กระดานสนทนาวัดบางพระ
หมวด ธรรมะ และ นอกเหตุ เหนือผล => สนทนาภาษาผู้ประพฤติ, กฎแห่งกรรม และ ประสบการณ์วิญญาณ => สนทนาภาษาผู้ประพฤติ => ข้อความที่เริ่มโดย: ۞เณรน้อยเส้าหลิน۞ ที่ 28 ก.พ. 2553, 12:27:49
-
ทุกท่านคงรู้จักศีล ๕ กันดีแล้ว แต่เพียงรู้จักว่าศีล ๕ ข้อมีอะไรบ้างเท่านั้น ยังไม่พอครับ ผู้รักษายังต้องรู้เลยไปถึงว่า ท่านวางกฎเกณฑ์ไว้อย่างไรในการวินิจฉัยว่าทำอย่างไรแค่ไหนจึงล่วงศีล คือศีลขาด โดยใช้กฎเกณฑ์ในการวินิจฉัยที่ท่านเรียกว่า "องค์ของศีล" เป็นเครื่องตัดสิน ถ้าครบองค์ของศีลข้อนั้นๆ ศีลข้อนั้นก็ขาด ถ้าไม่ครบองค์ที่วางไว้ ขาดไปหนึ่งหรือสองข้อ ถือว่าศีลไม่ขาด แต่ศีลก็เศร้าหมอง องค์ของศีลที่ท่านวางไว้จึงเป็นเครื่องเตือนใจให้สำรวมระวังไม่ประมาท
องค์กรรมของศีลแต่ละข้อครับ
ศีลข้อ ๑ มีองค์ ๕ คือ
๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต
๒. ปาณสญฺญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
๓. วธกจิตฺตํ จิตคิดจะฆ่า
๔. อุปกฺกโม เพียรเพื่อจะฆ่า
๕. เตน มรณํ สัตว์ตายด้วยความเพียรนั้น
ถ้าครบองค์ ๕ ศีลข้อ ๑ ก็ขาด ถ้าไม่ครบ ๕ ข้อ ศีลไม่ขาด แต่ก็เศร้าหมอง
โทษของศีลข้อ ๑ นี้ อย่างหนักทำให้ไปเกิดในอบาย เป็นสัตว์นรก เปรต อสูรกาย สัตว์เดรัจฉาน อย่างเบาทำให้อายุสั้นเมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์
กล่าวคือ ถ้าฆ่าสัตว์ใหญ่ โทษก็มาก ถ้าฆ่าสัตว์เล็ก โทษก็น้อย
ถ้าฆ่าสัตว์มีคุณมาก โทษก็หนักมาก ถ้าฆ่าสัตว์มีคุณน้อย โทษก็น้อยลดหลั่นกันลงไป
ถ้าเจตนา คือความจงใจแรง โทษก็แรง ถ้าเจตนาคือ ความจงใจอ่อน โทษก็น้อย
ความพยายามมากโทษก็มาก ความพยายามน้อยโทษก็น้อย
ศีลข้อ ๒ มีองค์ ๕ คือ
๑. ปรปริคฺคหิตํ ของมีเจ้าของหวงแหน
๒. ปรปริคฺคหิตสญฺญิตา รู้ว่ามีเจ้าของหวงแหน
๓. เถยฺยจิตฺตํ จิตคิดจะลัก ( ทั้งโดยคิดลักเอง หรือใช้ให้ผู้อื่นลักแทน )
๔. อุปกฺกโม เพียรเพื่อจะลัก
๕. เตน หรณํ นำของมาด้วยความเพียรนั้น
ถ้าครบองค์ ๕ ศีลข้อสองนี้ก็ขาด
โทษของศีลข้อ2 นี้ อย่างหนักทำให้ไปเกิดในอบายเช่นเดียวกับศีลข้อ ๑ อย่างเบาทำให้ทรัพย์สมบัติพินาศไปเมื่อเกิดเป็นมนุษย์
ศีลข้อ ๓ มีองค์ ๔ คือ
๑. อคมนียวตฺถุ วัตถุที่ไม่ควรถึง (คือชาย หรือหญิงที่มีเจ้าของ หรือมีผู้คุ้มครองดูแลรักษา ลูกสาวคนอื่นที่ไม่มีคู่ครอง ไม่ขออนุญาตจากผู้ปกครองก็เข้าข่ายนี้ครับ)
๒. ตสฺมึ เสวนจิตตํ จิตคิดจะเสพในวัตถุนั้น
๓. เสวนปฺปโยโค พยายามที่จะเสพ
๔. มคฺเคน มคฺคปฺปฏิปตฺติ อธิวาสนํ ทำมรรคต่อมรรคให้ถึงกัน(คือการนำอวัยเพศของกันและกันให้จรดถึงกันครับ)
ถ้าครบองค์ ๔ ที่วางไว้ ศีลข้อ ๓ นี้ก็ขาด
โทษของศีลข้อ ๓ นี้ อย่างหนักทำให้เกิดในอบาย อย่างเบาทำให้มีศัตรู คู่เวร เมื่อเกิดเป็นมนุษย์เกิดเป็นกระเทย เป็นทอม เป็นดี้ เป็นตุ๊ต เป็นแต๋วหลายภพหลายชาติหรือเมื่อเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน หรือมนุษย์แล้วต้องถูกตอนครับ
ศีลข้อ ๔ มีองค์ ๔ คือ
๑. อตถํ วตฺถุ เรื่องไม่จริง
๒. วิสํวาทนจิตฺตํ จิตคิดจะพูดให้ผิด
๓. ตชฺโช วายาโม พยายามพูดออกไป
๔. ปรสฺส ตทตฺถวิชานนํ คนอื่นเข้าใจเนื้อความนั้น
ถ้าครบองค์ ๔ ที่วางไว้ ศีลข้อ ๔ ก็ขาด
โทษของศีลข้อ ๔ นี้ อย่างหนักทำให้เกิดในอบาย อย่างเบาทำให้ถูกกล่าวตู่ด้วยคำที่ไม่เป็นจริง ในเมื่อเกิดเป็นมนุษย์
ศีลข้อ ๕ มีองค์ ๔ คือ
๑. มทนียํ ของทำให้เมามีสุราเป็นต้น
๒. ปาตุกมฺยตาจิตฺตํ จิตใคร่จะดื่ม
๓. ตชฺโช วายาโม พยายามดื่ม
๔. ปีตปฺปเวสนํ ดื่มให้ไหลล่วงลำคอเข้าไป
ถ้าครบองค์ ๔ ที่วางไว้ ศีลข้อที่ ๕ ก็ขาด
โทษของศีลข้อ ๕ นี้ อย่างหนักทำให้เกิดในอบาย อย่างเบาทำให้เป็นบ้า ขาดสติ ในเมื่อเกิดเป็นมนุษย์
อาจจะยาวไปนิดนะครับ แต่ถ้าได้อ่านผมว่าหลายท่านคงจะเข้าใจเรื่องศีลเหมือนที่ผมเข้าใจ จะได้พาชีวิตให้รอดพ้นจากการทำบาป ตายไปจะได้ไปสุคติด้วยอานิสงส์แห่งการรักษาศีลครับ
ขอบคุณพื้นที่เว็บบอร์ดวัดบางพระครับ
ที่มา http://banimboon.unbbz.com/board/topic-13-last.un (http://banimboon.unbbz.com/board/topic-13-last.un)
-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ข้อมูลแน่นปึ่กเลยครับ
อย่าบอกนะว่าท่านคือหลวงพี่มาร์ค อิอิ
-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ข้อมูลแน่นปึ่กเลยครับ
อย่าบอกนะว่าท่านคือหลวงพี่มาร์ค อิอิ
ผมไม่ใช่หลวงพี่มาร์คหรอกครับ แหะๆ หลวงพี่ท่านมีความรู้มากกว่าผมมากครับ
ขอบคุณครับ
-
เนื้อหาแน่นปึ๊กเลยน่ะครับ..... ขอบคุณน่ะครับ เสียดายเมื่อวานไม่ได้เจอกันน่ะครับ
-
ขอขอบคุณท่าน...ที่นำเสนอ...เรื่อง"องค์ของศีล"
รายละเอียดเนื้อหาดีมากครับ...
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ
-
:015:ขอบคุณครับ ไม่รู้มาก่อนเลยครับ ว่าถ้าผิดศีลข้อนี้ ต่อไปจะเป็นอย่างไรมีผลอย่างไรต่อการผิดศีลแต่ละข้อครับ :054:
-
ได้อ่าน และฟังมาในพระสูตร เรื่องหนึ่ง ว่า ระดับการมีศีลห้าของพระอริยเจ้า คือ พระโสดาบัน มีศีลห้าบริสุทธิ์ โดยส่วนทั้ง ๓ คือ ๑.ไม่กระทำผิดศีลเอง .... :043: ๒.ไม่ยุยง ใช้ จ้างวานให้บุคคลอื่นกระทำผิดศีล ......:058: และ ๓. ไม่ยินดี เมื่อเห็นผู้อื่นกระทำผิดศีล ..... :053:....... :007:
และ เคยสอบถามพระที่ปฏิบัติดีองค์หนึ่ง ว่า การณีที่ ๓. นั้นละเอียดมากที่สุด พอเทียบได้กับ ใจไม่คิดอยากทำผิดศีลหรือไม่ ท่านว่าใช่ ครับ คงพอเป็นมาตรวัดระดับในใจเราได้ดีครับ
-
ขอบคุณครับ