แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - พุทธสาวก

หน้า: [1]
2
ถามว่าเถียงในระดับไหนล่ะ? ไม่ใช่ว่าพ่อแม่ตำหนิไม่ได้ชี้แจงไม่ได้
บางครั้งลูกที่ดีในอุดมคติ คือลูกที่ก้มหน้าก้มตาฟังที่พ่อแม่สอนไม่ปริปากพูดอะไรทั้งสิ้น ไม่กล้าวิจารณ์ในสิ่งที่พ่อแม่กระทำ บางครั้งลูกพูดอะไรนิดหน่อยหรือเห็นพ่อแม่มีความคิดที่ไม่ดีแล้วลูกไปเตือนก็หาว่าเถียง แบบนี้ก็ใช้ไม่ได้
ผมจะบอกว่าไม่มีเจตนาตำหนิคำสอนของหลวงพ่อจรัญนะ ผมมองว่านี่เป็นความเห็นหนึ่ง
แต่ผมคิดว่าลูกที่ดีควรวิจารณ์พ่อแม่ได้หรือตักเตือนพ่อแม่ได้เมื่อเห็นท่านทำอะไรไม่เหมาะสม อันนี้มองในโลกความเป็นจริง ไม่ใช่มองในมุมมองโลกสวยงามหรือลูกในอุดมคติ ว่าลูกที่วิจารณ์การกระทำของพ่อแม่จะมีชีวิตที่ตกต่ำทำมาค้าไม่ขึ้น ซึ่งความจริงควรวิจารณ์ได้

3
ความเป็นศิษย์ไม่ใช่เอาหมึกมาวัดอย่างเดียว ผมว่าการพิจารณาการเป็นศิษย์ไม่ใช่ดูที่หมึกบนหลังเท่านั้น แล้วหมึกบนหลังไม่ใช่เครื่องบ่งชี้ เหมือนการที่ใครสักคนยืนตรงในโรงหนังทุกครั้งก่อนหนังฉายแล้วร้องเพลงดังๆให้คนอื่นได้ยิน ไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่าคนๆนี้มีความจงรักภักดีกว่าคนคนที่ไม่แหกปากร้องเพลงในโรงหนัง การแหกปากร้องหรืออ้าปากพะงาบๆในโรงหนังก่อนหนังฉายไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่าคนนั้นคนนี้จงรักภักดีมากกว่าแค่ไหน

4
ผมตีความตามชื่อกระทู้ครับ ชื่อกระทู้บอกว่า ครึ่งทางของการเป็นลูกศิษย์วัดบางพระ แล้วนำเสนอรอยสักบนหลัง ก็นำเสนอแค่นี้จริงๆเหมือนเอาความเป็นศิษย์ไปไว้ที่รอยสัก

รู้จักคำว่าศรัธาไหมครับ ถามจริงๆเคยสักยันต์หรือเปล่า เจ็บนะครับไม่ใช่ว่าไม่เจ็บ

ท่านเจ้าของกระทู้ ต้องมีความศรัธามีความเชื่อและเคารพ จึงมีรอยสักติดตามตัว 

ลองคิดดูสิครับว่าบางคนทำไมถึงนำพระเครื่องมาแขวนกัน บางท่านก็หลายๆองค์

ทำไมไม่เอาขี้หมามาแขวนคอหล่ะครับ เพราะว่า ความเชื่อหรือศรัธาหรือเปล่า

แล้วการเดินทางไปสักที่วัด ผมว่าก็คงไม่สะดวกสบายเหมือนไปร้านสะดวกซื้อ

เครื่องปรับอากาศก็ไม่มี รอคิวก็นาน ไหนจะค่าใช้จ่ายต่างๆอีก (ด้วยความศรัธา)

นี่แหละที่ผมคิดว่าสามารถดูรอยสักก็ใช้เป็น ส่วนประกอบพิจารณาคำว่าศิษย์

ได้เหมือนกันนอกจากดูความประพฤติตัว กริยามารยาท

เข้ามาในบ้านในบอร์ด ศึกษาดูดีๆ ที่นี่มีวัฒนธรรมขององค์กร ที่เป็นเอกลักษณ์

งั้นคนที่เขาเป็นศิษย์ ต้องได้รับการสักถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศิษย์เหรอครับ

5
คุณว่าของดีไหม อยู่ๆคุณได้ของดีมาแล้วมีคนมาบอกว่าห้ามกินเนื้อปลา กินแล้วของเสื่อม ผมไม่คิดว่ามันเป็นของดี
แล้วทำไมบอกว่าป่วนล่ะ ไม่ได้พูดอะไรพาดพิงสักนิด

6
ผมตีความตามชื่อกระทู้ครับ ชื่อกระทู้บอกว่า ครึ่งทางของการเป็นลูกศิษย์วัดบางพระ แล้วนำเสนอรอยสักบนหลัง ก็นำเสนอแค่นี้จริงๆเหมือนเอาความเป็นศิษย์ไปไว้ที่รอยสัก

7
ความศรัทธาที่แท้จริงหรือการเป็นลูกศิษย์ที่แท้จริง ไม่ได้เกิดจากการเพิ่มจำนวนของหมึกบนร่างกาย คุณค่าของความเป็นศิษย์อาจารย์ไม่ได้อยู่ที่จำนวนหรือพื้นที่น้ำหมึก ไม่ใช่ว่าหมึกบนร่างมากแล้วความเป็นศิษย์จะมีมากตามไปด้วย ถ้าความเห็นนี้ไม่เข้าหูผมกราบขออภัยจริง เพราะผมคิดแบบนี้ ว่าคุณค่าของความเป็นศิษย์ไม่ใช่อยู่ที่ลวดลายหรือจำนวนหมึก เพราะหมึกไม่ใช่สิ่งที่วัดความเป็นศิษย์หรือความศรัทธาที่มีต่ออาจารย์

8
ความคิดส่วนตัว ย้ำว่าความคิดส่วนตัว ไม่มีอะไรมายืนยันว่าคนที่กินฟัก ตำลึง น้ำเต้า บวบ แล้วของเสื่อม แต่ถ้ามันมีจริงก็คงไม่น่าศรัทธาเท่าไร เหมือนบอกว่าของดีแค่ไหนแต่อยู่ๆบอกว่าทานฟักแล้วของเสื่อมก็ฟังดูแปลกๆ

9
งั้นสามารถทานฟักได้ใช่รึเปล่าครับผมมีเพื่อนคนหนึ่งเพิ่งสักมา ผมจะได้บอกเพื่อนว่าให้กินให้เต็มที่

10
ขอถามนะครับ ผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ที่ว่ากินฟักแล้วของเสื่อม เป็นเรื่องจริงรึเปล่า แล้วมีใครของเสื่อมเพียงเพราะกินฟักบ้างครับ
ผมสงสัยว่าร้านก๋วยเตี๋ยวหลายร้าน เอาฟักมาเคี่ยวน้ำซุป ซึ่งลูกค่าก็ไม่ทราบ เพราะคนทำน้ำซุปก็ใส่ทั้งหัวไชเท้าและฟัก คนที่ทานก็ไม่ได้สนใจเรื่องน้ำซุป กรณีนี้ถือว่าของเสื่อมไหมครับ กินน้ำซุปที่เคี่ยวกับฟัก

11
เรื่องกรรมในที่นี้ ผมหมายถึงลัทธิที่สอนแต่เรื่องกรรมล้วนๆไม่ใช่คำสอนพระพุทธศาสนาแน่นอน เพราะศาสนาพุทธมีมากกว่าการอธิบายนั่นนู่นนี่นั่นด้วย"กรรม"ในชาติก่อน ชีวิตขึ้นอยู่กับกรรมบันดาล

12
แค่อยากบอกสั้นๆว่าอายุครรภ์ไม่ถึง12สัปดาห์ ไม่ถือเป็น1ชีวิต การที่เอาก้อนเลือดออกเป็น"สิทธิ"ของผู้หญิง
ผู้หญิงที่ตั้งท้องโดยไม่พึงประสงค์ควรมีทางเลือกมากกว่านี้ ไม่ใช่ต้องก้มหน้าก้มตายอมรับความเป็นแม่ อย่างกรณีตั้งครรภ์จากการถูกข่มขืน หรือมีอะไรแล้วถุงแตก

13
พระพุทธเจ้าบอกว่าทุกสิ่งมันมีความเปลี่ยนแปลงตลอด ของในตัวมันก็ต้องเสื่อมได้ อะไรที่มันคงทนถาวรมันไม่มีในโลก
ความไม่เที่ยงคือความเที่ยง

14
ในโลกนี้มันมีอะไรที่ไม่เสื่อมบ้างเหรอครับ???

15
ผมแค่บอกว่าการทำแท้งสามารถทำได้เมื่ออายุครรภ์ไม่ถึง12สัปดาห์ ถ้าบอกว่าแค่วันแรกที่รู้ว่าท้องแล้วคนอื่นบอกว่าสิ่งที่อยู่ในท้องคือ1ชีวิต มันง่ายเกินไปรึเปล่า?

อยากให้มองเรื่องของการดำเนินชีวิต มองในโลกความจริง มากกว่ามองเรื่องศีลธรรมและเวรกรรมอะไรพวกนั้น ศาสนาพุทธเองก็ไม่ได้สอนแต่เรื่องกรรมอย่างเดียว
ในพระไตรปิฎกยังบอกว่าลัทธิที่สอนแต่เรื่องกรรมล้วน นั่นมาจากกรรมนี่มาจากกรรม เป็นลัทธิเดียรถีย์

16
คุณไม่ได้ดูคลิป ถ้ายังไม่ดูผมขอให้ดูคลิปให้จบ คุณจะได้เข้าใจอะไรมากขึ้น
ก้อนเลือดในครรภ์ที่ไม่ถึง12สัปดาห์ ยังไม่นับเป็น1ชีวิต การที่จะบอกว่าผู้หญิงที่ไม่พร้อมมีลูกเป็นผู้หญิงไม่ดี แม่ใจร้าย มันไม่เป็นการลดทอนศักดิ์ศรีของผู้หญิงไปหน่อยหรอครับ?

การตั้งครรภ์มันเกิดจากความผิดพลาดได้ ถุงยางมันไม่ช่วยอะไรมาก ยังมีการตั้งครรภ์จากการถูกข่มขืน ขอถามว่าผู้หญิงคนนั้นต้อมก้มหน้าก้มตาเลี้ยงลูกงั้นหรอ?
ผู้หญิงไม่มีทางเลือกอื่นเลยหรอนอกจากการเป็นแม่และต้องก้มหน้าก้มตาเลี้ยงลูก ในประเทศอินเดียเองการทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย มันก็สมควรอยู่ ขนาดคนวรรณะล่างๆยังไม่มีปัญญาเลี้ยงลูก ยิ่งลูกเกิดมาวรรณะต่ำแล้วโดนเหยียดหยาม สู้ทำแท้งเลยยังดีกว่าที่มีลูกแล้วลูกเป็นจัณฑาล

ผมขอให้ดู2คลิปให้จบ ดูแล้วคิดอย่างไรค่อยมาวิจารณ์อีกทีครับ



17
เวลาอ้างอิงเรื่องกรรมอะไรพวกนี้ ผมอยากให้ดู2คลิปให้จบ ดูแล้วพิจารณาตาม
ผู้หญิงคนหนึ่งที่ตั้งท้องแล้วไม่พร้อมที่จะเป็นแม่ การที่เอาออกย่อมเป็นสิทธิ์ของเขานะ ส่วนใหญ่มักมีคำพังเพยว่า หมามันยังรักลูกแล้วคนทำไมไม่รักลูก ก็ถามว่าคนเลี้ยงลูกแบบหมาได้รึเปล่า? ถ้าคนเลี้ยงลูกแบบหมาได้ ไม่ได้ส่งเรียน ไม่ต้องมีเสื้อผ้า ใครๆก็มีลูกได้ อ้างอิงจากพิธีกร คำผกา

ในประเทศที่การทำแท้งเป็นที่ยอมรับ ใช้คำว่ายุติการตั้งครรภ์ แล้วตามกฎหมายถือว่าอายุครรภ์ไม่ถึง12อาทิตยืไม่ถือเป็น1ชีวิต อีกอย่างการที่ผู้หญิงคนหนึ่งตั้งท้องมันเกิดความผิดพลาดได้ตลอด

ผมสรุปสั้นๆสำหรับคนที่ขี้เกียจดูคลิป

18
นี่ผมพูดอะไรผิดรึเปล่า รู้สึกว่าลงลิงคแล้วกระทู้กร่อย

19
ผมมองว่าถ้าตัวเลขทะเบียนรถมีอิทธิพลต่อชีวิตคนได้ เลขอื่นๆเช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิต เลขโทรศัพท์ ก็ต้องมีอิทธิพลต่อชีวิตเช่นกัน
อันนี้ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งผมไม่ได้พูดถึงวิทยาศาสตร์แม้แต่น้อย

20
ขอโทษที ลืมดูวันที่ของกระทู้ไปเลย ไม่ได้ดูด้วยว่าเคยตอบกระทู้แล้ว เพราะเน็ตอืดมาก

21
ตอบเจ้าของกระทู้ อยากถามว่าใครบอกคุณว่าเลขทะเบียนรถของคุณเป็นกาลกิณี?

22
เปลี่ยนชื่อมันมีตำรานะ แต่เปลี่ยนเลขทะเบียนรถถามว่าเปลี่ยนแล้วมันจะดีขึ้นเหรอครับ?
ต่อให้เปลี่ยนเป็นเลขอักษรมงคล แต่พฤติกรรมขับรถยังเหมือนเดิม เมาแล้วขับ ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร เลขทะเบียนมันไม่ช่วยอะไรหรอกครับ

ในเมื่อบอกว่าเลขทะเบียนรถมีผลต่อชีวิตได้ แล้วเลขบัตรประชาชนตัวเองไม่ยิ่งกว่านี้เหรอครับ ไปไหนมาไหนพกบัตรประชาชน คนไทยต้องพกบัตร หรือไม่ก็มีคนบอกว่าเอาวันเดือนปีเกิดมาบวกลบคูณหารแล้วออกมาบอกว่าโชคร้าย ไม่ต้องหาทางเปลี่ยนวันเดือนปีเกิดเลยหรอ? คนไทยสมัยก่อนไม่มีรถขับรถ ไปไหนไกลๆนั่งรถม้า วัว ลา ล่อ ฯลฯ รวมไปถึงการนั่งเรือไปไหนมาไหน ยังไม่มีการรับรู้เรื่องตัวเลขดีร้ายอะไร

ความเชื่อเรื่องทะเบียนรถอะไรนั่นมันมากับการรับรู้เรื่องตัวเลขและพยัญชนะ(แบบฉบับที่เป็นมาตรฐานที่กระทรวงกำหนด) ว่าสามารถให้คุณให้โทษกับการใช้ชีวิต แล้วไม่ใช่ความเชื่อที่เก่าแก่โบราณอะไร ถ้าบอกว่าเลขทะเบียนรถสามารถให้คุณโทษกับผู้ใช้รถได้ แบบนั้นวันเดือนปีเกิดรวมไปถึงเลขบัตรประชาชนก็ให้คุณให้โทษได้ หรือไม่ก็เลขบัตรเครดิตคงมีคนทำนายว่าจะหมดเนื้อหมดตัวได้เพราะเลขไม่ดี

ผมเชื่อในหลักของเหตุผลครับ

23
กาลกิณีหรือไม่กาลกิณีมันอยู่ที่คนขับ ถ้าขับขี่ดีมีสติ เมาไม่ขับ ทะเบียนมันก็ดี
ถ้าคิดจะเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ ต่อไปผมแนะนำให้เปลี่ยนเบอร์มือถือ เบอร์บ้าน เลขที่บ้าน เลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิต ฯลฯ 
เวลามีคนมาทักว่าอายุน้ำหนักส่วนสูงมารวมกันแล้วเป็นเลขอัปมงคล คุณจะแก้ไขอย่างไร?

ผมไม่เชื่อว่าเปลี่ยนเลขทะเบียนมันช่วยให้ชีวิตดีขึ้นครับ เพราะชีวิตคนจะรุ่งเรืองหรือตกต่ำไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข เรื่องเปลี่ยนชื่อยังพอเข้าใจแต่เปลี่ยนเลขทะเบียนรถผมฟังแล้วดูแปลกๆ

25
อยากให้ดูรายการนี้ให้จบนะครับ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น

26
หนุมานอินเดียเน้นเรื่องความจงรักภักดีมากกว่า พละกำลังของหนุมานได้มาจากเทพหลายองค์ประทานให้
แล้วผมไม่คิดว่าร่างใหญ่โตเป็นร่างแท้จริง เพราะหนุมานเดิมก็เป็นลูกลิงธรรมดาแล้วได้พลังพิเศษจากเทพหลายองค์ โดยเฉพาะพระพายเป็นผู้มอบพลังให้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของนางอัญชนา ในรามเกียรติ์ไทยกล่าวตรงกันว่าร่างเดิมไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย บอกว่าเกิดจากนางสวาหาที่ถูกนางกาลอัจนาสาปให้ยืนอ้าปากกินลมบนเชิงเขาแล้วก็ตั้งท้องขึ้นมาเอง

27
แต่หนุมานไทยกับหนุมานฮินดูนี่มันคนละเรื่อง รามเกียรติ์ไทยมันแต่งเอาไว้เพื่อเล่นโขน ฉบับเก่าสุดสมัยอยุธยาคือฉบับที่พากย์หนังใหญ่ พากย์โขน

28
ผมสงสัยว่าหนุมานเป็นแค่ตัวละครใรวรรณคดี จะมีจริงได้อย่างไร? แล้วหนุมานของไทยมาจากรามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีแต่งเอาไว้เล่นโขน
เค้าโครงความจริงหนุมานรวมไปถึงพวกกองทัพลิงคือตัวแทนของชนพื้นเมืองที่มาร่วมรบกับพวกป่าเถื่อนที่กรุงลงกา

ผมสงสัยว่าหนุมานมาลงจริงหรอ?

29
ไม่เคยสักนะครับ แต่ถามว่าค่าครูให้มากกว่านี้ได้ไหมครับ

31
แล้วทำไมต้อง5แถว? แสดงว่ารับรู้ข้อมูลบางอย่างมาไม่ครบ สมัยก่อนไม่มียันต์5แถวด้วย ยันต์5แถวมันเป็นของใหม่ ไม่อยากพูดอะไรมาก เอาเป็นว่ายันต์5แถวไม่ใช่คำตอบของการสักยันต์ ยันต์5แถวไม่ใช่ยันต์ที่ดีเลิศที่สุดในบรรดายันต์ทั้งหลาย ไม่ได้มีสรรพคุณที่ดีเลิศไปกว่ายันต์อื่นๆ เช่น ยันต์9ยอด

คุณบอกว่าชอบความหมายของยันต์5แถว ทำไมไม่พูดถึงยันต์อื่นล่ะ? แล้วยันต์อื่นไม่มีความหมายงั้นหรอ หรือยันต์อื่นความหมายไม่ดีเท่ายันต์5แถว? แสดงว่ายันต์แบบอื่นคุณไม่ได้รับรู้เท่าไร ไม่รู้จักยันต์อื่น รู้จักแต่ยันต์5แถว เห็นใครๆก็สัก5แถว คนสักเยอะเลยคิดเอาเองว่ามันคือยันต์ดีที่สุด

32
ช่วงนี้งานเยอะ จะตอบอะไรบางอย่างก็ลืมไป
ผมไม่อยากให้น้องเอาข้อมูลในกระทู้มาตัดสิน ไม่ใช่ว่าในเว็บบอร์ดไม่น่าเชื่ออะไรนะ แต่ผมว่าข้อมูลมันไม่เพียงพอ มันแค่ตัวหนังสือ บางอย่างต้องพูดคุยกันตัวต่อตัว นัดเจอ พบปะ สังสรรค์ คุยกับคนที่มีประสบการณ์
ได้รับการศึกษาหาความรู้จากแหล่งที่เหมาะสม การถามในกระทู้เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ขอบอกว่าข้อมูลนี้อย่าเชื่อทั้งหมด เป็นข้อมูลที่โพสผ่านหน้าจอคอม ถ้าอยากได้ข้อมูลที่เป๊ะๆแนะนำให้เดินทางไปที่วัดบางพระ ถ้าไม่สะดวกก็ไปศึกษาความรู้จากแหล่งที่เหมาะสม

33
  คือ ผม สงสัย ว่าเวลาที่พระอาจารท่าน ปลุกของหรือครอบเศรียร อ่ะคับ บางคน ก็ขึ้น แบบ ออกท่าทาง แต่ ทำไมตัวผมเองถึงแค่รู้สึก ชาๆ ไปทั้ง  ตัว ทำไมถึงไม่ออกท่าทางแบบคนอื่นเขาหรอครับ แล้ว ขึ้นแบบไหนของมาแรงกว่ากัน ครับ    สงสัยมานานแล้วครับ  ขอบคุณมากๆ ครับ
ขนลุกพองสยองกร้าว หนังหนาเป็นกำแพง นั่นหล่ะครับเขาเรียกขึ้นชั้นยอดเลย ขึ้นแล้วแสดงท่าทางกิริยาออกมา ถือว่าขึ้นไม่ดีครับ ถ้าของแรงจริงๆแล้วและไม่จำเป็นจะต้องขึ้นครับ เชื่อเถอะครับแค่ขนลุกก็ถือว่าสุดๆแล้ว ขอบคุณ
อ้างถึงคุณkriengkri P. ที่ว่าขึ้นแล้วแสดงท่าทาง ถือว่าขึ้นไม่ดีนั้น บางครั้งเราเองก็ไม่สามารถรู้ได้นะครับ

ผมคิดว่าการที่ของขึ้นโดยที่จิตไม่รู้ตัวนี่ไม่ดีเท่าไรนะครับ เพราะอะไรบางอย่างมันมาควบคุมจิตใจโดยที่ไม่รู้ตัวว่าทำสิ่งใดอยู่ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีครับ

 :001:

ส่วนที่บอกว่า "ขึ้นแล้วแสดงท่าทางกิริยาออกมา ถือว่าขึ้นไม่ดีครับ 
เอาอะไรมาวัดว่าขึ้นไม่ดีครับ ?"

^
^
ถามกลับว่าอยู่ๆคุณร่วมพิธี แล้วมีอะไรบางอย่างมาควบคุมจิตใจให้คุณลงไปนอนกับพื้นหรือลุกขึ้นเต้นแร้งเต้นกาโดยไม่มีเหตุผล คุณคิดว่ามันดีรึเปล่า? แล้วคุณคิดว่านี่คืออำนาจของพุทธคุณงั้นหรอครับ?

34
ถามกลับว่าถ้าบอกว่าการที่ของขึ้นเป็นเพราะของแรง อยากให้คิดในอีกแง่มุมว่าเป็นจิตรับรู้ รู้ว่าอยู่ในพิธีไหว้ครู รับรู้ว่าพิธีนี้มีความขลัง มีอะไรบางอย่างรอบตัวทำให้จิตสั่งร่างกายให้มีอาการขนลุก ผมไม่ปฏิเสธว่าอาการขนลุกไม่ใช่เพราะของแรงไม่แรง แต่มีอย่างอื่นอธิบายด้วย เหมือนกับใครสักคนไปเดินป่าที่ไหนไม่รู้ เดินเฉยๆลมเย็นพัดแล้วขนลุก อันนี้ปกติดี พอมีคนบอกว่าที่เดินอยู่คือป่าช้า อาการขนลุกมันเกิดขึ้นได้ครับ อาการขนลุกเกิดขึ้นเพราะจิตรับรู้ว่าเดินอยู่ในป่าช้าทำให้รู้สึกกลัว

อยากให้มองอีกแง่มุมว่าของมันขึ้น แล้วมีอาการขนลุกไม่ใช่เพราะว่าของแรง แต่เกิดจาก"ความศรัทธา"+"ความรับรู้"
พิธีไหว้ครูแบบนี้เป็นธรรมดาที่คนร่วมงานรู้สึกว่ามันมี"พลัง"บางอย่างรอบตัว

แต่การที่คนกระโดดโลดเต้น มันบ่งบอกชัดเจนว่าพลังในร่างมันไม่ใช่สิ่งที่ดี ถามกลับว่าการที่มีอะไรบางอย่างที่ควบคุมจิตใจทำให้คนลงไปทำท่าทางเหมือนสัตว์เดรัจฉานลงไปคลานหรือเต้นเหมือนลิงยังบอกว่าเป็นของดีได้อีกหรอครับ? จะบอกว่านี่คือพุทธคุณก็ไม่ได้ บางคนเขาไปสักสำนักอื่นมาด้วย แล้วพอมาร่วมงานพิธีบางอย่างของเดิมมัน"ต่อต้าน" บางครั้งร่วมงานสวดภาณยักษ์ หรือสวดอาฎานาฏิยปริตร แล้วบางคนมีอาการของขึ้น ถ้ามองในแง่ของความเชื่อ บทนี้คือการเชิญเทวดาโดยเฉพาะจตุโลกบาล4องค์ คือเจ้าแห่งยักษ์ภูตผีรวมไปถึงนาคต่างๆ ถ้าของขึ้นมันไม่แปลกเพราะของในร่างบางคนมันแสดงอาการต่อต้าน สุดท้ายของเสื่อมก็มี บางคนที่วิ่งพล่านเพราะเจอของที่"แรงกว่า"

การที่อยู่ๆของขึ้น แสดงว่าเขาต้องไปทำอะไรมาที่มันผิดธรรมเนียม หรือไม่ก็ไปเข้าสำนักนิรนามที่ทำให้พลังบางอย่างมันเข้าร่าง ทำให้บางคนอารมณ์ร้าย แต่คนที่ผมรู้จักเคยมีอาการแบบหลัง หลังของขึ้นเขาไม่ไปสำนักนั้นอีกเลย แต่หันหน้าเข้าสำนักหลวงพ่อเปิ่นแทน :090: ตั้งแต่นั้นไม่เคยของขึ้นอีกเลย บางครั้งคนที่ของขึ้นหนักๆต้องไปถามว่าเคยทำอะไรมารวมไปถึงดูพฤติกรรมและสภาพจิตใจ เช่น โมโหร้ายไหม? อารมณ์ร้ายไหม? หงุดหงิดง่ายไหม? ดื่มเหล้าจัดไหม?

35
ผมอายุ19ครับ อยากจะสักยันต์ด้านเมตตา เสริมดวงอ่ะครับ
เพราะผมอยู่คนเดียว แม่ทำงานอยุ่ต่างประเทศปีนึงเจอกันที
พ่อก็ทำงานแต่นานๆจะมาหา ผมเรียนอยู่ครับใกล้จบทำงาน
อยากได้ของดีติดตัวยันต์เดียวพอครับ มี 5แถมไหมครับ
อาจารย์ท่านจะเมตตาสักให้ผมได้ไหม
จะตั้งใจรักษาศีลธรรมให้ดีเลยครับ
รบกวนพี่ๆทีครับ

ไม่รู้สิ ถ้าผมตอบแบบนี้จะเสียมารยาทเกินไปรึเปล่า?
จะบอกว่ายันต์5แถวไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่งทุกอย่าง บางอย่างมันโปรโมทจากสื่อด้วย เช่น ภาพยนตร์ ผมไม่ได้จะลบหลู่อะไร บางคนก็เข้าใจว่า5แถวคือยันต์ครอบจักรวาล ยันต์ดีที่สุด อยากสักแต่ไม่รู้สักอะไร นึกอะไรไม่ออกก็สักยันต์5แถว จริงๆการสักตั้งแต่โบราณก็สักตามความเหมาะสมของผู้มีความรู้เรื่องการสักยันต์ เป็นการสักตามตำรา

แล้วบอกว่าจะตั้งใจรักษาศีล อันนี้ไม่อยากจะว่าอะไรนะ ผมก็พูดได้ สมมติพี่จะสักแล้วบอกว่าผมจะเป็นคนดี ไอ้การบอกแบบนี้ใครๆก็บอกได้ ไม่มีอะไรมายืนยัน แต่นี่น้องบอกผ่านหน้าจอคอม ไม่มีอะไรมายืนยันว่าน้องจะทำได้ตามที่พิมพ์ สมัยโบราณเขาก็ไม่ได้มีกฎข้อบังคับมากมายหลังสักยันต์ สมัยก่อนคนน้อย

อีกอย่าง คนส่วนใหญ่ที่สักยันต์เขามีเหตุผลมากกว่านี้ ไม่ใช่มาพิมพ์ไม่กี่บรรทัดแล้วตัดสินใจไปสัก ไม่ใช่ว่าอยากมีคนมารักมาชอบอยากค้าขายดีแล้วตัดสินใจมาสัก เหตุผลไม่ใช่แค่นี้แล้วมาสัก ลองไปถามคนที่สักยันต์ด้วยตัวเองดีกว่า การสักยันต์ไม่ใช่คำตอบตอบทุกอย่าง อยากเรียนเก่ง อยากมีลูกค้าเยอะๆ อยากมีคนมาจีบ อยากมีเงินใช้เยอะๆ แล้วคิดเอาเองว่าการสักยันต์คือคำตอบที่ดีที่สุด ผมไม่ได้คิดแบบนี้ครับ

36
ศึกษาหาความรู้เรื่องการสักก่อนดีกว่านะ การสักมันไม่ใช่ใครบอกว่าดีก็คิดว่าดี แต่ต้องศึกษารายละเอียด

37
คำว่า ชีวิตดี เอาอะไรมาวัด แล้วต้องถามว่าชีวิตดีในความคิดคืออะไร?
ชีวิตดีในความรู้สึกแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ถามว่ารู้ได้ไงว่าถ้าเป็นคนไม่ดี แล้วชีวิตดี?

38
แล้วรู้ได้ไงว่าเป็นคนดี แล้วชีวิตมันขึ้นและชีวิตไม่แย่?

39
ถ้ามันจะเสื่อมเพียงเพราะคนมีประจำเดือนมาจับ ก็ไม่ต้องมีมีของจะดีกว่า
เดี๋ยววันไหนเดินไปห้าง ไปตลาด ไปดูคอนเสิร์ต มีผู้หญิงมีประจำเดือนเดินมาเบียด ของเสื่อมหมด

40
เพราะทำดียังไม่พอครับ

41
เล่นในมือถือครับ พวกสคริปต์บางอย่างไม่ทำงาน บางความเห็นที่ผมพิมพ์ผิดเพราะเล่นในมือถือ จะกดอะไรลำบาก กดตรวจทานไม่ติด ยิ่งพิมพ์ไปสักพักพักเห็นคำผิดไปโผล่บรรทัดแรก ต้อลบบตทัดนั้นแล้วพิมพ์ใหม่

42
ขอบคุณมากครับ
ถ้าผมบอกอะไรบางอย่างไม่รู้คุณ จขกท. จะโกรธผมไหม
คนวันอาทิตย์ไม่ชอบพูดอะไรซ้ำซาก ถ้ายังถามเป้นครั้งที่สองครั้งที่สาม ขั้นด่า แล้วคนที่เกิดวันอื่นเขาชอบพูดซ้ำซากหรอ? จะเกิดวันจันทร์ อังการ เขาก็ไม่ชอบให้พูดซ้ำซากทั้งนั้น
ที่บอกว่าคนเกิดวันพุธไม่ชอบเล่าเรื่องส่วนตัวให้ใครฟัง คนที่เกิดวันอื่นเขาก็ไม่ชอบนะ เพราะไม่มีใครอยากเล่าเรื่องส่วนตัวเท่าไร

43
ไม่ได้จับผิดอะไรนะครับ พระรามไม่ได้มีอิทธิฤทธิ์มากนะ แล้วท่านไม่ได้เป็นอมตะ จะประทานพรให้คนอื่นเป็นอมตะได้อย่างไรกัน??? พระรามก็ไม่ได้อายุยืนมากมาย พระรามเป็นอวตารพระนารายณ์ก็จริง แต่อยู่ในแบบของมนุษย์ปุถุชนธรรมดามีรักโลภโกรธหลง แล้วพระรามอยู่ตัวคนเดียวจนสวรรคต นางสีดาไปอยู่กับพระแม่ธรณีที่ผืนดิน

44
ในรามเกียรติ์ของไทย เอาเนื้อเรื่องมาจากรามายณะฉบับท้องถิ่นเยอะมาก มีรามายณะฉบับภาษาอินเดียใต้ ฉบับภาษาอูรดู ภายหลังมีฉบับอินเดียเหนือคือ"ศรีรามจริตมานัส"แต่งนักบุญโคสวามี ตุลสีทาส แต่ของไทยส่วนใหญ่เอามาจากเวอร์ชั่นอินเดียใต้

ส่วนชื่อหนุมาน แต่ก่อนไม่ได้ชื่อหนุมาน ชื่ออะไรไม่ทราบ แต่ครั้งหนึ่งตอนหนุมานเป็นเด็กเหาะไปอมพระอาทิตย์เอาไว้ทำให้โลกมืดมิด พระอินทร์โกรธมากใช้วัชระฟาดใส่คางหนุมานจนคางแตก ตอนนั้นเลยได้ฉายาว่าหนุมาน หนุ แปลว่า คาง มาน แปลว่าอะไรไม่ทราบ แต่ชื่อ หนุมาน มาจากเหตุการณ์ตอนนี้ ส่วนหนุมานเป็นอมตะเพราะได้พรจากพระรามรึเปล่าไม่รู้ แต่สถาของพระรามก็ไม่ได้เป็นเทพ เป็นคนธรรมดาๆ มีเกิดแก่เจ็บตาย ไม่สามารถประทานพรให้คนอื่นเป็นอมตะได้ ความจริงพละกำลังของหนุมานมีเทพหลายประทานให้ แถมเป็นลูกชายของเทพแห่งลม เป็นอมตะอยู่แล้ว แล้วหนุมานยังมีต่อในตำนานมหาภารตะ ภีมะเจอหนุมานโดยบังเอิญกลางทาง แล้วหนุมานมอบธงหนุมานหรือธงกบี่ธุชให้ภีมะ ภายหลังในสงครามกุรุเกษตรรถศึกของอรชุนมีธงรูปหนุมานเป็นสัญลักษณ์

45
จะบอกว่าหนุมานเป็นนิยายครับ รามายณะเป็นวรรณคดีที่แต่งโดยฤๅษีวาลมีกิ ส่วนรามเกียรติ์ของไทยแต่งไว้เล่นโขน ชาวสมัยก่อนแทบไม่รู้จักรามเกียรติ์
ในเรื่องที่หนุมานยกภูเขา ไม่ใช่ภูเขาหิมาลัยแน่นอน แต่เป็นภูเขาโทรณะมียาวิเศษ ที่บอกว่าชิงตัวนางสีดาไม่ถูกครับ ไม่มีการชิงตัวนางสีดาจากทศกัณฐ์ แต่เนื้อเรื่องต้นฉบับพระรามเดินทางไปที่วังของทศกัณฐ์แล้วมีคนพานางสีดาออกมา ไม่ใช่สงครามชิงตัวนางสีดาอย่างที่เข้าใจ ตอนที่รับมาแค่ให้พ้นจากมือทศกัณฐ์เท่านั้นแต่ไม่รับเป็นเมีย ถือว่าเป็นสมบัติทศกัณฐ์ ผู้หญิงที่สามีตายชีวิตไร้ค่ามากๆ ถือว่าไม่บริสุทธิ์ผุดผ่อง การที่ทำสงครามกับทศกัณฐ์แค่ทำไปเพื่อให้นางสีดาพ้นจากเงื้อมมือทศกัณฐ์เท่านั้นเพราะรู้ว่าต้องทนทุกข์ทรมาน แล้วพระรามไม่ได้ต้องการเอาตัวนางสีดากลับมาเป็นเมีย สงครามนี้ทำไปเพราะว่าสงสารนางสีดาเพื่อให้พ้นจากภัยอันตรายก็แค่นั้น รู้ว่าทนทุกข์ทนมาน ไม่อยากให้เมียตนเองต้องทนทุกข์ทรมาน แต่ไม่รับเป็นเมียเพราะไม่บริสุทธิ์

ภายหลังนางสีดาต้องการให้ทำพิธีลุยไฟเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เหตุการณ์นี้ในภาษาสันสกฤตเรียกว่า"อคฺนิ-ปรีกฺษา" แต่ไฟไม่ระคายผิวนางสีดา แล้วพระเทพแห่งไฟปรากฎตัวยืนยันความบริสุทธิ์และขอให้พระรามรับกลับไปเป็นเมียเหมือนเดิม พระรามเห็นแก่เทพที่มาขอเลยพากลับไป แต่ไม่ได้รักกันเหมือนก่อน ภายหลังนางสีดาก็ถูกเนรเทศเพราะไม่บริสุทธิ์ผุดผ่อง

46

เรื่องนี้แบ่งเรื่องราวเป็น4ตอน

ตอนที่1ว่าด้วยประวัติพ่อแก่นาม วิศวามิตร ผู้สร้างสวรรค์ให้จัณฑาล

ตอนที่2 พ่อแก่วิศวามิตร หรือฤๅษีสวามิตรในรามเกียรติ์ เดิมที่เป็นกษัตริย์ตระกูลสุริยวงศ์ ภายหลังมีปัญหากับฤๅษีวสิษฐ์ ไปอาละวาดที่อาศรมของท่าน แล้วต่อสู้กันด้วยอาวุธคาถาอาคม สุดท้ายสู้ต่อไม่ได้ ภายหลังฤๅษีวิศวามิตรท่านออกบวชบำเพ็ญตบะ สุดท้ายได้เป็นพรหมฤๅษี

ตอนที่3 ว่าด้วยการสร้างสวรรค์ให้กษัตริย์นาม ตรีศังกุ กษัตริย์ผู้นี้อยากขึ้นสวรรค์ทั้งที่ไม่สิ้นลม ไปขอให้ฤๅษีวสิษฐ์ช่วยทำพิธีให้ตนเองได้ขึ้นสวรรค์แต่ไม่ทำให้ ท่านเลยไปขอให้ลูกชายฤๅษีวสิษฐ์ช่วย แต่ไม่ทำให้ แกเลยด่ากราดลูกชายฤๅษี แล้วลูกชายโกรธสุดๆสาปแช่งกษัตริย์องค์นี้ให้เป็นจัณฑาล สุดท้ายขอให้ฤๅษีวสิษฐ์ช่วยเหลือ การช่วยเหลือครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะมีปัญหากับฤๅษีวสิษฐ์ ท่านเลยทำพิธีให้ขึ้นสวรรค์ทั้งเป็น พอถึงสวรรค์ร้อนถึงพระอินทร์ พระอินทร์ไม่ต้องรับ เพราะเป็นจัณฑาล ทำให้สวรรค์แปดเปื้อน เลยไล่ลงจากสวรรค์ ฤๅษีท่านโกรธสุดๆ ขู่จะสร้างเทพต่างๆขึ้นเอง และสร้างดวงดาวเพิ่ม ภายหลังสร้างสวรรค์ให้ท้าวตรีศังกุอยู่เอง แต่ก็ไม่ได้ขึ้นสวรรค์อยู่ดี ต้องบอกว่าเป็นสวรรค์ปลอมๆมากกว่า ขึ้นสวรรค์โดยที่ไม่มีเทพองค์ไหนยอมรับ สุดท้ายก็ลอยอยู่ท่ามกลางสวรรค์วิมานปลอมๆที่สร้างไว้บนฟ้าท่ามกลางดวงดาวปลอมๆ 

ตอนที่4 ว่าด้วยเรื่องกำเนิดศกุนตลา เมื่อฤๅษีตนนี้มีตบะแรงกล้ามากขึ้น พระอินทร์ส่งนางอัปสราชื่อเมนกาไปทำลายตบะ เพื่อแก้แค้นกรณีกษัตริย์ตรีศังกุ ภายหลังนางเมนการักกับฤๅษีวิศวามิตรจริงๆ ภายหลังมีลูกชื่อ ศกุนตลา นางเมนกาพาลูกไปฝากที่อาศรมฤๅษีอตริและนางฤๅษีอนสูยาให้ดูแล สุดท้ายดำเนินเรื่องเกี่ยวกับนางศกุนตลา

ฤๅษีในเรื่องที่อยู่บนสวรรค์คือพ่อแก่พฤหัสบดี เป็นอาจารย์เหล่าทวยเทพ องค์ที่ร้องว่า นาร้าย นารายณ์ คือพ่อแก่นารอดหรือนารถมุนีผู้เป็นสาวกของพระนารายณ์

47
ไม่ต้องทำอะไรครับ เลิกคิด ทำใจให้สงบ เลิกสนใจสิ่งที่ฝัน แล้วจะหลับสบาย
การทำบุญไหว้พระแผ่เมตตาคือทำเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

48
อยากให้มีระบบแก้ข้อความจัง บางทีรู้ทีหลังว่าตรงไหนพิมพ์ผิด จะได้แก้ทัน

49
ไม่ต้องทำอะไรหรอก ถ้าคิดแบบนั้นผัวเมียกันคงมีอะไรกันไม่ได้ จะทำลูกทีนึงต้องมาคิดว่านั่นห้ามนี่ห้าม จริงๆแฟนคุณแฟน ถามว่าเอาขาพาดคุณพาดตรงไหนครับ ผู้หญิงเอาขาไปพาดคนอื่นอันนี้ต้องพิจารณาเอง ว่าผู้หญิงทำเหมาะสมหรือไม่

50
ยึดติดในรูปลักษณ์เกินไปไหม?
คนเราต่างจิตต่างใจครับ  ความศรัทธาในธรรมเป็นเครื่องยึดจิตใจ
แขวนพระติดตัวเพื่อเตือนสติไม่ให้หลงผิด
อยู่กับพระอยู่กับโจรอยู่กับใจ ว่าจะใฝ่ทางโจรหรือทางพระ
[/shadow]
ผมหมายถึงกรณีเอาพระปลอมไปทิ้งครับ ย้ำว่าหมายถึงพระปลอม การที่เอาพระปลอมไปทิ้ง ถามว่าพระปลอมไม่มีคุณค่าอะไรเลยหรือ?

มีนืทานเรื่องหนึ่ง มีพระอาจารย์รูปหนึ่งไปพักนักที่วัด เนื่องจากเป็นพระต่างแดนเจ้าอาวาสไม่รู้จัก ไม่ได้ต้อนรับเท่าไรนัก แล้วในคืนนั้นพระอาจารย์นำพระพุทธไม้ออกมาเผาในบริเวณวัด เจ้าอาวาสเป็นพระอาจารย์เผาพระพุทธรูปไม้จึงถามเหตุผล พระอาจารย์บอกว่าหาพระบรมสารีริกธาตุ
เจ้าอาวาสด่าพระอาจารย์รูปนั้นว่ามันจะมีพระธาตุได้ไงเพราะทำด้วยไม้?
พระอาจารย์ถามกลับว่า บูชาทำไม ในเมื่อทำด้วยไม้?

51
เชื่อครับว่าของจริง แต่การที่คนตายแล้วฝืนธรรมชาติไม่เกิดประโยชน์อะไร ปล่อยให้มันเน่าสลายไปตามธรรมชาติเถอะครับ

52
ยึดติดในรูปลักษณ์เกินไปไหม?

53
อันนี้เป็นข้อสังเกตครับ เวลามีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเครื่องราง ถ้ามีการอ้างว่าเป็นตำรับเขมรโบราณ พิธีกรรมแบบเขมร สงสัยว่ามันเป็นความจริงแค่ไหน แล้วอะไรคือนิยามของความเป็นเขมร
ตรงนี้ผมสันนิษฐานว่าพวกยันต์ต่างๆที่ภาคกล่างนิยมใช้ เป็นพวกอักษรเขมรหรือตัวขอม แล้วพระไทยส่วนใหญ่มีการเรียนตัวขอม ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเครื่องรางของขลังสารพัดมากมายมาจากเขมร ซึ่งเป็นมายาคติ เลยเกิดคำถามว่าแล้วล้านนา ล้านช้าง ศรีวิชัย ทวารวดี พวกลาว พวกมอญ เขาทำเครื่องรางไม่เป็นหรืออย่างไร ผมก็ไม่เคยได้ยินการโฆษณาว่าเป็นเครื่องรางแบบอยุธยาโบราณ แบบล้านนาโบราณ แบบล้านช้างโบราณ ผมก็ไม่เคยได้ยิน แต่รู้สึกเหมือนคำว่า"เขมร"เป็นที่ในอุดมคติของคนที่สนใจเครื่องรางของขลัง ทั้งที่เครื่องรางหลายอย่างก็ไม่มีประวัติว่ามาจากเขมรโดยตรง เครื่องรางเขมรบางอย่างผมคิดว่ารับมาจากไทย หรือจะเรียก สยาม อยุธยา สุโขทัย ก็แล้วแต่ ผมไม่คิดว่าเขมรเป็นต้นตำรับเรื่องเวทมนต์คาถาเครื่องรางของขลัง การที่ไทยรับเครื่องรางจากเขมรนี่ไม่ปฏิเสธ สมัยอยุธยาก็นำความรู้ภูมิปัญญาแบบเขมรโบราณเข้ามาเยอะ การปกครองแบบเทวราชา พิธีกรรมต่างๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าความรู้ทั้งหลายแหล่ในอยุธยา เครื่องรางของขลังในอยุธยาที่ดังๆไม่ได้หมายความ่ามาจากเขมร ก่อนสุโขทัยก็มีคนเขมรมาอยู่ในภาคกลางเยอะมาก อยู่ปะปนกัน แต่เวลาคนบอกว่าอะไรสักอย่างมาจากเขมร ภาพในความคิดคือมันมาจาก ปอยเปต เสียมเรียบ พนมเปญ สรุปว่ามาจากฝั่งประเทศกัมพูชาทั่งหมด จนลืมนึกไปว่าเมื่อหลายร้อยปีก่อนคนเขมรอยู่ในภาคกลางเยอะมากๆ ประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่ง คิดเอาเองก็ส่วนหนึ่ง ทำให้คนส่วนใหญ่สรุปว่าความรู้ภูมิปัญญาเครื่องเวทมนต์คาถาเครื่องรางของขลังมาจากเขมรหมด จนลืมนึกไปว่าภาคใต้มีเขาอ้อ แต่ไม่ค่อยมีใครอ้างถึง เวลามีใครสักคนที่โดนของบอกว่าโดน"ของเขมร" แล้วรู้ได้อย่างไรว่าของเขมร? ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่รับรู้แค่ว่าไสยศาสตร์หรือคุณไสยสารพัดมีแค่ของเขมร ของแขก(ซึ่งไม่มีใครมาบอกว่าแขกอิสลาม หรือแขกฮินดู) ผมยังสงสัยว่าทำไมไม่บอกว่าโดน"ของไทย" "ของสยาม" "ของอยุธยา" "ของมอญ" "ของพม่า" "ของลาว" "ของล้านนา" อะไรพวกนี้ที่ไม่ใช่คำว่า"ของเขมร"

ผมคิดว่าไม่ใช่มีแต่เขมรที่เป็นต้นตำรับ ทุกชาติทุกภาษาทำเครื่องรางของขลังเป็นหมด ไม่ใช่ว่าเอะอะมาจากเขมรอย่างเดียว ต้องพิธีกรรมแบบเขมร หรือบอกว่าเครื่องรางชิ้นนี่เป็นของเขมร ซึ่งไม่มีใครยืนยันว่ามันมาจากเขมรจริงหรือไม่ 

54
รู้ได้อย่างไรครับว่ามันมีพลังอำนาจ ไอ้น้ำตาพะยูนเนี่ย คือผมไม่ค่อยเชื่ออะไรแบบนี้ อีกอย่างนะครับ ชาวพุทธที่ดีเขาไม่เอาสัตว์มาทรมานหรอกนะ ลองจินตนาการว่าถ้ามีใครสักคนเอาเครื่องรางมาให้ แล้วบอกกว่าจะได้มาแสนลำบาก สมมุติว่าเป็นเครื่องรางไส้เสื้อแล้วกัน โบราณว่าต้องเอามาคว้านท้องเป็นๆ ถ้าตนเองเป็นชาวพุทธที่มีเมตตากรุณาพอ คงพิจารณาว่าของแบบนี้สมควรมีไว้กับตัวหรือไม่
คือว่าเครื่องรางที่ได้มาจากการทรมานสัตว์ มันผิดวิสัยของชาวพุทธ ส่วนใหญ่เป็นชุมชนที่ศาสนาพุทธไม่เจริญสักเท่าไร ชุมชนที่ยังเชื่อเรื่องผีสางไหว้เจ้าป่าเจ้าเขากันอยู่ เครื่องรางเลยได้จากสิ่งรอบตัวเช่น เขี้ยวเสือ กระดูกสัตว์

55
จะกินอะไรก็กินไปเถอะครับ ฟักทองมันก็แค่พืชชนิดหนึ่ง เรื่องข้อความก็มีพื้นเพจากเรื่องที่เล่าๆกัน ผมไม่เชื่อว่าของมันจะเสื่อมเพียงเพราะกินฟักทอง ถ้าจะเสื่อมเพราะกินฟักทอง ต่อไปก็คงไม่ต้องกินอะไรกันแล้ว

56
สิ่งที่น่าสังเกตอย่างหนึ่ง พระพรหม และท้าวเวสสุวัณชาวฮินดูนับถือน้อยมาก แทบไม่ค่อยนับถือ อาจเป็นเพราะว่าเป็นเทพที่ชาวพุทธนับถือ
พระพรหมเป็นบุคลาธิษฐานของปรมาตมัน ซึ่งชาวฮินดูทุกคนนับถือแนวคิดนี้ 4หน้าหมายถึงทิศทั้ง4 บางตำราบอกว่าหมายถึงพระเวททั้งที่ แต่พระเวทสมัยก่อนมีแค่3เล่มเท่านั้น
ส่วนท้าวเวสสุวัณ พุทธและฮินดูกล่าวตรงกันว่าเป็นเทพรักษาทิศเหนือ ตามประวัติท้าวเวสสุวัณเป็นพี่ชายของทศกัณฐ์ เป็นกษัตริย์ครองกรุงลงกา ท้าวเวสสุวัณจึงเป็นเจ้าแห่งยักษ์

57



แต่ของทิเบต ถ้าถือเจดีย์คือท้าววิรูปักษ์ เพราะท้าวเวสสุวัณของทิเบตไม่ถือเจดีย์
ส่วนเทพหลี่จิ้ง เป็นเทพในวรรณคดีห้องสิน

58
สวยมากครับ


องค์นี้คือท้าวเวสสุวัณครับ

ท้าวเวสสุวัณในศิลปะจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ทำเป็นท่ายืนถือเจดีย์ หมายถึงการปกป้องพระพุทธศาสนา

หน้า: [1]