ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการเอาคาถา มาทำเป็นกรรมฐาน  (อ่าน 11540 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ N!c

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 582
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือยังมีความสงสัยนะครับ สำหรับคนที่เข้าใจแล้วหรือเข้าใจยิ่งกว่าผม จะมาเพิ่มเติมหรือแก้ไขก็จะดีมาก เพื่อประโยชน์ของทุกท่านที่ได้อ่านนะครับ

คิดว่าหลายๆคนคงเคยอ่านที่มาที่ไปของคาถาเงินล้าน ที่หลวงปู่ปานได้เรียนจากโยมคนหนึ่ง และมีเจ้าของห้างตราใบโพธิ์ได้พิมพ์แจกจ่ายเพื่อเป็นทาน

มีตอนหนึ่งที่บอกว่า
หากเอาคาถามาทำเป็นกรรมฐาน ยิ่งได้ผลดีมาก
ตรงส่วนนี้ ผมคิดว่าหลายๆคนอาจจะยังสงสัยว่า ทำเป็นกรรมฐาน ทำอย่างไร เพราะคนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับการ ภาวนา พุทโธ หรือ ยุบหนอพองหนอ หรือ นะมะพะธะ

แล้วเอาคาถามเงินล้านมาทำเป็นกรรมฐาน ทำอย่างไร
การเอาคาถามเงินล้านมาภาวนาเป็นกรรมฐาน มีวิธีการง่ายๆคือ
การท่องคาถาเงินล้านในใจพร้อมกับจับลมหายใจไปด้วย นั่นก็คือการใช้อานาปานุสติ กับองค์ภาวนาคาถาเงินล้านนั่นเอง(แต่ใครจะใช้ควบคู่กับกสิน ก็แล้วแต่สะดวกนะครับ แต่ในที่นี้จะขอยกการใช้ควบคู่อานาปานุสติ)

อาจจะยังไม่คล่อง
สำหรับท่านที่ฝึกอานาปานุสติใหม่ๆ จะสวดแบบท่องออกปากก่อนเลยก็ได้ สักรอบ 3รอบ หรือกี่รอบก็แล้วแต่สะดวก เอาจนมีสมาธิดีขึ้นค่อยท่องในใจต่อ
สำหรับคนที่เคยใช้พุทโธหรือนะมะพะธะจนคล่องแล้ว ก็ลองเปลี่ยนคำภาวนามาเป็นคาถาเงินล้านลองดูสิ จะสามารถเข้าถึงสมาธิได้ง่ายดายยิ่งขึ้นด้วย แต่สองรอบแรก อาจจะจำเป็นต้องให้สมาธิอยู่ที่ตัวคาถามากกว่าลมหายใจ เพื่อจะได้ไม่เผลอกลับไปใช้องค์ภาวนาที่เคยใช้
อย่าตกใจถ้าจังหวะการหายใจกับท่อนภาวนาไม่ตรงกันในรอบแรกกับรอบที่สองเพราะการภาวนาในแต่ละวรรคในรอบแรกอาจจะตรงกับจังหวะหายใจเข้า แต่รอบต่อๆไปอาจจะตรงกับจังหวะหายใจเข้าหรือหายใจออก ก็อย่าได้ตกใจ ไม่งั้นสมาธิจะเคลื่อนลงได้ปล่อยใจภาวนาไปเรื่อยๆก็พอพร้อมกับจับลมหายใจเป็นอานาปานุสติไปด้วยอย่าลืมเชียว
มีไม่น้อยที่มีอารมณ์ทรงฌาณหรือเข้าฌาณได้คล่องโดยที่ไม่รู้ตัว บ่อยครั้งที่ใช้คาถาพร้อมกับจับลมหายใจไปด้วย แล้วคำภาวนาหายไปทั้งที่ว่าคาถายังไม่ทันจบ แล้วตกใจ กลับมาว่าคาถาใหม่ ทำให้สมาธิเคลื่อนลงมา
หากไม่แน่ใจ กลัวว่าประสิทธิภาพจะได้ไม่เต็มที่ ก็สามารถจะภาวนาคาถาให้จบในรอบแรกโดยที่ไม่จับลมหายใจ แล้วไปเริ่มจับลมหายใจในรอบที่สองหรือจะภาวนาคาถาให้ครบเก้าจบตามสูตร แล้วค่อยเริ่มจับลมหายใจไปด้วยในรอบต่อไปก็ได้ไม่เห็นแปลก
เมื่อคำภาวนาหายไปก็เป็นกระบวนการทำกรรมฐานต่อไปตามแต่ความสามารถ
เพราะถ้าหากสามารถใช้คาถาจนกระทั่งอารมณ์ฌาณยิ่งสูงมาก อานุภาพของคาถาก็จะยิ่งมากไปด้วย


และวิธีการเอาคาถามาทำเป็นกรรมฐานวิธีนี้ สามารถใช้ได้กับทุกคาถา ไม่จำเพาะว่าต้องเป็นคาถาเงินล้าน
แต่ที่ยกตัวอย่างคาถาเงินล้าน เพราะเป็นเป็นคาถาที่ให้ผลในทางโลกโดยตรงที่สุดและคำกล่าวทีว่า"เอามาภาวนาเป็นกรรมฐาน"ก็มีปรากฏในประวัติคาถาเงินล้าน จึงคิดว่า ยกตัวอย่างคาถาเงินล้าน น่าจะเข้าใจง่ายที่สุด
credit ซาตานคลั่ง.http://board.palungjit.com/showthread.php?t=138779

ออฟไลน์ Kanya

  • จตุตถะ
  • ****
  • กระทู้: 99
    • ดูรายละเอียด
ตอบ: วิธีการเอาคาถา มาทำเป็นกรรมฐาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27 ธ.ค. 2551, 07:18:26 »
 :054: ขอคารวะขอรับ ถ้าสามารถใช้คาถาเป็นองค์บริกรรมได้ เป็นการทำให้จิตไม่วอกแวกวิธีหนึ่ง

เรียกได้ว่าเป็นการผูกจิตไว้กับองค์ภาวนา ทำให้เกิดสมาธิได้เร็วขึ้น ในชั้นต้นจิตจะติดอยู่กับองค์ภาวนา(ถ้าทำได้)

ต่อไปองค์ภาวนากล่าวคือคาถาจะเลือนหายไปเอง(เมื่อจิตเป็นสมาธิ) ดังเช่นการกำหนดให้สติจดจ่ออยู่กับลมหายใจ

ที่เป็นวิธีเจริญอานาปานาสติ ถ้ามุ่งจะให้สติจดจ่ออยู่กับลมหายใจตลอดเวลา จะไม่สามารถก้าวเข้าสู่สมาธิขั้นแรก(ปฐมฌาณ)ได้

คงได้แต่เพียงอุปจารสมาธิ(สมาธิที่เฉียดฌาณ) ขออนุโมทนากับท่านผู้ปฏิบัติด้วยขอรับ

ออฟไลน์ Noname

  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
  • ปัญจมะ
  • *****
  • กระทู้: 166
  • เพศ: ชาย
  • อะไรอะไรก็พระไตรลักษณ์
    • ดูรายละเอียด
ตอบ: วิธีการเอาคาถา มาทำเป็นกรรมฐาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 29 ธ.ค. 2551, 01:32:07 »
ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือยังมีความสงสัยนะครับ สำหรับคนที่เข้าใจแล้วหรือเข้าใจยิ่งกว่าผม จะมาเพิ่มเติมหรือแก้ไขก็จะดีมาก เพื่อประโยชน์ของทุกท่านที่ได้อ่านนะครับ

คิดว่าหลายๆคนคงเคยอ่านที่มาที่ไปของคาถาเงินล้าน ที่หลวงปู่ปานได้เรียนจากโยมคนหนึ่ง และมีเจ้าของห้างตราใบโพธิ์ได้พิมพ์แจกจ่ายเพื่อเป็นทาน

มีตอนหนึ่งที่บอกว่า
หากเอาคาถามาทำเป็นกรรมฐาน ยิ่งได้ผลดีมาก
ตรงส่วนนี้ ผมคิดว่าหลายๆคนอาจจะยังสงสัยว่า ทำเป็นกรรมฐาน ทำอย่างไร เพราะคนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับการ ภาวนา พุทโธ หรือ ยุบหนอพองหนอ หรือ นะมะพะธะ

แล้วเอาคาถามเงินล้านมาทำเป็นกรรมฐาน ทำอย่างไร
การเอาคาถามเงินล้านมาภาวนาเป็นกรรมฐาน มีวิธีการง่ายๆคือ
การท่องคาถาเงินล้านในใจพร้อมกับจับลมหายใจไปด้วย นั่นก็คือการใช้อานาปานุสติ กับองค์ภาวนาคาถาเงินล้านนั่นเอง(แต่ใครจะใช้ควบคู่กับกสิน ก็แล้วแต่สะดวกนะครับ แต่ในที่นี้จะขอยกการใช้ควบคู่อานาปานุสติ)

อาจจะยังไม่คล่อง
สำหรับท่านที่ฝึกอานาปานุสติใหม่ๆ จะสวดแบบท่องออกปากก่อนเลยก็ได้ สักรอบ 3รอบ หรือกี่รอบก็แล้วแต่สะดวก เอาจนมีสมาธิดีขึ้นค่อยท่องในใจต่อ
สำหรับคนที่เคยใช้พุทโธหรือนะมะพะธะจนคล่องแล้ว ก็ลองเปลี่ยนคำภาวนามาเป็นคาถาเงินล้านลองดูสิ จะสามารถเข้าถึงสมาธิได้ง่ายดายยิ่งขึ้นด้วย แต่สองรอบแรก อาจจะจำเป็นต้องให้สมาธิอยู่ที่ตัวคาถามากกว่าลมหายใจ เพื่อจะได้ไม่เผลอกลับไปใช้องค์ภาวนาที่เคยใช้
อย่าตกใจถ้าจังหวะการหายใจกับท่อนภาวนาไม่ตรงกันในรอบแรกกับรอบที่สองเพราะการภาวนาในแต่ละวรรคในรอบแรกอาจจะตรงกับจังหวะหายใจเข้า แต่รอบต่อๆไปอาจจะตรงกับจังหวะหายใจเข้าหรือหายใจออก ก็อย่าได้ตกใจ ไม่งั้นสมาธิจะเคลื่อนลงได้ปล่อยใจภาวนาไปเรื่อยๆก็พอพร้อมกับจับลมหายใจเป็นอานาปานุสติไปด้วยอย่าลืมเชียว
มีไม่น้อยที่มีอารมณ์ทรงฌาณหรือเข้าฌาณได้คล่องโดยที่ไม่รู้ตัว บ่อยครั้งที่ใช้คาถาพร้อมกับจับลมหายใจไปด้วย แล้วคำภาวนาหายไปทั้งที่ว่าคาถายังไม่ทันจบ แล้วตกใจ กลับมาว่าคาถาใหม่ ทำให้สมาธิเคลื่อนลงมา
หากไม่แน่ใจ กลัวว่าประสิทธิภาพจะได้ไม่เต็มที่ ก็สามารถจะภาวนาคาถาให้จบในรอบแรกโดยที่ไม่จับลมหายใจ แล้วไปเริ่มจับลมหายใจในรอบที่สองหรือจะภาวนาคาถาให้ครบเก้าจบตามสูตร แล้วค่อยเริ่มจับลมหายใจไปด้วยในรอบต่อไปก็ได้ไม่เห็นแปลก
เมื่อคำภาวนาหายไปก็เป็นกระบวนการทำกรรมฐานต่อไปตามแต่ความสามารถ
เพราะถ้าหากสามารถใช้คาถาจนกระทั่งอารมณ์ฌาณยิ่งสูงมาก อานุภาพของคาถาก็จะยิ่งมากไปด้วย


และวิธีการเอาคาถามาทำเป็นกรรมฐานวิธีนี้ สามารถใช้ได้กับทุกคาถา ไม่จำเพาะว่าต้องเป็นคาถาเงินล้าน
แต่ที่ยกตัวอย่างคาถาเงินล้าน เพราะเป็นเป็นคาถาที่ให้ผลในทางโลกโดยตรงที่สุดและคำกล่าวทีว่า"เอามาภาวนาเป็นกรรมฐาน"ก็มีปรากฏในประวัติคาถาเงินล้าน จึงคิดว่า ยกตัวอย่างคาถาเงินล้าน น่าจะเข้าใจง่ายที่สุด
credit ซาตานคลั่ง.http://board.palungjit.com/showthread.php?t=138779

คาถาพระปัจเจกะโพธิ์โปรดสัตว์
หลวงปู่ปานท่านเรียนกับท่านครูผึ้ง
หลวงปู่ปานท่านรักคาถานี้มากไม่ว่าไปไหนมาไหนก็ต้องแจกจ่ายให้ญาติโยม
คาถานี้ทำได้มากถ้าทำเป็นกรรมฐานจะบังเกิดผลเพิ่มพูนทวี
แต่ก็มีวิธีทำอยู่พอสมควรแต่คนที่จะทำให้เกิดผลนั้นขั้นตอนสำหรับคาถานี้ก็คือ
ตักบาตรพระ(ใส่บาตร)วันละ1รูปขึ้นไปรักษาศีลข้อ2และข้อ5อย่างเคร่งครัด
หมั่นสวดมนต์ไหว้พระแล้วสวดคาถานี้ 3 ,7,9 จบก็ตามแต่ ตอนจะนอนกราบหมอนด้วยคาถานี้เหมือนเดิม
ตอนตื่นก็ว่าคาถา  ตอนใส่บาตรภาวนาคาถาแล้วระลึกถึง
พระปัจเจกะโพธิ์ หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธนา  ท่านครูผึ้ง
แล้วก็กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลเป็นอันจบขั้นตอน ถ้าจำไม่ผิดนะครับ

จะโดนย้ายหมวดมั้ยครับนี่ผิดพลาดอย่างไรต้องขออภัยนะครับ
คาถาพระปัจเจกะโพธิ์โปรดสัตว์
นะโม 3 จบ
พุทธะ มะอะอุ นะโมพุทธายะ (ว่า1จบ)
วิระทะโย วิระโคนายัง วิระหิงสา วิระทาสี วิระทาสา
วิระอิตถิโย พุทธัสสะ มาณีมามะ พุทธัสสะ  สวาโหม
(ว่า3,7,9จบก็ตามแต่)
หลายๆคนคงจะรู้กันแล้วถ้ารู้เเล้วก็ขอให้รู้อีกเถอะครับหลวงปู่ท่านต้องการเผยแผ่
และไม่ต้องการให้คาถานี้สูญหาย ผิดถูกอย่างไรก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้อีที
การเกิดนั่นแหล่ะเป็นทุกข์อย่างยิ่ง
การบริหารขันธ์นั่นแหล่ะทุกข์
พระนิพพานนั่นแหล่ะคือทางดับทุกข์