายญาณวิทย์ กุญแจทอง รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า วันที่ 28 กันยายน เวลา 13.00 น. จะประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาผลงานศิลปินแห่งชาติดังกล่าวกว่า 10 คน ประกอบด้วยศิลปินแห่งชาติ นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อหารือถึงความเหมาะสมในการจัดแสดงภาพภิกษุสันดานกา และการถอนรางวัลเหรียญทองของนายอนุพงษ์ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าการถอนรางวัลเหรียญทองคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการพิจารณาตัดสินแล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยมีการถอนรางวัลเกิดขึ้น

นายญาณวิทย์กล่าวว่า นอกจากนี้จะจัดสัมมนาเกี่ยวกับการจัดแสดงผลงานศิลปกรรมแห่งชาติที่จัดขึ้นครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านงานศิลปะให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา อันจะส่งผลให้สังคมเห็นคุณค่าของภาพศิลปะลึกซึ้งมากขึ้น โดยเฉพาะผลงานศิลปะที่สะท้อนสังคมอย่างภาพภิกษุสันดานกา และภาพล้อเลียนสังคม รวมทั้งภาพล้อเลียนบุคคลสำคัญอีกจำนวนมากที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้น แต่กลับถูกสังคมต่อต้านว่าไม่เหมาะสม

'ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความไม่เข้าใจกันระหว่างศิลปินและกลุ่มสมัชชาชาวพุทธดังกล่าว เนื่องจากมองกันคนละมุม ดังนั้นจึงต้องพูดคุยกันให้เข้าใจทั้งสองฝ่าย ในฐานะที่ผมเป็นศิลปินคนหนึ่ง เชื่อว่าเจ้าของผลงานไม่มีเจตนาลบหลู่พระสงฆ์ไทยแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องการทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนปัญหาสังคมในปัจจุบันเท่านั้น อย่างไรก็ตามการจัดแสดงผลงานครั้งนี้เป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งปฏิบัติกันมาทุกปี หากต้องการระงับการแสดงภาพดังกล่าวก็สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องปรึกษากันกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน' นายญาณวิทย์กล่าว

ด้านนายอนุพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้เป็นอาจารย์ประจำอยู่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรม สาขาวิจิตรศิลป์ หลังจากมีกระแสต่อต้านภาพดังกล่าว ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่การนำเสนอภาพหมิ่นเหม่ทางศาสนาจะมีพุทธศาสนิกชนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่งขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ดูหมิ่นพุทธศาสนาและพระสงฆ์ไทยแต่อย่างไร

นายอนุพงษ์กล่าวว่า ภาพที่วาดขึ้นเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคม ได้แนวคิดจากนิทานทางพุทธศาสนาเรื่องเปรตภูมิ โดยต้องการนำเสนอภาพดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้สังคมช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนาไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้แสวงหาประโยชน์จากพุทธศาสนา เช่นเดียวกับคนโบราณที่มักสอนลูกหลานไม่ให้พูดโกหก เพราะจะมีปากเท่ารูเข็ม หรือไม่ให้ตบตีพ่อแม่ เพราะทำให้มือโต ซึ่งเป็นกุศโลบายที่ได้รับการสั่งสอนจากผู้ปกครองมาในวัยเด็ก

'สาเหตุที่ผมนำจีวรของพระมาขึงในการเขียนภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับงานเขียนเท่านั้น ไม่ได้เหยียบย่ำผ้าจีวร แต่กลับบูชาไว้อย่างดี นอกจากนี้ภาพที่ผมวาดไม่ได้ระบุสถานที่ จึงไม่ได้เหมารวมว่าเป็นพระสงฆ์ไทย ดังนั้นผมถือว่างานที่สร้างสรรค์ออกมาเป็นการปกป้องพุทธศาสนามากกว่าทำให้ศาสนาเสื่อม เพราะต้องการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้สังคม จึงอยากให้มองที่เจตนาของผมด้วย ซึ่งผมพร้อมจะชี้แจงทุกเรื่อง' นายอนุพงษ์กล่าว

ขณะที่นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องแยกกันระหว่างการประกวดภาพ และการเผยแพร่ เพราะไม่ใช่ว่าพระไม่เห็นด้วยกับภาพนั้นในเชิงของการวาดภาพ และการให้รางวัล แต่เข้าใจว่าออกมาประท้วงเพราะภาพนั้นสื่อความหมายไปในทางที่ทำให้เสียหายต่อวงการสงฆ์ ภาพนั้นมันเกิดผลกระทบ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบก็มีสิทธิที่จะร้องเรียน ซึ่งพระก็ออกมาร้องเรียนเพียงเพื่อไม่ให้แสดงภาพนี้เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่จะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งรอฟังอยู่เช่นกัน

นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ส่งหนังสือถึง กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และมหาวิทยาลัยศิลปากรให้พิจารณาความเหมาะสมการนำภาพดังกล่าวมาจัดแสดง แม้ว่าจะเป็นภาพศิลปะ แต่ก็ทำร้ายจิตใจผู้ที่พบเห็นที่เป็นพุทธศาสนิกชน   
 
หน้านี้ถูกเปิดอ่านแล้ว 1833ครั้ง
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
   
สนุก!รวมสุดยอดโหรพยากรณ์
ศาสตร์แห่งการทำนายดวงชะตา กับนักพยากรณ์ชื่อดัง
คลิกที่นี่
http://1900.sanook.com  ซื้อขายแลกเปลี่ยนรถยนต์
จักรยานยนต์ ประดับยนต์ อะไหล่ มีขายอยู่เพียบ
รวมสินค้าทุกชนิดที่นี่
http://classified.sanook.com/   
 
 ข่าวอื่นๆ คลิปข่าวเด็ด 
 เว็บเสื่อม! ขายสินค้าพิมพ์รูป "พระพุทธเจ้าหน้าสุนัข"
 สช.เรียกร.ร.อาชีวะถกล้อมคอกไทยวิจิตร28 ก.ย.นี้
 เอ็มเคียวใจดีขาย โคลพิโดเกรล แถมส่งคนสอนเทคโนโลยีในไทย
 สนามบินภูเก็ต
 ช้างป่าบุกกินพืชผลชาวแก่งกระจาน
 ชี้ภัยมอเตอร์ไซค์ทำตาย-เจ็บพุ่งไม่หลุด เตือนแม่อุ้มลูก-สาวนุ่งยาว-พระอย่านั่งซ้อน
 เปิดฐานทรัพยากรชีวภาพ ไทยอุดมอันดับต้นของโลก
 สปท.ขู่โฆษณายืดอกพกถุง ไม่เปลี่ยนเวลา ฟ้องศาลแน่
 คนไทย 57% เบื่อเซ็กซ์
 ของฝากบัณฑิตใหม่ เทคนิคง่ายๆ ทำยังไงให้ได้งาน
 
 ASTV1
DMC 
MVTV1 
MVTV2 
MVTV3 
Nation 
สทท.11 
Interactive TV 
 
 
 
 
 





รำคาญข้อความโฆษณา หรือพบข้อความไม่เหมาะสม กรุณาช่วยกันคลิกเพื่อช่วยให้ทีมงานดำเนินการลบข้อความดังกล่าวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขอบคุณมากค่ะ





 หน้า 1/4  หน้าแรก: [1] 2 3 4 :หน้าสุดท้าย

ความคิดเห็นที่ 74คนดีมีความรู้ก็เข้าใจดี คนไม่ค่อยเข้าใจอวิชาครอบงำ
ยังตะโกนให้เขารู้ว่าข้ามีอวิชา มองเตือนสติก็คิดดีมองว่าด่าก็คงคิดได้แต่เรื่องด่า เมื่อไรสงฆ์ที่คิดไม่ได้จะคิดได้
คุณ: คิดให้หลุดพ้น[27 ก.ย. 50 06:54:27] [203.113.67.xxx]

ความคิดเห็นที่ 72พระแย่ๆก็มี
ใช้ผ้าเหลืองหากิน
เค้าจะทำแบบนี้ก็ไม่ผิด
รับไม่ได้กันเองอ่ะ
ปันยาอ่อน
คุณ: โธ่เอ๊ย[27 ก.ย. 50 06:39:24] [203.150.141.xxx]

ความคิดเห็นที่ 71อุเบกขา งัยจ๊ะ
คุณ: คนไม่เคย[27 ก.ย. 50 06:17:48] [125.26.229.xxx]

ความคิดเห็นที่ 70การกระทำบ่งบอกถึงเจตนา น่ะครับ ควรออกมายอมรับความจริงมากกว่า
คุณ: ประชาชน[27 ก.ย. 50 06:07:34] [58.9.184.xxx]

ความคิดเห็นที่ 69ถ้าภรรยาหรือสามีคุณ..ประพฤตินอกใจคุณ..ซึ่งเป็นความจริง..คุณยินดีที่จะให้..ช่างภาพเขียนภาพ..ภรรยาหรือสามี..คุณ..เส พสังวาส..กับชู้..ไหม
คุณ: ชวนทะเลาะกับความเห็นที่ 50[27 ก.ย. 50 05:53:53] [125.26.32.xxx]

ความคิดเห็นที่ 68ข้อคิด คนเราถ้าไม่ได้เป็นตามที่คนเขาพูด เขาว่า ก็จะไม่เดือดร้อนใดๆ เพราะเรารู้อยู่แก่ใจของเราดี และการที่มีคนพูดถึงเราว่าดี หรือไม่ดี ก็ไม่สามารถทำให้เราเป็นไปตามคำพูดนั้นได้ เรื่องบางเรื่องถ้าไม่พูดถึงได้ก็ดี
คุณ: potdym121@yahoo.com[27 ก.ย. 50 05:44:54] [203.209.127.xxx]

ความคิดเห็นที่ 67นำเสนอเชิงลบ..ไม่สร้างสรรค์เลย..ส่อถึงสันดานภายใน..เหตุการณ์ในสังคมอาจมีบ้าง..เป็นจุดดำเล็กๆ..หรืออาจเทา..ส ่วนดีมีมากมาย..ไม่นำเสนอ..ถามว่า..ถ้าเหตการณ์..มารดาเจ้าของภาพ..สำส่อนทางเพศ..มีชู..บีดา..เป็นอัมพาต..มันเจ ้าของภาพ..มีชู้..มันจะนำเสนอต่อสังคมไหม..ถามจริงๆ..
คุณ: ขอถาม[27 ก.ย. 50 05:39:09] [125.26.32.xxx]

ความคิดเห็นที่ 66ไม่ควรวาดภาพแบบนี้ออกมาเลย

หมิ่นศาสนาชัดๆ

ไม่เห็นด้วยอย่างร้ายแรง
คุณ: akemi[27 ก.ย. 50 04:47:24] [58.64.59.xxx]

ความคิดเห็นที่ 65คุณสุดโต้ง ค.ห 35 อย่าแสดงความคิดเป็นวิชาการเลย อ่านหนังสือมาทั้งนั้นละ และมาบอกคนอื่นให้รูจักธรรมะ กากเอ้อ พระพุทธเจ้าท่านสอนให้คนเราอยู่ด้วความไม่ประมาท ไม่ได้สอนให้อยู่กับการอ่านท่องจำ ท่านให้ใช้สติ และปัญญา เป็นเครื่องนำทางจ้า อวดความคิดตัวเองได้กากจัง
คุณ: ลิขิต[27 ก.ย. 50 04:41:29] [117.47.116.xxx]

ความคิดเห็นที่ 64อ้ายเด็กวัด ค.ห.61 นายอย่าอวดรู้ข้อบัญญัติสงฆ์เลยว่ามี 227 ข้อ นายกับไปถามพ่อนายว่าพ่อถือศีล 5 ได้กี่ข้อ และอย่าลืมถามตัวนายเองด้วยละ ว่านายมีศีล ที่พึ่งจะรับไปปฏิบัติได้กี่ข้อ สงสัย ได้บวชมา 3 วัน 7 วัน มัง หรือแก้บนละ เด็กวัด
คุณ: จากคนวัด[27 ก.ย. 50 04:23:26] [117.47.116.xxx]

ความคิดเห็นที่ 62ผมคิดว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะพูดถึงหรือวาดถึง เพราะที่วัดบ้านผมก็เรียกภิกษุ ที่ไหนๆก็เรียกภิกษุ สมมติว่ามีคนมาพูดถึงหรืวาดถึง เกี่ยวกับว่า ศิลปินสันดานหมา บ้างคนเป็นศิลปินจะรู้สึกอย่างไร คิดก่อนค่อยทำ ขอบคุณครับ
คุณ: ตู่[27 ก.ย. 50 04:03:41] [222.123.218.xxx]

ความคิดเห็นที่ 61ให้เค้าวิจารณ์บ้างเถอะจะได้รู้จักตัวเอง สังคมตัวเอง ได้ดีขึ้น พระเยอะแต่ศีลธรรมเสื่อม พระเทศน์สอนพระได้หรือไม่ พระที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ถือศีลได้ครบ 10 ข้อทุกวันหรือเปล่า ไม่ต้องถึง 227 ข้อหรอก จริงหรือไม่ที่เค้าวิจารณ์ ถ้ามีส่วนจริงก็แก้ไข ไม่เห็นหมิ่นอะไรตรงไหน (กรุณาเปิดกฎหมายดูให้ชัดก่อน)
คุณ: เด็กวัด[27 ก.ย. 50 04:02:21] [125.24.220.xxx]

ความคิดเห็นที่ 59คห.40 ผมว่าคุณคิดใหม่ได้นะคุณไปว่าศาสนาอื่นเค้า สมมุติว่าศาสนาเค้าโดนบ้าง แล้วเค้าหาว่าศาสนาพุทธเปนคนทำละคุณจะรู้สึกยังไง ผมว่าเปลี่ยนความคิดแล้วมองอีกแง่นึง
คุณ: แฟนผีพันธุ์แท้[27 ก.ย. 50 03:43:25] [125.24.43.xxx]

ความคิดเห็นที่ 58ไม่เข้าใจทำไมต้องประท้วงด้วย คนไทยหัดยอมรับความเป็นจริงในสังคมบ้างเพราะที่ศิลปินถ่ายทอดออกมาได้ก็เพราะมาจากมูลความจริง ทำไมต้องหลอกตัวเองด้วย พระภิกษุทั้งหลาย
คุณ: Thai in Europe[27 ก.ย. 50 03:37:23] [83.202.39.xxx]

ความคิดเห็นที่ 57การแสดงศิลปกรรม เป็นโอกาสให้นักศิลปกรรมได้แสดง ซึ่งเขาได้เห็น ได้ยินมา แต่เขาไม่มีสิทธิที่จะไปบอกกล่าวให้กับผู้ที่เป็นนักบวช และไม่กล้าที่จะบอกกับนักบวชผู้นั้นว่า **ทำไมท่านจึงทำอย่างนี้ มันไม่สมควรในสถาณภาพของท่าน ถ้าท่านอยากจะทำอย่างนี้จริงๆ ทำไมไม่สึกออกมาครับ**
ใครที่กล้าไปบอก-ตักเตือน-อบรม-สั่งสอน-(นักบวชที่ท่านเหล่านั้น ยังนุ่งเหลือง ห่มเหลือง ครับ) ไม่มี
**การขอร้องที่สุดแสนจะยากคือ**
-ขอร้อง-คนเช้าชู้หยุดเช้าชู้
-ขอร้อง-โจร หยุดปล้น
-ขอร้อง-ขี้เหล้า ขี้ยา ให้หเลิกดึ่ม
-ขอร้อง-ขโมย หยุดลักของ
-ขอร้อง-คนขี้โม้ หยุดคุย
-ขอร้อง-นักเลงการพนัน เลิกเล่นพนัน
-ขอร้อง-นักเที่ยวกลางคืน
-ขอร้อง-นักบวช ให้อยู่ในศีล*ธรรม
-ขอร้อง-ให้ผู้ใหญ่ มีจาริยธรรม
-ขอร้อง-ให้ผู้มีอำนาจ เห็นใจผู้น้อย
โลกนี้ มันเป็นอย่างนี้ มันเป็นของธรรมดา ไม่มีมครขัดขวางหรือหยุดมันได้ ตราบใดที่โลกของเรายังมีพระอาทิตย์ ยังมีพระจันทร์
ทำใจให้ยอมรับว่ามันจะยังเป็นอยู่อย่างนี้ และจะมีมากขึ้นไป และจะหนักมากขึ้นไป จนเราจะเห็นแค่**เศษผ้าเหลืองที่ห้อยติดอยู่กับคอชิ้นเล็กๆเท่าหัวแม่มือเท่านั้นครับ
คุณ: NORTHERN[27 ก.ย. 50 03:35:23] [4.166.156.xxx]

ความคิดเห็นที่ 56จินตนาการมันเกิดจากจิตใต้สำนึก ภาพถึงออกมาอย่างนี้ซึ่งมันคือความจริง !
แต่ก็ทำใจรับลำบาก มองในแง่บวกก็เผื่อผู้อาศัยผ้าเหลืองจะได้ฉุกคิด
ถ้ามองในแง่ลบพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบจะถูกคนศาสนาอื่นที่ไม่เข้าใจเหมารวมไปหรือเปล่า ?
คุณ: พระราม 4[27 ก.ย. 50 03:23:47] [203.113.35.xxx]

ความคิดเห็นที่ 55สวยดี ฝีมือดี ไอเดียดี บางทีอาจทำให้คนบางคนที่อาศัยจีวรนุ่งได้คิดบ้าง ส่วนพระสงฆ์รูปใดที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ก็คงไม่คิดอะไรเพราะท่านไม่ได้เป็นแบบนี้ ดูแล้วได้ปลงดีค่ะ
คุณ: ddd[27 ก.ย. 50 03:13:57] [124.121.94.xxx]

ความคิดเห็นที่ 54ติ๊ด ตะลิ๊ด ติ๊ด ฉึง
กอ อา กา
พอ อะ รอ พระ
บอ อา บาท
สอ อี สี สีเหลือง สีดำ สีน้ำตาล หลายสี
คอ โอ๊ะ นอ คน
ดอ อา ดา ไม้เอก ด่า
กะ กะ กัน
จอ โจ๊ะ บอ จบ เห ไม้ เอก เห่

ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ที่ใดมีคน ที่นั่นวุ่นวาย

สักกาวาหวานอื่นมีหมื่นแสน
ไม่เหมือนแม้พจมารที่หวานหอม
กลิ่มประเทียบเปรียบดวงพวงพยอม
อาจจะน้อมจิตรโน ้มให้โลม..งิงิ

ศิลป์ทาง สีสันบรรยายด้วยลายเส้น คนดูวิเคราะห์ตามความคิดความเชื่อ ประสบการณ์ รสนิยม อารมณ์

พระพุทธองค์ตรัสว่า เมื่อเราตายไป ธรรมะ จะเป็นตัวแทนพระพุทธองค์
สาธุ..
คุณ: ตุ๊กแก ตุ๊กแก ตุดแก่ อ้าว เอริ๊กๆๆ[27 ก.ย. 50 03:13:50] [64.62.138.xxx]

ความคิดเห็นที่ 53คนไทยไม่ยอมรับความจริง ประเทศไทยถึงเจริญช้า
คนชั่วหากินกับความเบาปัญญานี้ได้หลายรูปแบบ
คุณ: คนสยาม[27 ก.ย. 50 03:07:02] [203.150.139.xxx]

ความคิดเห็นที่ 52คนที่เค้าวาดอาจจะจิดใจดีกว่าพระสงฆ์บางท่าน ถ้าเราเปิดใจมองมันก้อแค่ด้านนึงที่สะท้อนสังคมของเราว่าจิงๆแล้วทุกวันนี้พระบางท่านก้อเป็นแบบนี้จิงๆ เราก้อคนพุทธเหมือนกัน นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน แต่คนบางคนใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ติดยาก้อมี มั่วสีกาก้อมี อ่านข่าวก้อเห็นกันอยู่นี่
คุณ: เบื่อสังคม[27 ก.ย. 50 02:57:35] [124.120.34.xxx]


 หน้า 1/4  หน้าแรก: [1] 2 3 4 :หน้าสุดท้าย






   
   

   


 

 


[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]

.....เหลืออีกครึ่งชิวิต ที่ยังต้องการความรักตัวเองกลับมา......
....เก็บชีวิตที่เหลือ ๆ  ทำให้ดีจะได้ไหม  แล้วไม่นานจิตใจจะเต็มเหมือนเดิม........................