สิ่งที่นำมาสร้างอิ่น
- ประเภทไม้ เช่น ไม้มะยม ไม้รัก ไม้คูณ ไม้มะรุม ไม้งิ้วดำ
- ประเภทกาฝากไม้มงคลต่าง ๆ
- ประเภทโลหะ เงิน ทอง นาก สำริด
- ประเภทดิน เจ็ดป่าช้า เจ็ดท่า เจ็ดกลางใจเมือง
- ประเภทผงยา มวลสารต่าง ๆ
- ประเภทอัญมณี
ขนาดของอิ่น
อิ่นมีหลายขนาดซึ่งก็อยู่กับความต้องการใช้ประโยชน์ของเจ้าของอิ่น ถ้าจะทำไว้บรรจุตลับนวดก็ทำไว้ขนาดเล็กประมาณข้อนิ้วก้อย ส่วนใหญ่จะนิยมแกะอิ่นให้มีขนาดเล็กนิยมแช่น้ำมัน และแช่นวดไว้ อิ่นขนาดใหญ่นิยมมีไว้บูชาตามบ้าน ร้านค้า เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ทำไมอิ่นต้องแช่ในน้ำมัน
อม อิ่นเหย อิ่นจันแดง อิ่นแก้ว อิ่นแสง กรูจักเอาน้ำมันอิ่นทา ลูบหน้า...คาถาอิ่นทางล้านนาหลายบทจะหนีไม่พ้นคำที่กล่าวถึงน้ำมันเพราะอิ่นนั้นต้องคู่กับน้ำมันมาแต่โบราณ อิ่นกับน้ำมันจึงขาดกันไม่ได้ การใช้อิ่นที่ถูกต้องนั้นคือใช้น้ำมันที่แช่อิ่นมาทาตัวเรา ถึงจะให้เกิดผลดีทางเสน่ห์เมตตามหานิยม แต่หากจะมีพกไว้ติดตัวธรรมดาก็ย่อมได้ แต่หากเป็นอิ่นสายล้านนาจริง ๆ จะใช้แช่น้ำมันเท่านั้น และจะใช้แต่น้ำมันแตะตัวออกบ้านก็เสมือนพกอิ่นไปด้วยเช่นกันเวลาแตะน้ำมันทาก็ต้องท่องคาถาอิ่นไปด้วย
อิ่นเงิน อิ่นทอง อิ่นแก้ว อิ่นแสงคืออะไร เป็นอิ่นอย่างเดียวกันหรือไม่
มีหลายท่านไม่เข้าใจคำนี้หากได้ท่องคาถาอิ่น จริง ๆ แล้วคำว่า เงิน ทอง แก้ว แสง คือคำที่ใช้ท่องเพื่อยกยออิ่นให้อิ่นมีพลังมากขึ้นเป็นคำเรียกไห้อิ่นมีค่ามากขึ้น เช่น คำล้านนาคำหนึ่งที่กล่าวว่า ยินดีแล้ว แขกแก้วมาเยือน,มิตรแก้ว สหายคำ นั่นก็คือคำเรียกให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกยินดี รู้สึกถึงความเป็นมิตร ยกย่องแขก และมิตรให้มีค่าดังทองคำ ดังแก้วมณี ซึ่งเป็นนิสัยโอบอ้อมอารี ยกย่องผู้มาเยือน ถือว่าต้องให้ความสำคัญ และต้องดูแลเอาใจใส่ มาต้อนรับขับสู้อย่างดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของคนล้านนา ปัจจุบันนี้แม้แต่พนักงานขายที่หลายคนไม่อยากต้อนรับ แต่คนล้านนาหากมีพนักงานขายมาขายของ คนล้านนาส่วนมากในชนบท ชอบเอาใจใส่หาน้ำหาท่ามาให้ทานบางหลังเชิญรับประทานอาหารด้วย นี้แสดงถึงความมีน้ำใจของคนล้านนานั่นเอง นิสัยที่คนล้านนาเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติต่อเครื่องรางของขลังคือหากได้อะไรมาจะไม่ละเลยสิ่งเหล่านั้น จะยกย่องและให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ได้มาปีใหม่เมืองก็จะนำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาพรม ถ้าที่บ้านมีพิธีสืบชาตาก็จะเอาห่อใส่ผ้าขาวผ้าแดงมาห้อยไว้ที่โขงสืบชาตาด้วย เพื่อเพิ่มความขลังแก่เครื่องรางของขลัง ดังนั้นของขลังล้านนาจึงขลังและเป็นตำนานมากมาย เพราะการให้ความสำคัญและความเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งเหล่านั้นนั่นเอง หากจะสรุปแล้วอิ่นคำ อิ่นแก้ว อิ่นแสงก็คือ อิ่นตัวเดียวกัน เพราะถึงมีอิ่นที่แกะจากไม้ครูอาจารย์ท่านก็ใช้บทอิ่นแก้ว อิ่นแสง อิ่นเงิน อินคำ นั่นแหล่ะเสก โบราณท่านผูกขึ้นมาเพื่อยกยออิ่นให้มีค่านั่นเอง.
ข้อมูลอ้างอิงบทความ : อาจารย์เอก บ้านมนตราล้านนาเชียงใหม่
ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมายเพราะเป็นงานวิจัยทำวิทยานิพนธ์...