ผู้เขียน หัวข้อ: การย้ายตำแหน่งอักขระยันต์ ..มีผลต่อพุทธคุณ มั้ยครับ  (อ่าน 19872 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ saybay

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
คือตอนนี้ผมเป็นนักศึกษาปีหนึ่งที่วิทลัยเอกชนแห่งหนึ่งนะครับ

ตอนนี้ผมต้องปิดโปรเจควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งผมได้เลือกศิลปะการสักยันต์

และได้รับโจทย์ที่ว่า คุณต้องไปออกแบบลายยันต์มาเอง แล้วหาอะไรก็ได้ที่คุณสนใจหรือคิดนอกกรอบเกี่ยวกับลายสักยันต์

ซึ่งผมได้คิดถึงการ ย้ายตำแหน่งลายยันต์ อักขระต่าง ๆอย่างเช่น การนำเอา 9 ยอดมารวมกับยันต์ 8 ทิศ และพุทธคุณของทั้งสองยันต์จะลดหย่องลงหรือมีผลโดยตรงอย่างไรบ้าง

ผมอยากจะขอคำแนะนำจาก สมาชิกทุกท่านนะครับ ว่าคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้าง

ผมต้องขอโทษด้วยหากทำให้สมาชิกบางท่านคิดว่าผมปีนเกรียวหรือว่าดูถูกอะไรยังไงก็ตามนะครับ

ยังไงขอรบกวนมา ณ ที่นี้ และ ขอบคุณสมาชิกทุกท่านด้วยนะครับ

รบกวนด้วยครับ *

ขอบคุณครับ ..

ปล.อยากรบกวนอีกนิดนึงเรื่องลายยันต์ทั้งหมดของทางวัดบางพระน่ะครับ ว่าใครพอจะมีข้อมูลหรือว่าชี้เป้าให้ผมได้บ้าง

ผมขอรบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

จากศิษย์วัดบางพระเช่นกัน ..

ออฟไลน์ ployQ

  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 65
  • เพศ: หญิง
    • ดูรายละเอียด
ขออภัยด้วยนะคะ
ในความคิดเห็นส่วนตัว (ผิด-ถูกไม่ทราบ)
คิดว่าเรื่องของยันต์เป็นเรื่องของผู้มีวิชาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ
คิดว่าท่านน่าจะถามส่วนตัวกับผู้รู้แบบลึกซึ้งดีกว่าไหม

การศึกษาเป็นเรื่องที่ดี และควรทำความเข้าใจกับคำว่าสัมภาษณ์ส่วนตัว การยอมรับ การให้เกียรติ วัฒนธรรมใดแตะต้องได้ คำพูดใดเหมาะสม

ขอบคุณนะคะ
ความสงบ

ออฟไลน์ toomeras

  • ฉัฏฐะ
  • *
  • กระทู้: 51
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ยันต์ทุกยันต์จะเข้มขลังหรือไม่อยู่ที่ผู้ที่รับไปปฏิบัติตนอย่างไร และในลายยันต์แต่ละยันต์ก็มีครูบาร์อาจารย์ท่านประสิทธิ์ประสาทวิชาลงไปในลายยันต์นั้นๆ ครับ ผมว่าทุกลายยันต์ต้องมีครูบาร์อาจารย์เพื่อให้ศิษย์แต่ละคนรู้ซึ้งถึงคำสั่งสอนของครูบาร์อาจารย์และนำไปเคารพบูชา จึงจะเกิดแรงศรัทธาและความเข้มขลังในพุทธคุณครับ แต่ในกรณีคุณ Saybay ทำเพื่อศึกษาค้นคว้าโดยมีการรวมยันต์ซึ่งเข้าใจว่าไม่มีเจตนาดูถูกแต่ประการใดผมขอแนะนำว่าท่านควรไปขอความกระจ่างจากพระอาจารย์ที่วัดฯ ดีกว่าครับเพราะท่านจะให้ความกระจ่างได้ดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Gearmour

  • ที่ปรึกษา
  • *****
  • กระทู้: 1204
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ลานพิศวง

จากศิษย์วัดบางพระเช่นกัน ..


ด้วยความเคารพครับ

    ผมเรียนมาน้อยนะครับ
แต่อยากนำเรียนว่า อย่าเอายันต์ของสำนักใดของสำนักหนึ่ง มายำมาแปลงมารวมกัน
ผมมองว่ามันไม่เหมาะสม ยิ่งคุณบอกว่าเป็นศิษย์วัดบางพระเช่นกันด้วยแล้ว
ถ้าจะนอกกรอบ คิดใหม่้เลยดีไหมครับ
เค้าสักเสือสิงห์กระทิงแรด  คุณสักเป็นก็อตซิล่าเลยดีไหม
  สักรูปกาเมล่า แล้วเอาอักขระล้อมอะไรแบบนี้
สักรูปไดโดเสาร์แล้วเอาอักขระใส่ตามตัว
อย่างเค้ามีนายขนมต้ม คุณก็สักเป็นไมค์ไทสัน ดีไหม
   เรื่องขลังไม่ขลังอยู่ที่ใจครับ
ขอแสดงความนับถือ
  Gearmour

ออฟไลน์ saybay

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับผม ที่มีตั้งกระทู้ในนี้เพราะผมอยากได้ความคิดเห็นของลูกศิษย์ทางวัดด้วยเท่านั้นเองครับ

อีกอย่างคือผมไปถามพระอาจารย์ไม่ทันแล้วครับ แหะ ๆ

ที่ผมทำแบบนี้ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ดูถูกดูหมิ่นอะไรทั้งนั้นครับ

เค้่าตั้งคำถามและเสนอถึงวิธีที่จะทำรายงานชิ้นนี้โดยการหาคำตอบสำหรับของคำถามนี้น่ะครับ

โดยส่วนตัวผมได้รับโจทย์นี้ผมก็อึ้งและได้บอกอาจารย์ว่าผมไม่กล้าทำอะไรแบบนี้น่ะครับ

แต่สุดท้ายถ้าผมไม่ทำ ผมก็จะไม่ผ่านในวิชานี้ เพราะรายงายเกี่ยวกับศิลปะการสักยันต์แค่หาข้อมูล เขาถือว่าง่ายไปน่ะครับ

ยังไงขออภัยทุกคนนะครับที่ทำให้ไม่พอใจหรือไม่สบายใจกับคำถามน่ะครับ

และยินดีที่จะรับทุกข้อเสนอแนะต่อไปนะครับ

ด้วยความเคารพครับผม

ขอบคุณครับ *

ออฟไลน์ นักรบอาทมาต

  • เสือเย็น
  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 847
    • ดูรายละเอียด
ยันต์  คือสิ่งที่ครูบาอาจารย์  เขาคิดค้น ออกแบบมาแต่โบราณ มีความลงตัวอยู่แล้วครับ...

              เราถ้ายังไม่ถึงระดับนั้นหรือไม่ได้ศึกษา ถ่องแท้ถึง หัวใจของยันต์ต่างๆ  

หรือยังไม่ได้รับการถ่ายทอดมาอย่างถูกทาง  แล้วเอายันต์ครูเหล่านั้นมาดัดแปลง ถือว่า "ลบหลู่"  อย่างเดียวเท่านั้น

ไม่มีเหตุผลใดๆมาลบล้างได้หรอกครับ  รวมทั้งอาจารย์ผู้สั่งงานมาก็เบาปัญญามาก  อัปมงคลจะเข้าตัวเอาครับ...

              ผมไม่ตำหนิเจ้าของกระทู้นะครับ...ผมเป็น ครีเอทีพ  ทำงานก็คิดนอกกรอบอยู่แล้ว

แต่มันไม่ได้หมายความว่าจะต้องนอกกรอบเสียทุกอย่างครับ  บางอย่างก็ไม่สมควร ดังคำว่า "กาลเทศะ"


ปล. ผมไม่แน่ใจว่าใช้คำแรงไปหรือเปล่านะครับ ต้องขออภัยด้วยนะครับ แต่ต้องบอกอย่างนี้เพื่อความชัดเจน




             ถ้าจะทำงานชิ้นนี้จริงๆ  เอาเอกลักษณ์ ซิครับ  

ว่าทำไมยันต์ที่วัดบางพระถึงมีคนนิยมสักกันมากที่สุดในโลก

เจาะลึกถึงเหตุผล รวมถึง รูปแบบยันต์ซิครับ 

           ไม่ง่ายแต่ไม่ยาก

ผมอยากบอกมากกว่านี้  แต่คิดว่า เอาไปต่อยอดเอาดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 เม.ย. 2555, 08:33:57 โดย naklop1911 »
อันเสือครู  เสือดี  มีตบะ                       มีเดชะ   บารมี    ยามย่างกราย

พระอาจารย์ มอบให้ คุ้มครองกาย              ทุกข์ผ่อนคลาย แคล้วคลาด  สวัสดี

จาก....เสือเย็น

ออฟไลน์ saybay

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ผมขอขอบคุณมาก ๆนะครับ

คำตอบไม่แรงไปหรอกครับ ผมว่ามันตรงดีมาก ๆ ซึ่งผมก็คิดแบบนั้น

แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องทำให้จบน่ะครับ เพราะเขาต้องการแบบนี้แล้ว

ผมเข้าใจนะครับ ว่าถ้าผมเป็นคนรับฟังหรือเป็นคนที่ต้องตอบคำถาม ผมก็คงไม่สบายใจหรือไม่พอใจในสิ่งที่เขาต้องการจะทำ

แต่ถ้าผมทำงานชิ้นนี้ให้จบจริง ๆ

คำตอบของข้อนี้คือ ไม่ได้ แน่ ๆ และไม่ควรอย่างยิ่ง แต่อีกอันหนึ่งก็คือผมจำเป็นต้องทำลายยันต์ขึ้นมาในลักษณะแบบใหม่

แต่ผมอยากบอกก่อนเลยว่า ผมคงไม่ได้เอาไปเผยแผร่และไม่ได้เอาไปให้พระอาจารย์ที่วัดสักให้ เพียงเพื่อทำงานให้บรรลุไปได้ด้วยดี

และเป็นเพียงลายกราฟฟิกที่ออกแบบใหม่โดย น.ศ.อย่างผมน่ะครับ

อีกอย่างหนึ่งผมมองว่า ถ้าเป็นชาวต่างชาติที่สนใจจริง ๆหรือทำงานด้านครีเอทีฟ เขาก็คงทำในส่วนของการออกแบบใหม่เพื่อความสวยงาม

ไม่ใช่เพื่อที่จะลบหลู่ดูหมิ่นน่ะครับ

ยังไงต้องขออภัยอีกทีนะครับ และขอบคุณสำหรับคำตอบมาก ๆนะครับผม

ขอบคุณครับ *

ออฟไลน์ นักรบอาทมาต

  • เสือเย็น
  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 847
    • ดูรายละเอียด
นั่นหล่ะครับ  ท่านเองก็คิดซิครับ...อย่ายึดติด หรือ  อีโก้

เพราะฟังดูท่านยังยึดติด  ไม่ได้คิดนอกกรอบจริงๆ ยังยึดติดกับความคิดแรก

ไม่จำเป็นต้องเอายันต์มาผสมกัน หรอกครับ นึกถึงการวางตำแหน่งซิครับ

ยันต์วัดบางพระ  ที่สักด้านหลัง  พอรวมๆ กันแล้ว จะออกมา คล้ายกับหน้าเสือ

เอาจุดนี้ไปต่อยอดซิครับ  ยันต์ที่สัก ด้านหลังของแต่ละท่าน โดยรวมไม่เหมือนกัน 100 %

ยิ่งบางท่านสักกับหลายพระอาจารย์  ลายยิ่งดูแปลกตา

แต่ทำไมสุดท้าย ออกมาคล้ายหน้าเสือ  เหมือนกัน


         ท่านก็ลองว่างตำแหน่งใหม่ซิครับ  อย่าให้เหมือนใคร  แต่ ยันต์ครูต้องอยู่สูง กว่ายันต์อื่นนะครับ

แล้วองค์ประกอบรวม  ยังให้เหมือนหน้าเสือ  ถ้าดูยิ่งดุกว่า ก็ยิ่งดี

การวางองค์ประกอบยันต์ใหม่  ไม่น่าถือว่าเป็นการลบหลู่

คิดให้หลายๆอย่าง  อย่ายึดติด (นั่นถึงจะเรียกว่านอกกรอบ)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 เม.ย. 2555, 09:35:04 โดย naklop1911 »

ออฟไลน์ saybay

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ขอบคุณมาก ๆครับสำหรับคำแนะนำ

ตอนนี้ติดประเด็นว่าผมจะนำลายยันต์มาผสมกันแบบที่อาจารย์ต้องการ หรือ นำเอายันต์มาเรียงกันใหม่โดยให้เกิดภาพรวมใหม่น่ะครับ

ขอบคุณครับ *

ออฟไลน์ นักรบอาทมาต

  • เสือเย็น
  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 847
    • ดูรายละเอียด
ดีมากครับ....

แถมให้อีกอย่างครับ...คือ

งานที่เราคิด ถึงเราว่าดีแล้วก็ตาม

สิ่งสำคัญคือ  การขาย

เราจะขายงานเรากับอาจารย์อย่างไรให้อาจารย์เขาซื้อ.....

ปล. อันนี้ต้องเอาไปใช้กับการทำงาน  ในอนาคต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 เม.ย. 2555, 11:21:42 โดย naklop1911 »

ออฟไลน์ rapeet3

  • จตุตถะ
  • ****
  • กระทู้: 23
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
 :015: :016: สุดยอดเลยพี่  การตลาด + วิศวะ นับถือครับ   :054: :054:

ออฟไลน์ saybay

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ขอบคุณมากนะครับพี่สำหรับคำแนะนำดีดี พร้อมข้อคิด

ขอบคุณครับ
  :001:

ออฟไลน์ singhanart

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 456
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ขอบคุณมากนะครับพี่สำหรับคำแนะนำดีดี พร้อมข้อคิด

ขอบคุณครับ
 :001:

เป็นกำลังใจให้แก่ ผู้คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี
ทุกความตั้งใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ ของมีครูก็มีกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติ
จุดประกาย ยันต์โบราณจะเป็นจุดไข่ปลาปัจจุบันก็กลายเป็นเส้น มองไกลเหมือนหน้าเสือมีทั้งอ้าปากและหุบปาก
ทำได้หากเดินในทางศิลป์หาข้อมูลแสดงให้เห็นที่มาที่ไป (ศาสตร์เป็น100ปีอย่างคิดเอง) ครับ











« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เม.ย. 2555, 10:33:15 โดย singhanart »
[shake]}สิงห์ลายเสือ{[/shake]

  หากภารกิจดั่งภูผา มรณาข้าเพียงขนนก

ออฟไลน์ tung

  • จตุตถะ
  • ****
  • กระทู้: 104
  • เพศ: ชาย
  • ...ศรัทธาจึงแสวงหา...
    • ดูรายละเอียด
วิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ  ขอแนะนำ เปลี่ยนชื่อรายงานใหม่เป็น...รายงายเกี่ยวกับศิลปะการสัก...จะดีกว่าไหมครับ
สืบค้นหาข้อมูลได้ง่ายหน่อย...

ยันต์  คือสิ่งที่ครูบาอาจารย์  เขาคิดค้น ออกแบบมาแต่โบราณ มีความลงตัวอยู่แล้วครับ...อย่างที่ท่านพี่ naklop1911 บอก
 :069:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เม.ย. 2555, 02:31:53 โดย tung »

ออฟไลน์ rockroadstudio

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 21
    • ดูรายละเอียด
... เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมขอแสดงความคิดเห็นให้ท่านเจ้าของกระทู้เก็บไว้อ่านเผื่อเป็นประโยชน์แล้วกัน

ผมเองได้รับการสอนสั่งรับขันธ์ รับพานครู และ ศึกษาหาความรู้อยู่บนเส้นทางสายนี้มาก็ถือว่าเกินกว่า10ปีแล้ว

ก็จะขอเอาคำครูที่อาจารย์ผู้สอนสั่งผมมากล่าวให้ผมฟังบ่อยๆมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ ...

... อาจารย์ท่านเคยกล่าวว่า " เอ็งอย่าได้แต่ท่องจำอักขระแต่เพียงอย่างเดียว เอ็งต้องมีสมาธิและไม่ลืมที่จะท่องสูตรเรียกอักขระทุกครั้งที่ลงเข็ม "
" เอ็งอย่าเอาแต่จำทุกสิ่งที่ข้าสอนแต่เพียงอย่างเดียว จงหัดประยุคต์และคิดสิ่งใหม่ๆในทางสร้างสรรค์ที่ถูกที่ควร "

" เอ็งรู้ไหมถ้าสักหนุมานแล้วอยากให้มันแกร่งต้องทำอย่างไร ไม่ใช่แต่ใส่คาถาหัวใจลิง หรือ หัวใจหนุมาน เอ็งก็ใส่หัวใจพระพายลงไป และถ้าจะให้มันดือกว่านี้ เอ็งก็ใส่หัวใจดำดื้อแดงเก ลงไปเป็นต้นนะส่วนจะเอาไปใส่ตรงไหนของตัวยันต์ก็ตามแต่ในเอ็งแล้วกันซ่อนๆไว้ในตัวมันแหละ "

" เอ็งรู้ไหม อักขระนั้นไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นอ่านออกซะทุกตัวก็ได้นะ มันอยู่ที่เอ็งรู้จักพลิกแพลง แค่เอ็งมีจิตตั้งมั่นมีสมาธิ ท่องคาถาว่าสูตรเรียกอักขระ แทงเข็มลงไปแค่จดเดียวกำหนดให้มันเป็นคำว่า "มะ" มันก็จะเป็นคำว่ามะ ฉะนั้นคำว่า "มะ อะ อุ" เอ็งอาจจะแทงแค่จุดลงไป3จุดก็เพียงพอ จำไว้นะยิ่งอักขระเอ็งสวยงามมากเท่าไรอ่านได้ไม่ยากเท่าไรคนรู้วิชาก็จะถอนคาถาอามาเอ็งได้ หัดซ่อนไว้บ้าง  "

ปล... และด้านบนที่ยกตัวอย่างบางส่วนมาเล่าให้อ่าน ความหมายหลักก็คือ... อักขระบนยันต์นั้นย้ายที่ได้ ไม่จำเป็นหรอกว่าอักขระตัวไหนจะต้องมาก่อนมาหลังวางซ้ายหรือขวา อยู่ที่ท่านอาจราย์แต่ละท่านจะเลือกวางเลือกซ่อนคาถาของตนลงไปในยันต์นั้นๆ เพียงแต่ว่า " คาถาของยันต์9ยอดก็ต้องกำกับอยู่ในยันต์9ยอดส่วนจะไปวางไว้มุมได้บนหรือล่างของยันต์สลับที่กันได้ไม่ผิด " " แต่การเอาอักขระคาถาของยันต์9ยอดไปใส่ในยัน8ทิศนั้นทำไม่ได้ถือว่าผิด "

หวังว่าเจ้าของกระทู้จะอ่านแล้วจะได้อะไรไปบ้าง
ความดีเปรียบเหมือนน้ำ เวรกรรมเปรียบเหมือนเกลือ ถ้ามีเกลือ10กิโลกรัม เราจะเติมน้ำลงไป 100ลิตร 1000ลิตร ก็ไม่อาจลดปริมาณเกลือที่มีอยู่ในน้ำได้ ที่เราไม่รู้สึกว่าเกลือเค็ม เพราะน้ำมันเยอะแต่เกลือก็มีเท่าเดิม บุญไม่ได้ลดกรรมให้หมดสิ้นแต่เบาบางลงได้

ออฟไลน์ assis.aod

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 222
  • เพศ: ชาย
  • ลูกบางพระ
    • ดูรายละเอียด
... เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมขอแสดงความคิดเห็นให้ท่านเจ้าของกระทู้เก็บไว้อ่านเผื่อเป็นประโยชน์แล้วกัน

ผมเองได้รับการสอนสั่งรับขันธ์ รับพานครู และ ศึกษาหาความรู้อยู่บนเส้นทางสายนี้มาก็ถือว่าเกินกว่า10ปีแล้ว

ก็จะขอเอาคำครูที่อาจารย์ผู้สอนสั่งผมมากล่าวให้ผมฟังบ่อยๆมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ ...

... อาจารย์ท่านเคยกล่าวว่า " เอ็งอย่าได้แต่ท่องจำอักขระแต่เพียงอย่างเดียว เอ็งต้องมีสมาธิและไม่ลืมที่จะท่องสูตรเรียกอักขระทุกครั้งที่ลงเข็ม "
" เอ็งอย่าเอาแต่จำทุกสิ่งที่ข้าสอนแต่เพียงอย่างเดียว จงหัดประยุคต์และคิดสิ่งใหม่ๆในทางสร้างสรรค์ที่ถูกที่ควร "

" เอ็งรู้ไหมถ้าสักหนุมานแล้วอยากให้มันแกร่งต้องทำอย่างไร ไม่ใช่แต่ใส่คาถาหัวใจลิง หรือ หัวใจหนุมาน เอ็งก็ใส่หัวใจพระพายลงไป และถ้าจะให้มันดือกว่านี้ เอ็งก็ใส่หัวใจดำดื้อแดงเก ลงไปเป็นต้นนะส่วนจะเอาไปใส่ตรงไหนของตัวยันต์ก็ตามแต่ในเอ็งแล้วกันซ่อนๆไว้ในตัวมันแหละ "

" เอ็งรู้ไหม อักขระนั้นไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นอ่านออกซะทุกตัวก็ได้นะ มันอยู่ที่เอ็งรู้จักพลิกแพลง แค่เอ็งมีจิตตั้งมั่นมีสมาธิ ท่องคาถาว่าสูตรเรียกอักขระ แทงเข็มลงไปแค่จดเดียวกำหนดให้มันเป็นคำว่า "มะ" มันก็จะเป็นคำว่ามะ ฉะนั้นคำว่า "มะ อะ อุ" เอ็งอาจจะแทงแค่จุดลงไป3จุดก็เพียงพอ จำไว้นะยิ่งอักขระเอ็งสวยงามมากเท่าไรอ่านได้ไม่ยากเท่าไรคนรู้วิชาก็จะถอนคาถาอามาเอ็งได้ หัดซ่อนไว้บ้าง  "

ปล... และด้านบนที่ยกตัวอย่างบางส่วนมาเล่าให้อ่าน ความหมายหลักก็คือ... อักขระบนยันต์นั้นย้ายที่ได้ ไม่จำเป็นหรอกว่าอักขระตัวไหนจะต้องมาก่อนมาหลังวางซ้ายหรือขวา อยู่ที่ท่านอาจราย์แต่ละท่านจะเลือกวางเลือกซ่อนคาถาของตนลงไปในยันต์นั้นๆ เพียงแต่ว่า " คาถาของยันต์9ยอดก็ต้องกำกับอยู่ในยันต์9ยอดส่วนจะไปวางไว้มุมได้บนหรือล่างของยันต์สลับที่กันได้ไม่ผิด " " แต่การเอาอักขระคาถาของยันต์9ยอดไปใส่ในยัน8ทิศนั้นทำไม่ได้ถือว่าผิด "

หวังว่าเจ้าของกระทู้จะอ่านแล้วจะได้อะไรไปบ้าง



เอ็งรู้ไหม อักขระนั้นไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นอ่านออกซะทุกตัวก็ได้นะ
คำๆนี้เหมือนคำพูดที่หลวงพ่อเปิ่นท่านสั่งไว้เลยนะครับ

ออฟไลน์ singhanart

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 456
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
... เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมขอแสดงความคิดเห็นให้ท่านเจ้าของกระทู้เก็บไว้อ่านเผื่อเป็นประโยชน์แล้วกัน

ผมเองได้รับการสอนสั่งรับขันธ์ รับพานครู และ ศึกษาหาความรู้อยู่บนเส้นทางสายนี้มาก็ถือว่าเกินกว่า10ปีแล้ว

ก็จะขอเอาคำครูที่อาจารย์ผู้สอนสั่งผมมากล่าวให้ผมฟังบ่อยๆมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ ...

... อาจารย์ท่านเคยกล่าวว่า " เอ็งอย่าได้แต่ท่องจำอักขระแต่เพียงอย่างเดียว เอ็งต้องมีสมาธิและไม่ลืมที่จะท่องสูตรเรียกอักขระทุกครั้งที่ลงเข็ม "
" เอ็งอย่าเอาแต่จำทุกสิ่งที่ข้าสอนแต่เพียงอย่างเดียว จงหัดประยุคต์และคิดสิ่งใหม่ๆในทางสร้างสรรค์ที่ถูกที่ควร "

" เอ็งรู้ไหมถ้าสักหนุมานแล้วอยากให้มันแกร่งต้องทำอย่างไร ไม่ใช่แต่ใส่คาถาหัวใจลิง หรือ หัวใจหนุมาน เอ็งก็ใส่หัวใจพระพายลงไป และถ้าจะให้มันดือกว่านี้ เอ็งก็ใส่หัวใจดำดื้อแดงเก ลงไปเป็นต้นนะส่วนจะเอาไปใส่ตรงไหนของตัวยันต์ก็ตามแต่ในเอ็งแล้วกันซ่อนๆไว้ในตัวมันแหละ "

" เอ็งรู้ไหม อักขระนั้นไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นอ่านออกซะทุกตัวก็ได้นะ มันอยู่ที่เอ็งรู้จักพลิกแพลง แค่เอ็งมีจิตตั้งมั่นมีสมาธิ ท่องคาถาว่าสูตรเรียกอักขระ แทงเข็มลงไปแค่จดเดียวกำหนดให้มันเป็นคำว่า "มะ" มันก็จะเป็นคำว่ามะ ฉะนั้นคำว่า "มะ อะ อุ" เอ็งอาจจะแทงแค่จุดลงไป3จุดก็เพียงพอ จำไว้นะยิ่งอักขระเอ็งสวยงามมากเท่าไรอ่านได้ไม่ยากเท่าไรคนรู้วิชาก็จะถอนคาถาอามาเอ็งได้ หัดซ่อนไว้บ้าง  "

ปล... และด้านบนที่ยกตัวอย่างบางส่วนมาเล่าให้อ่าน ความหมายหลักก็คือ... อักขระบนยันต์นั้นย้ายที่ได้ ไม่จำเป็นหรอกว่าอักขระตัวไหนจะต้องมาก่อนมาหลังวางซ้ายหรือขวา อยู่ที่ท่านอาจราย์แต่ละท่านจะเลือกวางเลือกซ่อนคาถาของตนลงไปในยันต์นั้นๆ เพียงแต่ว่า " คาถาของยันต์9ยอดก็ต้องกำกับอยู่ในยันต์9ยอดส่วนจะไปวางไว้มุมได้บนหรือล่างของยันต์สลับที่กันได้ไม่ผิด " " แต่การเอาอักขระคาถาของยันต์9ยอดไปใส่ในยัน8ทิศนั้นทำไม่ได้ถือว่าผิด "

หวังว่าเจ้าของกระทู้จะอ่านแล้วจะได้อะไรไปบ้าง

นับถือครับ
นี่แหละของจริง

ออฟไลน์ singhanart

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 456
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
พระเกจิอาจารย์ที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาการจากพระเกจิอาจารย์รุ่นก่อนๆ พบว่ามียันต์หลักๆ อยู่ประมาณ ๒๐ ชุด
และพระเกจิอาจารย์บางรูปก็เพิ่มอักขระบางตัวเข้าไป นอกเหนือจากตำราเดิมๆ ซึ่งเรียงตามลำดับความนิยมไว้ดังนี้
๑.ยันต์ไตรสรณคมน์ 
๒.ยันต์โสฬสมหามงคล
๓.ยันต์โสฬสมงคล 
๔.ยันต์มหาอุด
๕.ยันอิติปิโสเกราะเพ็ชร์ 
๖.ยันต์ตะกรุดมหารูด
๗.ยันต์เต่าเลือน 
๘.ยันต์พระไตรปิฎก
๙.ยันต์ประทับหลัง 
๑๐.ยันต์พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์
๑๑.ยันต์พระเจ้าเข้าอุโมงค์ 
๑๒.ยันต์นะโมตาบอด
๑๓.ยันต์อิติปิโสแปดทิศ 
๑๔.ยันต์ประทับหลัง
๑๕.ยันต์หัวใจพระอภิธรรม 
๑๖.ยันต์พระพุทธเจ้า ๑๖ พระองค์
๑๗.ยันต์พุทธจักร 
๑๘.ยันต์หัวใจอริยสัจ
๑๙.ยันต์เพ็ชรหลีก 
๒๐.ยันต์ข่ายเพชรพระพุทธเจ้า
มีพุทธคุณครอบจักรวาล ทั้งอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด มหาอุด เมตตามหานิยม ค้าขาย กันคุณไสย กันภูตผีปีศาจ

รอบนอกสุด โสฬสมังขะสัญเจวะ๑๖ นะวะโลกุตตะระธัมมะตา๙ จัตตาโร จะมะหาทีปา๔ ปัญจะพุทธามหามุนิ๕ ตรีปิฎก ธัมมักขันธา๓
ฉะกามาวะจะราตะถา๖ ปัญจะทะสะภะเวสัจจัง๑๕ ทะสะมังสิละเมวะจะ๑๐ เตรัสสะธุตังถาจะ๑๓ ปาฏิหารัญจะทะวาทัสสะ๑๒
เอกะเมรุจะ๑ สุราอัฏฐะ๘ ทะเวจันทังสุริยัง สักขา๒ สัตตะโพชฌังขาเจวะ๗ จุททัสสะจักกะวัตติจะ๑๔ เอกาทะสะวิษณุราชา๑๑
สัพเพเทวามัง ปลายันตุสัพพะทา เอเตนะมังขะละเตเชนะ สัพพะโสตถีภะ วันตุเม พระคาถาโสฬส
ชั้นกลาง ตรีนิสิงเห มะอะอุ๓ สัตตะนาเค สะธะวิปิปะสะอุ๗ ปัญจะเพรชฉลูกันเจวะ อาปามะจุปะ๕ จัตตุเทวา นะมะพะทะ๔
ฉะวัชชะราชา อิสวาสุ สุสวาอิ๖ ปัญจะ อินทรานะเมวะจะ ทีมะสังอังขุ๕ เอกะยักขา มิ๑ นะวะ เทวา อะสังวิสุโลปุสะพุภะ๙
ปัญจะพรหมาสะหะบดี สะหะชะฏะตรี๕ ทะเวราชา พุทโธ๒ อัฏฐะอรหันตา เสพุเสวะเสตะ อะเส๘ ปัญจะพุทธานะมามิหัง นะโมพุทธายะ๕
พระคาถาตรีนิสิงเห
ชั้นในสุด จัตตุโร๔ นะวะโม๙ ทะเวโช๒ ตรีนิ๓ ปัญจะ๕ สัตตะ๗ อัฏฐะ๘ เอกะ๑ ฉะวัชชะราชา๖ พระคาถาจัตตุโร

ส่วนความแตกต่างของยันต์นั้น ถ้าเป็นยันต์โสฬสมหามงคล รอบนอกใช้พระคาถาจตุราวุธ ประกอบด้วย ด้านซ้าย อาวุธอาฬะวะกะยักษ์
มีบ่วงเป็นอาวุธ ด้านขวา อาวุธยะมะราชา มีนัยน์ตาเป็นอาวุธ ด้านบน อาวุธพระอินทร์ มีสายฟ้าเป็นอาวุธ ด้านล่าง อาวุธท้าวเวสสุวัณ
มีคทาเป็นอาวุธ หากเป็นยันต์โสฬสมงคล รอบนอกใช้พระคาถา บารมี ๓๐ ทัศ ด้านบน อิติปาระ มิตาตึงสา ด้านขวา อิติสัพพัญญุมาคะตร
ด้านล่าง อิติโพธิมนุบปัดโต ด้านซ้าย อิติปิโสจะเตนะโม