แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - นะโมพุทธายะ

หน้า: [1]
1
สนับสนุนการใช้ภาษาไทยที่ถูก้อง  :002:

ปล.สวยงามมากครับ เข้มขลัง :016: :015:

2
ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ :001:

3
ยินดีด้วยครับ
ปล. อีกไม่นาน ท่านจะอยากเจ็บอีก :002:

4
ว๊าว! กุมาร ลพ เปิ่น วัดบางพระ จังหวัดนครปฐม.. เคยได้ยินในตำนานได้เห็นจะ จะ ก็ครานี้

.. ได้ข่าวว่า กุมารซนมาก ตึงตังๆ  ...กัวค่ะ...
:009:

ของดีอีกแล้ววว

ปล.ม่ายเชื่อ ๆ ว่าคุณ cho กัว  :095:

5
ปีนี้ไปทำบุญใกลหน่อยครับ
ตอนเช้าทำบุญตักบาตร เย็นก็เวียนเทียน
วัดชื่ออะไรไม่รู้จำไม่ได้ ที่พิจิตร มีคนจะพาไป
ออกจากกรุงเทพฯ พรุ่งนี้เย็นๆ  :002:

6
 :016: ขอบคุณครับ :015:

7
ธรรมะ / ตอบ: น้ำมนต์ที่แท้จริง
« เมื่อ: 06 พ.ค. 2552, 10:21:33 »
ขอบคุณครับ  :053:

8
สวยงามทั้งสองผืนเลยครับ ทั้งของท่าน DEKDOY และ เจ๊โชว  :074: :074:

9
แบบนี้ไม่ใช่มอเตอร์โชว์ครับ
แบบนี้มัน.......สก๊อยเกิร์ล  ชัด ๆ
  :074: :074:

10
เศร้าๆ อย่างนี้ต้องเพลงนี้เลยครับ ตอนผมโดนเธอทิ้งไป เพลงเนี้ยแหละครับ ต่อมน้ำตาลูกผู้ชายขาดสะบั้นเลยครับ
เป็นกำลังให้ท่านnokนะครับ วันเวลาและตัวเราเองจะช่วยให้ผ่านพ้นเรื่องนี้ไปครับ

เพิ่งรู้ว่าเหนื่อยแค่ไหน ที่ต้องใช้ชีวิตลำพัง
ฟ้าทุกเช้ามันอ้างว้าง ตั้งแต่เธอจากไป
ชีวิตต้องเดินก็รู้ แต่ไม่รู้จะเดินเพื่อใคร
ดาวบนฟ้าคว้ามาได้ ใครจะร่วมชื่นชม

ยามค่ำคืนยังยืนมองขอบฟ้า
เธอสบตากับฉันบ้างหรือเปล่า
คิดถึงเธอ คนที่ดีที่สุด
ถึงแม้ได้พูดในวันที่มันสาย
ยังคงรักเธอ เธอได้ยินฉันมั้ย
อยู่แห่งไหน หัวใจมีแต่เธอ

เพิ่งรู้ว่ากอดมันหวาน เมื่อเธอนั้นไปไกลลับตา
ใช้ทั้งสองมือไขว่คว้า คงไม่มีค่าใด
ห้องน้อยของเธอกับฉัน ที่วันนั้นมันดูแคบไป
เพิ่งจะรู้มันกว้างใหญ่ เกินจะนอนคนเดียว

ยามค่ำคืนยังยืนมองขอบฟ้า
เธอสบตากับฉันบ้างหรือเปล่า
คิดถึงเธอ คนที่ดีที่สุด
ถึงแม้ได้พูดในวันที่มันสาย
ยังคงรักเธอ เธอได้ยินฉันมั้ย
อยู่แห่งไหน หัวใจมีแต่เธอ

เพลง เขียนถึงคนบนฟ้า เพลงประกอบภาพยนต์ เรื่อง โคตรรักเอ็งเลย  พิง ลำพระเพลิง

ของผมต้องเพลงนี้ครับ

ปล่อยฉันให้ใจสลาย      ให้มันตาย ลงไป อย่างช้าช้า       
อย่าคิดว่าคำพูดจา      คำสัญญาจะทำให้ฉันฟื้น
ไม่เคยหวังให้เธอหันมาบอกลา      ไม่ต้องหันหน้ามาให้ฉันกล้ำกลืน
ปล่อยให้รักเราตายลงไปอย่าฝืน   ให้มันยืนหนาวตาย

ไม่ขอให้มีเยื่อใย  วันสุกท้าย เป็นใคร ก็ต้องช้ำ
แค่พูดจาไม่กี่คำ  ก็เพียงพอ  ให้จำอยู่เสมอ
เมื่อเธอพบคนดีที่เธอคู่ควร      อย่าไปรวนเพราะคนที่ยัง พร่ำเพ้อ
เพียงเพราะฉันไม่เคยรักใครอย่างเธอ   ฉันรักเธอเพียงข้างเดียว

อย่ามัวเสีย  เวลากับฉัน  ปล่อยให้มัน  เสียใจข้างเดียว
ถึงฉันตาย  เธอก็ไม่เกี่ยว  อย่าแลเหลียว  หันหลัง  กลับมา
ปล่อยให้ฉันหัวใจสลาย  อย่างผู้ชาย  ที่รักเธอข้างเดียว
ถึงยังไง  เธอก็ไม่ต้องเกี่ยว  รักข้างเดียวมันช้ำอยู่แล้ว

ปล่อยฉันให้ใจสลาย  ให้มันตาย ลงไป อย่างช้าช้า
อย่าคิดว่าคำพูดจา คำสัญญาจะทำให้ฉันฟื้น
ไม่ต้องหันมามองหน้ากันอีกที         ต่อแต่นี้ไม่มีผู้ชายอย่างฉัน
ไม่มีแล้ว คนเคย ผูกพันธ์   ฉันรักเธอเพียงข้างเดียว

11
คนคนหนึ่งที่ต้องนอนร้องไห้ . . .
และมีชีวิตอยู่เหมือนคนใกล้ตาย . . .แค่นั้นเอง


แต่ฉันสัญญา...ฉันจะไม่คิดสั้น
เพราะฉันมีหน้าที่สำคัญที่จะต้องอยู่ต่อ
ฉันจะอยู่เพื่อจดจำวันที่เรามีความสุขด้วยกัน
ฉันจะลืมวันที่เราทะเลาะกัน ลืมวันที่เธอบอกว่าไม่รักฉัน
ฉันจะจดจำเธอคนนี้...ในใจฉันตลอดไป

12
ของดี ๆ ทั้งนั้นนน :002:

13
คิดให้ดีๆ ก่อนที่จะสักนะครับ เพราะมันจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต
หากชอบและศรัทธาจริง โดยคิดว่ามันไม่กระทบต่อชีวิตของคุณ สักเลยครับ ดีแน่นอน
แต่ถ้าไม่แน่ใจ ผมคิดว่า สักน้ำมันเป็นอีกทางเลือกครับ พุทธคุณเท่ากัน เพียงแต่ไม่มีลวดลายให้เห็นเท่านั้นเอง


14
:016:..ขอหนับหนุนด้วยคนค่ะ..ช๊อบ ชอบค่ะ...ว่าแต่จะเอาเข้าสภาวันไหนค่ะ..บอกด้วย..เด่วไปลงชื่อด้วยคน..งิงิ :080:

งั้นก็รอให้เพื่อนๆ มาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนให้มากเข้าไว้นะ :095:

เราจะได้เตรียมทีมกันไปเลย ดีอ๊ะป่าว  :053:

สาวหยก ออกแบบเสื้อด้วยนะ จะได้ไม่ซ้ำใคร :004:

 :093: แบบเบาๆ  แรงๆ แต่โดนๆ  :015:


อ่อ.....พี่หยกล๊อกอินนี้เองหรอเนี่ย พึ่งรุ้ แหะๆ พี่ขานู๋ขอเสื้อด้วยนะ 1 ตัว คิคิ :095:


[b]ได้เลยค่ะสาว ๆ เด่วจัดไปค่ะ..ว่าแต่มีเสื้อให้แต่สาว ๆ เด่วหนุ่มเค้าจะน้อยใจกันนะค่ะ..

เอาเป็นว่า สาวใส่ "ถูกเสมอ" หนุ่มใส่ " ผิดตลอด" ดีป่ะคะ.... 16;

เก๋ไปอีกแบบค่ะ.. :015:

ดีค่ะน้องปุ๋ย..มีไรทักทายกันได๋ค๊า....[/b]

ปล.หนุ่มอย่างอล นะค๊า...น้องหยกล้องเล่งน๊า...หนุ่มในบอร์ดน่ารักกันทุกคนเลยค่ะ 21;



ใส่ตัวเดียวเด๋วเหม็นแย่...ผมเพิ่มให้อีกตัวนึงละกัน

"อะไร อะไร ก็....." :004:

15
อ้าว....นี่ยังไม่ได้เอาเข้าสภาอีกเหรอครับเนี่ย
เห็นทุกวันนี้ก็ใช้กันอยู่นิ พรบ.เนี้ย
 :075:

 ::004: จะให้รับเข้าสภารึเปล่าล่ะ :073:

 :004:แล้วจะหนาวกันเป็นแถวเลยนะ :070:

 :095: :095:บอกมาเลย เดี๋ยวจัดให้ 5555 :007: :004:


เง้ออ.... ช่วยเรียกทนายให้ผมหน่อยคราบ
ผมต้องการความเป็นธรรมมม :043:

16
อ้าว....นี่ยังไม่ได้เอาเข้าสภาอีกเหรอครับเนี่ย
เห็นทุกวันนี้ก็ใช้กันอยู่นิ พรบ.เนี้ย
 :075:

17
ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับยุคสมัยครับ
อย่างเวลาทำงานบนตึกที่มีหลาย ๆ ชั้น แล้วเราไม่ได้อยู่ชั้นบนสุด ยังไงก็ต้องมีบ้างครับ
หมั่นทำบุญ สวดมนต์ รักษาศีล 5 ระลึกถึงครูบาอาจารย์ เสมอครับ
พอว่าง ๆ ก็ไปเป่าเพิ่มซะหน่อยก็สบายใจแล้วครับ  :002:

18
ตามที่ผู้มีประสปการณ์แนะนำเลยครับ หลวงพี่ติ่ง สักน้ำมันอย่างเดียว หรือหากอยากสักกับท่านอื่นก็ได้เช่นกันครับ
อย่างผมก็ไปลงกับ อ.ญา ครับผม :017:

19
มะเฟืองเป็นข้อห้ามของคนสักยันต์ที่วัดบางพระอยู่แล้วครับ ไม่ควรทานครับเพราะมันจะไปล้าง
ว่านยาและน้ำมันทีสักออกหมด

สักแล้วห้ามด่าพ่อล่อแม่ ไม่พูดหยาบคาย ไม่ใช้ลิ้นกับอวัยวะเพศเด็ดขาดครับ!!!!!!!!!!!! และห้ามบ้วนน้ำลายลงโถส้วมเด็ดขาดครับ :093:
ของวัดบางพระยันต์ทุกยันต์ไม่มีบทสวดมาให้ท่องครับ ที่สำคัญขอแค่ระลึกถึงหลวงปู่เปิ่น และพระอาจารย์ที่สักให้อยู่เป็นนิจ
ทำความดีละเว้นความชั่ว ไม่ทำผิดข้อห้ามเป็นพอครับ




ขอถามเพิ่มเติมนะครับ 
พอดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่งได้สาริกาคู่จากหลวงพี่แป๊ว มาหน่ะคับ
เรื่อง "ห้ามบ้วนน้ำลายลงโถส้วม"
1 ข้อนี้เป้นข้อห้ามเฉพาะของการสัก "สาริกา"  ใช่หรือเป่า ครับ
2 แล้วกรณีบ้วนน้ำลายลงพื้นถือเป็นข้อห้ามด้วยหรือไม่ ครับ


"ห้ามบ้วนน้ำลายลงโถส้วม" ขึ้นอยู่กับสำนักครับ แต่เป็นข้อห้ามของผู้ที่สักทุกแบบครับ
"ห้ามบ้วนน้ำลายลงพื้น" บางสำนักก็ห้ามครับ

หลัก ๆ ของบางพระก็จะมี
1. ห้ามผิดลูกเมียเขา
2. ห้ามด่าบุพการี
3. ห้ามกิน น้ำเต้า มะเฟือง
4. ห้ามลอดไม้ค้ำกล้วย สะพานหัวเดียว
5. ให้ถือศีล ๕ อย่างเคร่งครัด

ผิดพลาดประการใดวานท่านผู้รู้แก้ไขด้วยครับผม

20
ของที่เอามาโชว์แต่ละทีนี่ไม่เคยมีแบบ ธรรมดา เลยนะครับเนี่ย

ขอเดาด้วยคนครับ เป็นเจดีย์ ส่วนข้างในเดาว่าเป็นกรุเก็บเครื่องลางของขลัง ประมาณว่าเก็บไว้เฉย ๆ ปลุกเสกไปเรื่อย ๆ เพิ่มความขลังให้เข้มข้น
  :005: :005: :005:

21
--------------------------------------------------------------------------------
สมาธิเบื้องต้น
อานาปานัสสติ
สำหรับคนทั่วไปอย่างง่าย

ธรรมะเทศนา
โดย
พระธรรมโกศาจารย์
(ท่านเจ้าคุณพุทธทาส อินทปัญโญ)

ในกรณีปกติให้นั่งตัวตรง
(กระดูกสันหลังจรดกันสนิทเต็มหน้าตัดของมันทุกๆข้อ)
 



--------------------------------------------------------------------------------
๑. ศรีษะตั้งตรงตามองไปที่ปลายจมูกให้อย่างยิ่งจนไม่เห็นสิ่งอื่น จะเห็นหรือไม่เห็นอะไรหรือไม่ก็ตามขอให้จ้องมองเท่านั้น พอชินเข้าจะได้ผลดีกว่าหลับตา และไม่ชวนง่วงนอนได้ง่ายด้วย โดยเฉพาะคนขี้ง่วงให้ทำอย่างลืมตานี้แทนหลับตา ทำไปเรื่อยๆ ตามันจะหลับของมันเองในเมื่อถึงขั้นที่มันจะต้องหลับ หรือจะทำอย่างหลับตาเสียตั้งต่ต้นก็ตามใจ แต่วิธีที่ลืมตานั้นจะมีผลดีกว่าหลายอย่าง แต่ว่าสำหรับบางคนรู้สึกว่าทำยาก โดยเฉพาะพวกที่ยึดถือในการหลับตาย่อมไม่สามารถทำอย่างลืมตาได้เลย

๒. มือปล่อยวางไว้บนตักซ้อนกันตามสบาย ขาขัดหรือซ้อนกันโดยวิธีที่จะช่วยยันน้ำหนักตัวให้นั่งได้ถนัดและล้มยาก ขาขัดอย่างซ้อนกันธรรมดา หรือจะขัดไขว้กันนั้นแล้วแต่จะชอบหรือทำได้ คนอ้วนจะขัดขาไขว้กันอย่างที่เรียกว่า ขัดสมาธิเพชรนั้น ทำได้ยากและไม่จำเป็น ขอแต่ให้นั่งคู้ขาเข้ามา เพื่อรับน้ำหนักตัวให้สมดุลล้มยากก็พอแล้ว ขัดสมาธิอย่างเอาจริงเอาจัง ยากๆแบบต่างๆ นั้น ไว้สำหรับเมื่อจะเอาจริงอย่างโยคีเถิด

๓. ในกรณีพิเศษสำหรับคนป่วยคนไม่ค่อยสบายหรือแม้แต่คนเหนื่อย จะนั่งอิงหรือนั่งเก้าอี้หรือเก้าอี้ผ้าใบสำหรับเอนทอดเล็กน้อย หรือนอนเลย สำหรับคนเจ็บไข้ก็ทำได้ ทำในที่ไม่อับอากาศ หายใจได้สบายไม่มีอะไรกวนใจเกินไป

๔. เสียงอึกทึกที่ดังสม่ำเสมอ และไม่มีความหมายอะไร เช่น เสียงคลื่น เสียงโรงงาน เหล่านี้ไม่มีอุปสรรค เว้นแต่จะไปยึดถือเอาว่าเป็นอุปสรรคเสียเอง เสียงที่มีความหมายต่างๆ เช่น เสียงคนพูดกันนั้นเป็นอุปสรรคแก่ผู้หัดทำ ถ้าหาที่เงียบเสียงไม่ได้ ก็ให้ถือว่าไม่มีเสียงอะไร ตั้งใจทำไปก็แล้วกัน มันจะค่อยได้เอง

๕. ทั้งที่ตามองเหม่อดูปลายจมูกอยู่ก็สามารถรวม ความนึกหรือความรู้สึก หรือเรียกภาษาวัดว่า สติ ไปกำหนดจับอยู่ที่ลมหายใจเข้าออกของตัวเองได้ คนที่ชอบหลับตา ก็หลับตาแล้วตั้งแต่ตอนนี้ คนที่ชอบลืมตาลืมไปได้เรื่อยจนมันค่อยๆหลับของมันเองเมื่อเป็นสมาธิมากขึ้นๆ

๖. เพื่อจะให้กำหนดได้ง่ายๆ ในขั้นแรกหัด ให้พยายามหายใจให้ยาวที่สุดที่จะยาวได้ด้วยการฝืนทั้งเข้าและออกหลายๆครั้งเสียก่อน เพื่อจะได้รู้ของตัวเองให้ชัดเจนว่าลมหายใจที่มันลากเข้าลากออกเป็นทางอยู่ภายในนั้น มันลากถูหรือกระทบอะไรบ้าง ในลักษณะอย่างไร และกำหนดได้ง่ายๆ ว่ามันไปรู้สึกว่าสุดลงที่ตรงไหนที่ในท้อง โดยเอาความรู้สึกที่กระเทือนนั้นเป็นเกณฎ์พอเป็นเครื่องกำหนดง่ายๆ เท่าที่จะกำหนดได้

๗. คนธรรมดาจะรู้สึกลมหายใจกระทบปลายจะงอยจมูก ให้ถือเอาตรงนั้นเป็นที่สุดข้างนอก ถ้าคนจมูกแฟบ หน้าหัก ริมฝีปากบนเชิด ลมจะกระทบริมฝีปากบน อย่างนี้ก็ให้กำหนดเอาที่ตรงนั้นว่าเป็นที่สุดท้ายข้างนอก แล้วก็จะได้จุดทั้งข้างนอกและข้างใน โดยกำหนดเอาว่าที่ปลายจมูกจุดหนึ่งที่สะดือจุดหนึ่ง แล้วลมหายใจได้ลากตัวมันเองไปมาอยู่ระหว่างสองจุดนี้ ขึ้นลงอยู่เสมอ

๘. ทีนี้ทำใจของเราให้เป็นเหมือนอะไรที่คอยวิ่งตามลมนั้นไม่ยอมพรากทุกครั้งที่หายใจทั้งขึ้นและลงตลอดเวลาที่ทำสมาธินี้ จัดเป็นขั้นหนึ่งของการกระทำ เรียกกันง่ายๆ ในที่นี่ก่อนว่า ขั้น "วิ่งตามตลอดเวลา" กล่าวมาแล้วว่าเริ่มต้นทีเดียวให้พยายามฝืนหายใจให้ยาวที่สุด และแรงๆ และหยาบที่สุดหลายๆครั้ง เพื่อให้พบจุดหัวท้ายแล้วพบเส้นที่จะลากอยู่ตรงกลางๆให้ชัดเจน

๙. เมื่อ จิตหรือสติ จับหรือกำหนดลมหายใจที่เข้าๆ ออกๆ ได้โดยทำความรู้สึกที่ๆ ลมมันกระทบลากไปแล้วไปสุดลงที่ตรงไหน แล้วจึงกลับเข้าหรือกลับออกก็ตามดังนี้แล้ว ก็ค่อยๆ ผ่อนให้การหายใจนั้นค่อยๆ เปลี่ยนเป็นหายใจอย่างธรรมดา โดยไม่ต้องฝืน แต่สตินั้นคงกำหนดที่ลมได้ตลอดเวลา ตลอดสาย เช่นเดียวกับเมื่อแกล้ง หายใจหยาบแรงๆ นั้น เหมือนกัน คือ กำหนดได้ตลอดสายที่ลมผ่านจากจุดข้างในคือสะดือ หรือท้องส่วนล่างก็ตาม ถึงจุดข้างนอกคือปลายจมูก หรือปลายริมฝีปากบนแล้วแต่กรณี ลมหายใจจะละเอียดหรือแผ่วลงอย่างไร สติก็คงกำหนดได้ชัดเจนอยู่เสมอไปโดยให้การกำหนดนั้นละเอียดเข้ามาตามส่วน

๑๐. ถ้าเผอิญเป็นว่าเกิดกำหนดไม่ได้ เพราะลมหายใจละเอียดเกินไปก็ให้ตั้งต้นหายใจให้หยาบ หรือแรงกันไปใหม่ แม้จะไม่เท่าทีแรกก็เอาพอให้กำหนดได้ชัดเจนก็แล้วกัน กำหนดกันใหม่จนให้มีสติรู้สึกอยู่ที่ลมหายใจไม่มีขาดตอนให้จนได้ คือจนกระทั่งหายใจอยู่ตามธรรมดาไม่มีฝืนอะไรก็กำหนดได้ตลอด มันยาวหรือสั้นแค่ไหนก็รู้ มันหนักหรือเบาเพียงไหนก็รู้พร้อมอยู่ในนั้น เพราะสติเพียงแต่คอยเกาะแจอยู่ติดตามไปมาอยู่กับลมตลอดเวลา ทำได้อย่างนี้เรียกว่า ทำการบริกรรมใน ขั้น "วิ่งตามไปกับลม" ได้สำเร็จ

๑๑. การทำไม่สำเร็จนั้นคือ สติ หรือความนึก ไม่อยู่กับลมตลอดเวลา เผลอเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ มารู้เมื่อมันไปแล้ว และก็มีรู้มันไปเมื่อไร โดยอาการอย่างไร เป็นต้น พอรู้ก็จับตัวมันมาใหม่และฝึกกันไปกว่าจะได้ขั้นนี้ ครั้งหนึ่ง ๑๐ นาที เป็นอย่างน้อยแล้วค่อยฝึกขั้นต่อไป

๑๒. ขั้นต่อไปซึ่งเรียกว่า ขั้นที่สอง หรือ ขั้น "ดักดูอยู่แต่ตรงที่แห่งใดแห่งหนึ่ง" นั้น จะทำต่อเมื่อทำขั้นแรกข้างต้นได้แล้วเป็นดีที่สุด หรือใครจะสามารถข้ามมาทำขั้นที่สองนี้ได้เลยก็ไม่ว่า ในขั้นนี้จะให้ สติหรือความนึก คอยดักกำหนดอยู่ตรงที่ใดแห่งหนึ่งโดยเลิกการวิ่งตามลมเสีย ให้กำหนดความรู้สึกเมื่อลมหายใจเข้าไปถึงที่สุดข้างใน คือสะดือ ครั้งหนึ่งแล้วปล่อยว่างหรือวางเฉย แล้วมากำหนดรู้สึกกันเมื่อลมออกมากระทบที่สุดข้างนอก คือปลายจมูกอีกครั้งหนึ่งแล้วก็ปล่อยว่างหรือวางเฉย จนมีการกระทบส่วนสุดข้างในคือสะดืออีก ทำนองนี้เรื่อยไปไม่มีการเปลี่ยนแปลง

๑๓. เมื่อเป็นขณะที่ปล่อยวาง หรือวางเฉยนั้น จิตก็ไม่ได้หนีไปอยู่บ้านช่องไร่นา หรือที่ไหนเลยเหมือนกัน แปลว่า สติคอยกำหนดที่ส่วนสุดข้างในหนึ่ง ข้างนอกแห่งหนึ่ง ระหว่างนั้นปล่อยเงียบหรือว่าง เมื่อทำได้อย่างนี้เป็นที่แน่นอนแล้ว ก็เลิกกำหนดข้างในเสีย คงกำหนดแต่ข้างนอก คือที่ปลายจมูกแห่งเดียวก็ได้ สติคอยเฝ้ากำหนดอยู่แต่ที่จะงอยจมูกไม่ว่าลมจะกระทบเมื่อหายใจเข้าหรือเมื่อหายใจออกก็ตาม ให้กำหนดรู้ทุกครั้ง สมมติเรียกว่า เฝ้าแต่ตรงปากประตูให้มีความรู้สึกครั้งหนึ่งๆ เมื่อลมผ่านออกนั้นว่างหรือเงียบ ระยะกลางที่ว่างหรือเงียบนั้น จิต ไม่ได้หนีไปอยู่ที่บ้านช่องหรือที่ไหนอีกเหมือนกัน

๑๔. ทำได้อย่างนี้เรียกว่า ทำบริกรรมใน ขั้น "ดักอยู่แต่ในที่แห่งหนึ่ง" นั้นได้สำเร็จ จะไม่สำเร็จก็ตรงที่จิตหนีไปเสียเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ มันกลับเข้าไปในประตู หรือเข้าประตูแล้วลอดหนีไปทางไหนเสียก็ได้ ทั้งนี้เพราะระยะที่ว่างหรือเงียบนั้น เป็นไปไม่ถูกต้องและทำไม่ดีมาตั้งแต่ข้างต้นของขั้นนี้ เพราะฉะนั้น ควรทำให้ดีหนักแน่นและแม่นยำมาตั้งแต่ขั้นแรก คือ ขั้น "วิ่งตามตลอดเวลา" นั้นทีเดียว

๑๕. แม้ขั้นต้นที่สุดหรือที่เรียกว่า "วิ่งตามตลอดเวลา" นั้น ก็ไม่ใช่ทำได้ง่ายสำหรับทุกคน และเมื่อทำได้ก็มีผลเกินคาดมาแล้วทั้งกายและใจ จึงควรทำให้ได้และทำให้เสมอๆ จนเป็นของเล่น อย่างการบริหารกายมีเวลาสองนาทีก็ทำ เริ่มหายใจให้แรงจนกระดูกลั่นก็ยิ่งดี จนมีเสียงหวีดหรือซูดซาดก็ได้ แล้วค่อยบ่อนให้เบาๆ ไปจนเข้าระดับปกติของมัน

๑๖. ตามธรรมดาที่คนเราหายใจอยู่นั้นไม่ใช่ระดับปกติ แต่ว่าต่ำกว่าหรือน้อยกว่าปกติโดยไม่รู้สึกตัว โดยเฉพาะเมื่อทำกิจการงานต่างๆ หรืออยู่อิริยาบถที่ไม่เป็นอิสระนั้น ลมหายใจของตัวเองอยู่ในลักษณะที่ต่ำกว่าปกติที่ควรจะเป็นทั้งที่ตนเองไม่ทราบได้ เพราะฉะนั้นจึงให้เริ่มด้วยหายใจอย่างรุนแรงเสียก่อน แล้วจึงค่อยปล่อยให้เป็นไปตามปกติ อย่างนี้จะได้ลมหายใจที่เป็นสายกลางหรือพอดี และทำร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติด้วย เหมาะสำหรับจะกำหนดเป็นนิมิตของอานาปานัสสติในขั้นต้นนี้ด้วย

๑๗. ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า การบริกรรมขั้นต้นที่สุดนี้ ขอให้ทำจนเป็นของเล่นปกติสำหรับทุกคน และทุกโอกาสเถิดจะมีประโยชน์ในส่วนสุขภาพทั้งทางกายและทางใจ อย่างยิ่งแล้วจะเป็นบันไดสำหรับขั้นสองต่อไปอีกด้วย แท้จริงความแตกต่างกันในระหว่าง ขั้น "วิ่งตามตลอดเวลา" กับขั้น "ดักดูอยู่เป็นแห่งๆ" นั้น มีไม่มากมายอะไรนัก เป็นแต่การผ่อนให้ประณีตเข้า คือ มีระยะการกำหนดด้วยสติน้อยแต่คงมีผล คือ จิตหนีไปไม่ได้เท่ากัน

๑๘. เพื่อให้เข้าใจง่าย จะเปรียบกันกับพี่เลี้ยงที่ไกวเปลเด็กอยู่ข้างเสาเปล ขั้นแรกก็จับเด็กใส่ลงในเปลแล้วเด็กยังไม่ง่วง ยังคอยจะดิ้นหรือลุกออกไปจากเปล ในขั้นนี้พี่เลี้ยงจะต้องคอยจับตาดูแหงนหน้าไปมา ดูเปลไม่ให้วางตาได้ซ้ายทีขวาทีอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เด็กมีโอกาสตกลงมาจากเปลได้ ครั้นเด็กชักจะยอมนอนคือไม่ค่อยจะดิ้นรนแล้ว พี่เลี้ยงก็หมดความจำเป็นที่จะต้องแหงนหน้าไปมา ซ้ายทีขวาที ตามระยะที่เปลไกวไปไกวมา พี่เลี้ยงคงเพียงแต่มองเด็กเมื่อเปลไกวมาตรงหน้าตนเท่านั้นก็พอแล้ว มองแต่เพียงครึ่งหนึ่งๆ เป็นระยะๆ ขณะที่เปลไกวไปมาตรงหน้าตนพอดี เด็กก็ไม่มีโอกาสลงจากเปลเหมือนกันเพราะเด็กชักจะยอมนอนขึ้นมาดังกล่าวแล้ว

๑๙. ระยะแรกของการบริกรรม กำหนดลมหายใจในขั้น "วิ่งตามตลอดเวลา" นี้ก็เปรียบกันได้กับระยะที่พี่เลี้ยงต้องคอยส่ายหน้าไปมาตามเปลที่ไกวไม่ให้วางตาได้ ส่วนระยะที่สองที่กำหนดลมหายใจเฉพาะที่ปลายจมูกหรือที่รียกว่า ขั้น "ดักอยู่แห่งใดแห่งหนึ่ง" นั้น ก็คือขั้นที่เด็กชักจะง่วงและยอมนอนจนพี่เลี้ยงจับตาดูเฉพาะเมื่อเปลไกวมาตรงหน้าตนนั้นเอง

๒๐. เมื่อฝึกหัดมาได้ถึงขั้นที่สองนี้อย่างเต็มที่ ก็อาจฝึกต่อไปถึงขั้นที่ผ่อนระยะการกำหนดของ สติ ให้ประณีตเข้าๆ จนเกิด สมาธิชนิดแน่วแน่ เป็นลำดับไปจนถึง ฌานขั้นใดขั้นหนึ่งได้ ซึ่งพ้นไปจากสมาธิ อย่างง่ายๆในขั้นต้น สำหรับคนธรรมดาทั่วไปและไม่สามารถนำมากล่าวรวมกันไว้ในที่นี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดรัดกุม มีหลักเกณฑ์ที่ซับซ้อนต้องศึกษากัน เฉพาะผู้สนใจถึงขั้นนั้น ในขณะนี้เพียงแต่ขอให้สนใจในขั้นมูลฐานกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเป็นของเคยชินเป็นธรรมดาอันอาจจะตะล่อมเข้าขั้นสูงขั้นไปตามลำดับในภายหลัง

สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้พบ

ขอให้ฆราวาสทั่วไปได้มีโอกาสทำสมาธิ ชนิดที่อาจทำประโยชน์ทั้งทางกายและทางใจ สมความต้องการในขั้นต้นเสียขั้นหนึ่งก่อน เพื่อจะได้เป็นผู้ชื่อว่ามี ศีล สมาธิ ปัญญา ครบสามประการ หรือ มีความเป็นผู้ประกอบตนอยู่ในมรรคมีองค์แปดประการได้ครบถ้วน แม้ในขั้นต้น ก็ยังดีกว่าไม่มีเป็นไหนๆ กายระงับลงไปกว่าที่เป็นกันอยู่ตามปกติก็ด้วยการฝึกสมาธิขั้นสูงขึ้นไปตามลำดับๆ เท่านั้น และจะได้พบ "สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้พบ" อีกสิ่งหนึ่งซึ่งทำให้ไม่เสียทีที่เกิดมา


คัดลอกมาจากหนังสือ พัฒนาจิต สมาธิเบื้องต้น
จากเว็บไซต์ http://www.dhammathai.org/book/samadhi.php
 

22
ขอบคุณครับ มีบทความดี ๆ มาฝากไม่ขาดเลยนะครับ  :017:

23
ขอบคุณครับ
ขออนุญาติ จด ๆ ๆ   :095:

24
คนไม่เป็นไรก็ดีแล้วครับ บารมีครูบาอาจารย์คุ้มครองครับ  :016: :015:

25

อยากเข้าไปสักน้ำมันแล้ว
แต่เวลาเข้าไปทีไร
เด๋อๆ ด๋าๆ ทำไรไม่ถูก
ไปมา 1 ครั้ง ก็ไปลงนะมาอย่างเดียว
เนื่องจากนิสัยไม่กล้าพูดไม่กล้าถาม
เซงตัวเองจริงๆ เร้ยย
อยากได้เพื่อนไปที่วัดมั่งจัง  :065:


ก็เข้าไปถึงตอนที่อาจารย์เรียกเข้าไปหา สมมุติว่าเราไม่พูด อาจารย์ก็จะนึกว่ามาลงนะ  ก็ถามอาจารย์เลยครับว่าจะขอสักน้ำมัน คุณก็จะได้สมปารถนาครับ  :075:

26
วัดบางพระเราเริ่มจากยันต์ครูก่อนครับ เก้ายอด งบน้ำอ้อย พุฒซ้อน ..แล้วค่อยต่อครับ

ปล.ขอลายได้ครับ แต่อาจไม่ได้อย่างที่ขอ แล้วแต่พระอาจารย์จะเห็นสมควร  :002:

27
ขอบคุณครับ มีของดีมาให้อยากอยู่เรื่อยเลยครับ :075:

28
ขอบคุณครับ ได้ชมของแปลกอีกแล้ว เอามารวมกันงี้ชอบเลย  :016:

29
สุโค่ย...เลยครับพี่ น่าศึกษาครับยังไม่เคยเจอกับตัว เห็นประสพการของแต่ละท่านแล้วน่าสนใจมากมาย แต่ส่วนตัวคงไม่กล้าใช้น่ะครับ กลัว... :075:

30
บทความ บทกวี / ตอบ: คนดี ผีคุ้ม
« เมื่อ: 24 มี.ค. 2552, 02:04:29 »
สุดยอดที่ การใช้ภาษาเข้าใจง่ายเลยท่าน จริงๆนึกว่าท่านเก่งด้านเสน่ห์อย่างเดียว นี่มีข้อความดีๆชักชวนพี่น้องชาวบางพระทำความดี สวดมนต์
ผมสวดมนต์ทุกวันแต่ขอเป็นนางฟ้านะท่านที่มานั่งฟัง  20; 20; 20;อิอิ
ขอด้วยคนคับ  :002:

31
ผมก็พึ่งฝันถึงท่านเมื่อตอนต้นเดือนนี่เองครับ หลังจากไปสักน้ำมันมาได้ประมาณอาทิตย์เดียว
แต่ท่านไม่ได้มาเตือนหรือบอกอะไรครับ ในฝันประมาณว่าไปคุยเล่นกับท่านในกุฏิ แล้วสักพักก็มีลูกศิษมาตามท่านไปทำพิธีอะไรซักอย่างนี่แหละครับท่านก็บอกให้เดินไปกันก่อน ผมก็เลยลงจากกุฏิ (ในฝันกุฏิเป็นสองชั้นครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นวัดใหน เพราะผมเคยเห็นกุฏิของท่าน) พอมาถึงศาลาที่ทำพิธีก็ต้องตกใจครับ เพราะท่านยืนอยู่กลางศาลาเรียบร้อยแล้ว งง..เลยครับ ท่านแสดงปาฏิหารย์ให้เห็น ๆ กันแบบนี้ พอตื่นมาก็รู้สึกดีใจมากครับ ที่ท่านมาเมตตาผมถึงในฝัน 
:017:

32
อย่าเลิกเลยครับ ถ้าพี่เลิก พวกผมก็อดดูของดีน่ะสิครับ  :002:

34
สาธุ :054:

ต้องเอาไปลองมั่งแล้วครับ จิตไม่ค่อยว่าง

35
รับทราบครับผม

36
อิจฉาแฮะ อยากมีมั่ง แถวบ้านไม่มีเสือให้ถอนเลยเนี่ย

ขออีกสักคำ "สุ..โค่ยยยย"

37
คาถาอาคม / ตอบ: มนต์พระเพทยาธร
« เมื่อ: 17 มี.ค. 2552, 02:54:14 »
เรียน ถามค่ะ

       มีความสนใจ ที่จะสักยันต์ เก้ายอด ค่ะ ไม่ทราบว่า จะไปที่ไหนได้บ้างค่ะ แล้วขั้นตอนมีอะไรบ้างที่ต้องปฎิบัติ รบกวนช่วยตอบด้วย..ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย...( สนใจมานานแล้ว แต่ไม่ทราบที่มาที่ไป..แล้วเหมาะกับผู้หญิงหรือเปล่า ไม่แน่ใจ )

ขอบคุณค่ะ
ใบเฟิรน์

เก้ายอดสักที่บางพระก็ได้ครับเข้าไปกุฏิใหนก็ได้ ไม่ว่าจะ อาจารย์ต้อย อาจารย์ติ่ง อาจารย์แป้ว อาจารย์นัน  ฯลฯ.... ได้ทั้งนั้นครับ
เก้ายอดเป็นยันต์ครูครับให้เมตตามหานิยม ผู้หญิงสักได้ครับผมก็พาเพื่อนไปสักอยู่เหมือนกัน แต่สักเป็นน้ำมันครับ ส่วนจะสักสีหรือน้ำมันอันนี้แล้วแต่คุณครับ พุทธคุณเท่ากัน
ขั้นตอนสามารถเข้าไปดูในกระทู้นี้ได้ครับ


http://www.bp.or.th/webboard/index.php/topic,358.0.html

38
คาถาอาคม / ตอบ: มนต์พระเพทยาธร
« เมื่อ: 17 มี.ค. 2552, 02:30:10 »
ขอบคุณครับ

39
ไม่ทราบครับ ลองเข้าไปถามเองเลยครับที่

http://www.bbznet.com/scripts/board.php?user=XXXXXXXX :004:

ลิงค์เวปดังกล่าวมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนวัตถุมงคล

40
แล้วเจอกัน

41
ขออนุญาติน้าเว็บครับ จากกระทู้นี้ครับ
http://www.bp.or.th/webboard/index.php/topic,7497.0.html


ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือเปล่า รอผู้รู้ครับผม

42
เมตตามหานิยมครับ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราคิดจะทำงานบริการหรือค้าขาย ต้องมีครับ :027:

แค่ได้อ่านผมก็มีความสุขแล้วเนี่ย ยังไม่ทันได้ไปสำผัสกับตัวเองเลย :017:

44
ยินดีด้วยครับ :053: :053: :053:

45
ขอบคุณครับ
จด ๆ :002:

47
่ขอบคุณครับ คุณ amazing2511
สอบถามเพิ่มครับ คาถานี้เราสามารถนำมาท่องเสกข้าวกินได้มั้ยครับ เพราะผมได้มาจากอาจารย์ท่านนึงบอกว่าให้ท่องเสกข้าวกิน :001:

48
เวลาแห่งการปลดปล่อย อิๆ :009:

49

นอมอ ท้อพิต ท้อยอ ท้อพิต อาพัตปัตปิต อะพุกคัจชิ อุตทัง อัตถะ พระอุตทัง อัตถะ

เป็นคาถาอะไรครับใครเคยได้ยินบ้างหรือเปล่าครับ

50
ตามหัวข้อครับ คืออยากทราบคาถาที่ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น

ล้างหน้า ล้างตัว เสกข้าว เสกน้ำ ท่องก่อนไปทำงาน ใส่-ถอดตะกรุด  ฯลฯ

คืออยากจะรวบรวมเพื่อนำไปใช้น่ะครับ ขอบคุณครับ :001:


51
อบอุ่นแน่นอนครับ ศิษบางพระ
ที่สำคัญคนไทยด้วยกัน รักกัน พึ่งพากันได้เสมอครับ

52
ชอบทุกรูปครับ
รอชมภาพของปีนี้นะครับ เพราะคงไม่มีโอกาสได้ไป  :075:

53
ชื่นใจจังเลย ขนาดไม่ได้ไปนะเนี่ย

54
ซุ่มรอดูอีกคนครับ
อยากโดดงานไปจังเรย เฮ่ออ  :070:

55
ระวังตอนไม่มีเวลาไปซ้ำจะลงแดงเอาง่าย ๆ นะครับ  :004:

57
พี่งสักครั้งแรก.....น่าจะ 9 ยอดครับ ไม่ก็พุฒซ้อน
รอรูปครับ :002:
สำหรับรูป ใส่ url ของรูปใน [img ] [/img ]  ครับผม

58
ผมพึ่งไปเมื่อวันเสาร์เองครับสักน้ำมันกับหลวงพี่ต้อย ไม่เจ็บครับ คอนเฟิร์ม :100:

เพื่อนๆ ที่ไปด้วยก็บอกว่าไม่เจ็บมากครับ ลองดูครับ :075:



ขอบคุณค่ะ  ปัญหาอีกอย่างคือว่าเพิ่งเคยไปวัดครั้งแรก

เมื่อวานก้อไปแบบมึนๆ ว่าจะไปกุฏิไหนดีกะเพื่อน 2 คน

จาถามท่านว่า กุฏิหลวงพี่ต้อยอยู่ตงไหนค่ะ เหออ

แล้วถ้าอยากจะขอสักกับหลวงพี่ติ่ง จาต้องบอกท่านอย่างไรค่ะ

ผมก็ไปครั้งแรกครับ ไปถึงก็สอบถามร้านค้าที่หน้าวัด เขาก็บอกทางให้ เราก็เดินต่อเข้าไปถามทางลูกศิษที่อยู่ข้างในจนถึงน่ะครับ

ส่วนจะขอสักก็เตรียมดอกไม้ บุหรี่ ค่าครู 25 บาท ไปแล้วพอเข้าไปก็บอกกับท่านว่ามาสักครับ ครั้งแรกส่วนใหญ่จะได้เก้ายอดมาครับ

รอผู้รู้มาตอบอีกทีนะครับเผื่อจะได้ละเอียดกว่า  โชคดีครับผม

59
สวยมากครับทั้งหนุมานและก็เสือเลย :032:

62
ผมพึ่งไปเมื่อวันเสาร์เองครับสักน้ำมันกับหลวงพี่ต้อย ไม่เจ็บครับ คอนเฟิร์ม :100:

เพื่อนๆ ที่ไปด้วยก็บอกว่าไม่เจ็บมากครับ ลองดูครับ :075:


63
สุดยอดครับ เอาอีก ๆ  :004:

64
ดีใจด้วยครับ ที่ท่านเลือกตามที่ แนะนำใว้ :001:

เรื่องยันต์ 5 แถว  ก็ตามที่ ทุกๆท่านบอกใว้นั่นละครับ  ที่วัดบางพระ มีครับ 

แต่ อ.ต้อย  ไม่สัก 5 แถวครับ เท่าที่ผมรู้น๊ะ  เพราะผมไปวัดเมื่อใด  ผมก็นั่งเล่น ที่ กุฏิ อ.ต้อย นี่ละครับ

เมื่อวันอังคารที่แล้ว  ผมยังพา  น้องๆ  สาวๆ 3 คน ไปสักกับ อ.ต้อย อยู่เลย

ประเภท  ผมคนเดียว ควง 3 สาว นั่นละครับ    อย่าคิดลึกกันละ  น้องๆ ทั้งนั้นครับ   ไปเอา สาริกา กับ 9 ยอด (พิมย์เล็ก) กันทั้ง 3 คนเลย :050:

โดยเฉพาะ  น้ากล้วย  จะรู้จักผมดีครับ  ไปเมื่อไร  ก็แกนี่แหละ  ดูแล ตลอด  ไม่ว่าจะเรื่อง บุหรี่ ดอกไม้ธูปเทียน แผ่นทอง แกวิ่งไปซื้อให้ทุกทีซิน่า

น่ารัก จริงๆ  น่าสนับสนุนครับ  คนต้อนรับดูแลดีดี แบบนี้   :015:

ก่อนกลับ  ผมให้เงินแกใว้ใช้เป็นประจำครับ  ทุกๆครั้ง ที่ผมไป  แบ่งๆกันไปครับ  น้ำใจเล็กๆน้อยๆ  :050:


เช่นกันครับ อย่างที่บอกตอนแรก ผมกะจะไปสักแค่สองคน สาว ๆ ที่ตามมาน่ะอยากรู้อยากเห็น สุดท้ายก็สักกันหมด :075:
ส่วนน้ากล้วยดูแลดีมากครับ ก่อนกลับผมเลยไหว้ขอบคุณไปทีนึงแล้วก็มีสินน้ำใจให้เล็กน้อยเช่นกันครับผม

หนุ่มบางพระเนื้อหอมนะ.. ไปสักมีหนีบสาวๆ ติดรถไปด้วย... ยินดีที่ได้รับสาวๆ เอ้ย ยันต์ 9 ยอดค่ะ ..  :009:

อ่ะ...อย่าพูดอย่างนั้นครับ เดี๋ยวคนอื่นจะหาว่าผมเจ้าชู้... ไม่จริ๊งงง    ผมยินดีรับทั้งสาว ๆ ทั้งเก้ายอดแหละครับ  :005:

65
ขอบคุณครับตอบกันเร็วมากมายครับ ที่ถามแค่อยากทราบน่ะครับส่วนตัวไม่ได้มีติดใจหรือสงสัยเรื่องพุทธคุณของท่านอาจารย์อยู่แ้ล้วครับ
และอีกอย่าง ใจจริงก็อยากสักครับ แต่ยังไม่อยากขัดใจพ่อแม่แล้วก็ยังติดที่ทำงานบริษัทด้วย

เพราะกลัวว่าถ้าเริ่มสัก 9 ยอด เป็นสี มันจะไ่ม่จบครับ คือจะอยากเพิ่มอีกเรื่อย ๆ ครับ อิๆ


ใช่กลุ่มที่ไปกับสาวๆหลายๆคนใช่ไหมครับ 555 ...{^_^}...
ปล.ผมเปล่าหัวงูนะครับ ด้วยความเคารพ
ใช่ครับ ไปช่วงหลังเพลครับ สักกลุ่มแรกเลย
ปล.เข้าใจครับ เพราะปกติไม่น่าจะมีผู้หญิงเข้ามาสักกันบ่อยนัก แต่นี่ยกขโยงกันมาสามรายรวด อุๆ

ผมว่า ขอท่านเป็นพุทธคุณในด้านที่อยากได้ดีกว่ามั๊ยครับ..

..เช่น อยากได้ทางเมตตา หน้าที่การงาน โชคลาภ ก็กราบเรียนท่านไป ว่าอยากได้ทางเมตตา หน้าที่การงาน โชคลาภ..

..ทีนี้ก็แล้วแต่พระอาจารย์ ท่านจะเมตตาลงให้ น่าจะดีกว่านะครับ..  36;
ด้วยความเคารพครับ คือผมยังใหม่กับวงการนี้ เท่าที่ศึกษามายันต์มีมากมาย ให้พุทธคุณแตกต่างกัน แต่ที่สนใจห้าแถวเนื่องจาก เห็นว่าให้พุทธคุณหลายอย่าง และไม่ใหญ่มาก อยู่ในขั้นพ่อแม่พี่น้องพอรับได้น่ะครับ  :009:
เลยกะว่าจะสักเก้ายอดด้วยน้ำมัน เสร็จก็ห้าแถวด้วยหมึกน่ะครับ เพราะคงจะนาน ๆ มาทีครับเนื่องจากอยู่ใกล

หลวงพี่แป๊วสัก5แถวน่ะครับ ผมได้5แถวจากท่าน2ข้างทั้งซ้ายละขวาเลยครับ ตามไปดูรูปที่กระทู้นี้น่ะครับ http://www.bp.or.th/webboard/index.php/topic,7231.msg60927/topicseen.html#new
ครับน้า ผมได้อ่านกระทู้ของน้าเรียบร้อยแล้วครับ และได้เอามายกตัวอย่างไว้ด้วยครับ ขอบคุณครับน้า

66
จากเมื่อวานที่ผมได้เข้ามาสอบถามในกระทู้นี้
http://www.bp.or.th/webboard/index.php/topic,7213.0.html

วันนี้สบโอกาสเลยชวนเพื่อน ๆ ไปกันครับ มีชายสองหญิงสาม ตั้งใจว่าผมจะสักกันสองคน แต่ไปกันห้าคน
เข้าไปก็ตรงไปที่กุฏิอาจารย์ต้อยเลยครับ พี่กล้วยให้การต้อนรับดีมากครับ เป็นกันเองดี
 แต่เป็นสักน้ำมันซะสี่คนเลยไม่มีรูปให้ดู  ที่จริงมีสักสีอยู่คนนึงแต่ลืมถ่ายไว้เลยไม่มีรูปให้ดูครับ
และก็ได้บูชาตะกรุดกับสีผื้งมาด้วยครับ ส่วนยันต์เพชรพยาธร(ไม่รู้พิมพ์ถูกหรือเปล่า)ได้รับความเมตตาจากท่านพระอาจารย์ครับผม


ผมมีเรื่องสอบถามดังนี้ครับ

   1. วันนี้ที่จริงผมกะว่าจะเข้าไปสักยันต์เก้ายอดด้วยน้ำมัน และขอ 5 แถว มาติดตัวแบบสักสี และเพื่อนผู้หญิงผมอีกคนก็กะจะมาสักแต่ห้ายอดเป็นสี แต่พอเข้าไปในกุฏิแล้วเจอพี่กล้วย ก็สอบถามดู พี่กล้วยบอกว่าทางวัดไม่มีการสักห้าแถว เพื่อนผมก็เลยไปถามท่านอาจารย์ต้อย ก็ได้คำตอบว่าไม่ได้เรียนมา สรุปเลยสักน้ำมันกันหมด มีเพื่อนอีกคนนึงที่เป็นผู้ชายได้สักสีทั้ง ๆ ที่ก่อนไปไม่มีวี่แววว่าอยากสักเลย คำถามคือ ผมดูกระทู้เก่า ๆ แล้วผมก็เห็นมีบางท่านสักห้าแถว และเป็นของบางพระ รวมถึง กระทู้ของนี้ซึ่งโพสวันนี้ด้วยครับ http://www.bp.or.th/webboard/index.php/topic,7231.0.html จึงอยากจะสอบถามว่าหากต้องการสักห้าแถว จะต้องไปสักที่กุฏิใหนได้บ้างครับ
   2. จากที่ผมเข้ามาดูในกระทู้ต่าง ๆ เห็นหลายท่านเวลาสักน้ำมันจะมีรอยเข็มเห็นใด้ชัด บางท่านถึงกับขึ้นเป็นลาย แต่พวกผมสักคนละไม่ถึงสองนาที บางคนก็รู้สึกเจ็บแต่ก็นิดหน่อย ส่วนตัวผม ไม่รู้สึกครับ จากที่ผมสังเกตุระหว่างที่ผมจับเสื้อให้แฟนและเพื่อนที่เป็นผู้หญิงทั้งสามคน เห็นท่านอาจารย์แทงเข็มไปตามรอยครับแต่ไม่ได้ถี่มากเลยไม่ขึ้นเป็นรอย อยากถามว่า เป็นไปได้มั้ยครับว่าท่านกลัวพวกเราเจ็บเลยไม่ได้ลงเข็มถี่ ลงเฉพาะจุดที่สำคัญ ๆ เท่านั้นน่ะครับ ท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยตอบด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

68
ขอบคุณครับผม
ผิดที่ผมครับ อ่านแวบ ๆ แล้วถามเลย ไม่ได้ดูให้ดีว่าห้ามลอด  :054:

69
อย่างนี้สมมุติว่าเราสักยันต์แล้ว ก็ห้ามลงเรือเลยหรือเปล่าครับ เพราะสะพานที่ทอดริมฝั่งมันเข้าข่าย
หรือว่าห้ามข้ามแบบใหนครับ รบกวนช่วยอธิบายด้วยครับ  :009:

70
พอดีกำลังรวมรวมข้อมูลก่อนสักจริงนะครับ รบกวนผู้รู้ตอบให้กระจ่างทีครับ
1. สักยันต์กับพระ - ฆราวาส พุทธคุณเท่ากันมั้ยครับ
2. สักกับฆราวาสเสร็จ ต้องไปให้พระสวดครอบหรือไม่ครับ
3. บางสายบอกว่า อาจารย์ผู้สัก ท่านต้องสักไปเรียกสูตรไป ถึงจะถูก ไม่ใช่สักก่อนแล้วค่อยเรียกสูตรทีหลัง จริงเท็จแค่ใหนครับ
4. ที่วัดบางพระ อาจารย์หนวด ที่เป็นฆราวาส สักไปเรียกสูตรไป หรือสักเสร็จค่อยไปให้พระอาจารย์สวดครอบครับ
5. หากท่านเป็นผม สักครั้งแรก จะสักกับอาจารย์ท่านใหนครับ โดยมีตัวเลือกดังนี้
   - พระอาจารย์ที่วัด
   - อาจารย์ฆราวาสที่วัด
   - อาจารย์หนู   (คนรู้จักเยอะ)
   - อาจารย์พุทธ  (อายุน้อยแต่เขาว่าเก่ง และใกล้บ้าน) ท่านใดมีข้อมูลช่วยให้รายละเอียดด้วยครับสนใจเป็นพิเศษเพราะใกล้บ้าน
   - อาจารย์ท่านอื่น
   
ปล.ขอเหตุผลในการเลือกด้วยนะครับเพื่อประกอบการตัดสินใจ ขอบคุณทุกท่านครับ

71
รบกวนถามท่านผู้รู้ครับ
ผมศึกษาอยู่นานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้สักซักที เนื่องจากติดงานด้วยและยังอยากหาความมั่นใจในข้อมูลพอสมควร
เลยตัดสินใจสมัครเข้ามาถามครับ

ผมมีโอกาสได้ดูรายการเหมือนกันครับ เลยอยากถามว่า
ผมต้องการสัก และบ้านใกล้อาจารย์พุทธ
แต่อยากได้ความมั่นใจว่าสักแล้วต้องไปใหนพระอาจาร์ยปื๊ด หรือพระอาจารย์ท่านอื่นเป่าครอบหรือเปล่าครับ หรือว่าอาจารย์พุทธเป่าเอง
เพราะบางกระแสก็บอกว่าหากสักแล้วอาจารย์ผู้สัก ท่านต้องสักไปเรียกสูตรไป ถึงจะถูก ไม่ใช่สักก่อนแล้วค่อยเรียกสูตรทีหลัง

สรุปคือ อยากทราบความเห็นของทุกท่านครับว่า สำหรับผมผู้เริ่มต้น ควรเริ่มสักจากอาจารย์พุทธ(ที่เป็นฆราวาส) หรือไปสักที่วัด(กับพระอาจารย์)ดีครับ
แต่ผมก็เห็นที่วัดมีอาจารย์ที่เป็นฆราวาสอยู่หมือนกัน เช่น อาจารย์หนวด น่ะครับ

พิมพ์ไปพิมพ์มาก็เริ่มงงตัวเองอีกแล้วครับ ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

หน้า: [1]