http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y5893463/Y5893463.html
นสพ.มติชนด่าพระสงฆ์อีกแล้วครับ.....ความไม่รู้ของพระในเรื่องศิลปะ
รายละเอียด
คอลัมน์ เที่ยวชมศิลปะ
โดย นิวัต กองเพียร
ข่าวที่พระออกมาต่อต้านเรียกร้องให้ถอดถอนภาพเขียนออกจากงานแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 53
ที่แสดงอยู่ที่หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตนครปฐม ซึ่งเป็นงานที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง
สาขาจิตรกรรม ถือเป็นรางวัลสูงสุด
ภาพเขียนชิ้นนี้ชื่อ ภิกษุสันดานกา เป็นฝีมือของนายอนุพงษ์ จันทร
ซึ่งเขียนรูปนี้ด้วยเจตนาที่จะแสดงให้เห็นความเป็นไปของพระสงฆ์ไทยบางกลุ่มบางพวก
โดยศึกษาหาข้อมูลอย่างรอบด้านกว้างขวาง เป็นวิทยานิพนธ์เล่มโต มิใช่เขียนขึ้นด้วยความคึกคะนอง
พระที่มาต่อต้านก็มิได้รู้เรื่องศิลปะ
มิได้ศึกษาหาความรู้ว่างานที่ได้รางวัลระดับเหรียญทองนั้นต้องผ่านขั้นตอนที่ยากเข็ญเพียงไหน
ต้องสั่งสมทั้งฝีมือและความคิดเพียงใด เพราะคณะกรรมการตัดสินรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ
ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินระดับชาติทั้งสิ้น และมีความรู้ความเข้าใจ รู้เท่าทันและทำงานกันอย่างรอบคอบ
กว่าจะให้รางวัลใครสักคน
ศิลปะเป็นเรื่องของการนำเสนอความคิดผ่านสื่อหลายรูปแบบทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ฯลฯ
ศิลปะมิใช่เพียงการวาดเขียนรูปภาพให้คนดู หากแต่ต้องใส่เนื้อหาเรื่องราวที่สามารถสร้างความประทับใจ
สร้างจินตนาการ สร้างความคิดให้กับคนดู
ศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินที่ได้รับผลกระทบมาจากเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน
พระ สัตว์ สิ่งของ
พระเองอยู่ในวัดซึ่งมีงานจิตรกรรมในโบสถ์วิหาร ก็ไม่เคยสนใจไยดีที่จะเรียนรู้
เข้าไปสวดมนต์ก็ไม่ดูรูปเขียนจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนเรื่องราวของพระศาสนาไว้เต็มสี่ผนัง
ซึ่งมีทั้งเรื่องราวของพระพุทธเจ้าว่าทรงสั่งสอนอะไร เรื่องของคนทั่วไปที่ทำผิดศีลผิดธรรมมากมาย
เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจพระ นรกสวรรค์ก็เขียนไว้หมด แต่พระก็ไม่รู้ไม่เห็นเรื่องเหล่านี้
โดยเฉพาะพระสมัยใหม่ที่ไปเดินเล่นอยู่แถวศูนย์การค้า
จิตรกรรมไทยที่เขียนบนฝาผนังมีเรื่องรุนแรงมากกว่ารูปที่ ภิกษุสันดานกา เป็นไหนๆ เคยรู้บ้างหรือเปล่า
รูปเชิงสังวาสก็มีออกดาษดื่น ทำไมไม่ไปประท้วงให้ลบทิ้งเสียเล่า หรือเพราะไม่รู้ไม่เห็น ตุ๊กแก
กบเสพสังวาสกันนะยังน้อย มีรูปคนสังวาสกันด้วยรู้บ้างหรือเปล่า
เจตนาเขาก็สอนพระนั่นแหละ แต่พระไม่รู้ไม่เรียน เอาแต่เรื่องทางโลก ไม่สนใจทางธรรม
วัดตัวเองมีศิลปะที่งดงามและขัดเกลาจิตใจให้เบิกบานกลับไม่ดูแลไม่เห็น
แต่ออกมายุ่งกับทางโลกที่เขามีเจตนาดีจะช่วยให้คนเข้าใจพระมากขึ้น ด้วยงานศิลปะที่ล้ำเลิศ
เขาไม่ได้เขียนให้พระดู เขาเขียนให้คนทั่วไปได้ดูได้รู้ว่าพระก็ไม่ใช่ผู้วิเศษ
ขาดหิริโอตตัปปะดังที่พระพุทธเจ้าท่านทรงยกเรื่องหมาขี้เรื้อนมาสอนเอาไว้
ขอให้พระกลับไปที่วัดและศึกษาเรื่องตัวเองให้ถ่องแท้ ก่อนที่จะออกมาคัดค้านหรือต่อต้านคนอื่น
ผมขอให้ทางมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดการแสดงภาพนี้ต่อไปอย่าเอาลง และนำไปแสดงให้คนไทยได้เห็นทั้งประเทศ
ว่าศิลปะนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตอย่างไร
มติชน.....วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10795
ความไม่รู้ของพระในเรื่องศิลปะ (2)
คอลัมน์ เที่ยวชมศิลปะ
โดย นิวัติ กองเพียร
ผมเทศนาให้พระฟังเรื่องความไม่เข้าใจเรื่องศิลปะของพระไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
นึกว่าพระท่านจะฟังคนอื่นบ้าง ท่านกลับรุกลามไปถอดถอนรูปเขียนของศิลปินคนเดียวกันนี้อีกรูปหนึ่งชื่อ
"หมา-นุษย์" ซึ่งก็เป็นรูปเขียนที่ศิลปินเขาทำออกมาเป็นชุด
อยู่ในเรื่องของพระพุทธศาสนาที่เขาศึกษาหาความรู้อย่างดีก่อนเขียนรูป
เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกและเนื้อหาที่เขาได้รับรู้จากสังคมของพระบางตนที่ทำให้ศาสนามัวหมอง
มิใช่ว่ากราดด่าพระไปหมดทั้งประเทศ
ศิลปินเป็นกระจกส่องสังคมที่สำคัญ และแตกต่างจากกระจกบานอื่นๆ
ที่ส่องสังคมด้วยสื่อหลากหลายตามแนวที่ถนัด ศิลปินที่ส่องสังคมด้วยศิลปะเขาจะศึกษาเรียนรู้
ตั้งคำถามเสนอรูปลักษณ์อันเลวร้ายด้วยภาพที่มีแรงกระทบต่อสังคมให้รู้สึก พระก็เหมือนปุถุชนอยู่ส่วนหนึ่ง
เพราะพระมิได้อรหันต์ทุกองค์ ยังติดยึดอยู่ในลาภยศสรรเสริญก็มาก
ยิ่งออกมาประท้วงยิ่งแสดงความติดยึดที่ยากจะขัดเกลาเสียแล้ว ผ้าเหลืองหรือพระไตรปิฎกก็ช่วยไม่ได้
ถ้าพระยังไม่รู้จักหิริโอตตัปปะที่เป็นคำของตนเอง แล้วพระจะมีศีลสมาธิปัญญาได้อย่างไร
อย่าให้ต้องพุดถึงนิพพานเลย
เอาเถอะโยม พระท่านก็รักและศรัทธาในพระศาสนามากอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นท่านคงไม่มาอยู่ในสมณเพศ
แต่ถ้าท่านหลับหูหลับตาทำไปโดยไม่มีโยนิโสมนสิการแล้วไซร้ เราจะยังศรัทธาพระได้ละหรือ
นี่ผมใช้ศัพท์พระมาด้วยความเคารพกลัวท่านจะไม่เข้าใจ
ถ้าสมาคมชาวพุทธทั้งหลายที่รวมตัวกันแล้วเอาพระมาร่วมประท้วงอย่างนี้ พระท่านไม่ถามก่อนหรือ
หรือท่านถือว่าตักบาตรอย่าถามพระ ต่างจากพระพม่านะครับที่ท่านออกมาเดินขบวนกันนั้นนะ
โปรดลองใช้ปัญญาตรองดูเถิด ว่าพระท่านเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่มที่เอาศาสนามาบังหน้าหรือเปล่า
ในวันเดียวกันที่เกิดเรื่องรูปเขียน พระองค์หนึ่งก็เพิ่งถูกจับสึกไป
เพราะไปใช้เดรัจฉานวิชากับญาติโยมเข้า ด้วยการให้ถอดเนื้อผ้าแล้วลูบโลมนมต้มของสีกา
ลงคาถาอาคมจี้นมจี้ท้องนี่มันเลวร้ายกว่ารูป "ภิกษุสันดานกา" กับ "หมา-นุษย์"
เป็นไหนๆ ไม่มีเอ่ยไว้ในตอนไหนของพระไตรปิฎกเลย พระคิดเองทั้งนั้น
พระควรจะเป็นที่พึ่งของคนในสังคมหรือไม่ ท่านพิจารณาตัวเองก่อนเถิด
ว่าพระที่ดีกับพระไม่ดีนั้นอันไหนมาน้อยกว่ากัน ใช้ปัญญาบารมีที่อุตสาหะบวชเรียนมาตรองดูเถิด
ว่าท่านให้เขาพึ่งพาทางธรรมได้ไหม มีใครอยากเข้าไปวัดหาท่านเพื่อศึกษาธรรมหรือเปล่า
หรือเขามาเอาเครื่องรางของขลังที่ท่านปลุกเสกอยู่ทุกวัน หรือเพียงมาขอให้ดูดวงดูตัว
มหาวิทยาลัยศิลปากรเขามั่นคงและสร้างสรรค์ศิลปะให้แก่บ้านเมืองมายาวนาน เขามีสติมีศีลธรรมจรรยา
และใจกว้างที่จะรับฟังจากทุกด้านอยู่แล้ว ลองเข้าไปคุยกับเขาก่อนซิครับ อย่าวู่วามขาดสติ
ท่านอาจจะได้รับมรณานุสติถึงนิพพานได้ตามที่ปรารถนา
หน้า 21
--------------------------------------------------------------------------------
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y5892414/Y5892414.html
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y5892414/Y5892414.html