? ? ? ? ? ? ? ๒๕.? ความกตัญญู?
ขยายความมงคลข้อที่ ๒๕? ความกตัญญูเป็นอุดมมงคล? กตัญญูนั้นคือความเป็นผู้รู้คุณ? ที่ผู้อื่น
กระทำแล้วแก่ตน? ?เมื่อใครเขาทำคุณให้แก่เรา? ?ไม่ว่ามากหรือน้อย? ?ก็นึกถึงคุณของเขา? ?คิดจะตอบแทนคุณ
ของเขา? การตอบแทนคุณเรียกว่า? กตเวที? ?กตัญญูจึงมาคู่กับกตเวทีเสมอ? ?พระพุทธเจ้าตรัสถึงบุคคลที่หาได้
ยาก? ๒? จำพวกคือ?
บุพการี? ผู้ที่กระทำคุณแก่เราก่อนมีบิดามารดา? ครู? อาจารย์? เป็นต้น ๑?
กตัญญูกตเวที? ผู้ที่รู้คุณที่เขาทำแล้วแก่ตนและตอบแทนคุณผู้นั้น? ?มีการตอบแทนคุณ? มารดาบิดา
ครูอาจารย์? เป็นต้น ๑
ก็มารดาบิดา? ท่านให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามาก่อนใครๆ? ส่วนครูอาจารย์ก็ให้วิชาความรู้แก่เรารอง
มาจากบิดามารดา? ?ท่านเหล่านี้จึงเป็นผูทำคุณแก่เราก่อน? สมควรที่เราจะตอบแทนคุณท่านในเมื่อมีโอกาส?
การกระทำเช่นนี้ได้รับการยกย่องสรรเสริญในเวลามีชีวิตอยู่? กับเป็นเหตุให้เกิดในสุคติโลกสวรรค์เมื่อตายไป
แล้ว
เรื่องราวของผู้ที่มีความกตัญญูนั้นมีมากทั้งในอดีตและปัจจุบัน? ?อย่างท่านพระอานนท์กตัญญูรู้คุณ
ของพระบรมศาสดา? ?ยอมเอาตนเข้าขวางช้างนาฬาคีรีที่พระเทวทัตปล่อยมา? ?หวังจะให้ทำร้ายพระพุทธเจ้า?
แต่ด้วยอำนาจพระเมมตา? ?ช้างไม่อาจทำร้ายพระพุทธเจ้าได้? ?แม้ท่านสารีบุตรก็ได้รับยกย่องจากพระบรม
ศาสดาว่าเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวที? กล่าวคือท่านพระสารีบุตรเคยได้อาหารทัพพีหนึ่งจากราธะพราหมณ์ก็
ไม่ลืม? ?เมื่อราธะพราหมณ์ต้องการจะบวชเมื่อแก่? พระสงฆ์ไม่ยอมบวชให้? พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสถามว่า?
ใครรู้จักพราหมณ์ผู้นี้บ้าง? ท่านพระสารีบุตรกราบทูลว่า? ท่านรู้จัก? เพราะเคยถวายอาหารแก่ท่าน? ๑? ทัพพี?
พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงรับสั่งให้? ท่านพระสารีบุตรเป็นอุปัชฌาย์บวชให้? ?ด้วยญัตติจตุตถกรรมวาจาเป็นภิกษุ
ในพระศาสนา
ความกตัญญูรู้คุณท่าน? จึงเป็นเหตุให้ได้รับความสุข? ?ความเจริญทั้งในโลกนี้และโลกหน้า? ?
ความกตัญญู? จึงจัดเป็นอุดมมงคลอีกประการหนึ่ง
คาถาที่ ๗. มี ๕ มงคลคือ
๒๒.? ?คารโว จ ความเคารพ
๒๓.? ?นิวาโต จ การอ่อนน้อมถ่อมตน
๒๔.? ?สนฺตุฏฺฐี จ ความสันโดษ
๒๕.? ?กตญฺญุตา ความกตัญญูรู้คุณ
๒๖.? ? กาเลน ธมฺมสฺสวนํ การฟังธรรมตามกาล
http://www.84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html