ผู้เขียน หัวข้อ: สัมพุทเธ  (อ่าน 17465 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Gearmour

  • ที่ปรึกษา
  • *****
  • กระทู้: 1204
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ลานพิศวง
สัมพุทเธ
« เมื่อ: 24 เม.ย. 2552, 06:06:16 »
ด้วยความเคารพครับ
 
บทสัมพุทเธ ตอนผมบวชอยู่ที่วัด ที่วัดใช้บทนี้ต่อจากไตรสรณคมน์ แต่บางที่ใช้นมการสิทธิคาถา   หาข้อมูลมาได้ว่าโบราณใช้สัมพุทเธมาตลอด ซึ่งไม่ทราบว่าท่านผู้ใดรจนาในครั้งใด แต่ยุคที่ภาษาบาลีเฟื่องฟูครั้งเก่าก่อน ก็เห็นจะเป็นในรัชกาลสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สัมพุทเธ นี้อาจจะรจนาในยุคนั้น พร้อมๆ กับ มงคลจักรวาฬใหญ่ มงคลจักรวาลน้อย และคาถาพาหุงก็ได้ ใจความของบทสัมพุทเธ ก็คือ นมัสการพระพุทธเจ้า ซึ่งมีจำนวนมากมายนักหนาในปางอดีต หมายความว่าในกัปป์ที่ล่วงๆ แล้วไม่รู้ว่ากี่อสงไขย มีพระพุทธเจ้าเคยมาตรัสรู้แล้วปรินิพพานไปมากล้นพ้นที่จะประมาณ เมื่อนมัสการมากๆ จะช่วยกันภัยอันตรายได้

ครั้นต่อมา การศึกษาทางพระศาสนาในยุครัตนโกสินทร์เฟื่องฟูขึ้นมา ท่านเห็นว่า บทสัมพุทเธ แต่งขึ้นตามคติข้างมหายาน  สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส จึงได้ทรงพระนิพนธ์ นมการสิทธิคาถาขึ้นใหม่ โปรดให้ใช้แทนบทสัมพุทเธ แต่บางแห่งพระยังคงสวดสัมพุทเธอยู่  ตัวผมผมสวดสัมพุทเธ นะครับ

สัมพุทเธ อัฏฐะวีสัญจะ ทวาทะสัญจะ สะหัสสะเก
ปัญจะสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ

   ข้าพเจ้าขอนอบน้อมพระสัมพุทธเจ้า 512,028 (ห้าแสนหนึ่งหมื่น สองพัน ยี่สิบแปด)พระองค์ ด้วยเศียรเกล้า  ข้าพเจ้าขอนอบน้อมทั้งพระธรรมและพระสงฆ์ ของพระสัมพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้น โดยเคารพด้วยด้วยอานุภาพแห่งการทำความนอบน้อม ขอจงขจัดเสียซึ่งอุปัททวะทั้งหลายทั้งปวง  ถึงแม้อันตรายเป็นอันมาก ก็จงพินาศไปโดยสิ้นเชิง

สัมพุทเธ ปัญจะปัญญา สัญจะ จะตุวีสะติสะหัสสะเก
ทะสะสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ
  ข้าพเจ้าขอนอบน้อมพระสัมพุทธเจ้า 1,024,055 (หนึ่งล้าน สองหมื่น สี่พัน ห้าสิบห้า)พระองค์ ด้วยเศียรเกล้า  ข้าพเจ้าขอนอบน้อมทั้งพระธรรมและพระสงฆ์ ของพระสัมพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้น โดยเคารพด้วย
   ด้วยอานุภาพแห่งการทำความนอบน้อม ขอจงขจัดเสียซึ่งอุปัททวะทั้งหลายทั้งปวง ถึงแม้อันตรายเป็นอันมาก ก็จงพินาศไปโดยสิ้นเชิง

สัมพุทเธ นะวุตตะระสะเต อัฏฐะจัตตาฬีสะสะหัสสะเก
วีสะติสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ
   ข้าพเจ้าขอนอบน้อมพระสัมพุทธเจ้า 2,048,109 (สองล้าน สี่หมื่น แปดพัน หนึ่งร้อยเก้า)พระองค์ ด้วยเศียรเกล้า ข้าพเจ้าขอนอบน้อมทั้งพระธรรมและพระสงฆ์ ของพระสัมพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้น โดยเคารพด้วย
   ด้วยอานุภาพแห่งการทำความนอบน้อม ขอจงขจัดเสียซึ่งอุปัททวะทั้งหลายทั้งปวง ถึงแม้อันตรายเป็นอันมาก ก็จงพินาศไปโดยสิ้นเชิง

 จากมนต์พิธีหลวงครับ
ขอแสดงความนับถือ
Gearmour

ออฟไลน์ Gearmour

  • ที่ปรึกษา
  • *****
  • กระทู้: 1204
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ลานพิศวง
ตอบ: สัมพุทเธ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 24 เม.ย. 2552, 06:07:53 »
อ่านง่ายๆ

สัมพุทเธ อัฏฐะวีสัญจะ ทวาทะสัญจะ สะหัสสะเก
ปัญจะสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ


สัมพุทเธ ปัญจะปัญญา สัญจะ จะตุวีสะติสะหัสสะเก
ทะสะสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ

สัมพุทเธ นะวุตตะระสะเต อัฏฐะจัตตาฬีสะสะหัสสะเก
วีสะติสะตะสะหัสสานิ นะมามิ สิระสา อะหัง
เตสัง ธัมมัญจะ สังฆัญจะ อาทะเรนะ นะมามิหัง
นะมะการานุภาเวนะ หันตวา สัพเพ อุปัททะเว
อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต ฯ




ออฟไลน์ St.Pipo

  • ศิษย์พ่อแก่
  • ปัญจมะ
  • *****
  • กระทู้: 100
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Please comment me.
ตอบ: สัมพุทเธ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24 เม.ย. 2552, 06:12:05 »
เป็นหนึ่งในพระปริตรใช่ไหมครับ ลองสอบถามพระอาจารย์หรือพระอาจารย์หนึ่งดูนะครับ
โอมลือชานัง มหาลือชานัง ฤ ฤา โยคีธัมมัสสะ อิรอมะมา เยมามะมา มะมา นะมะพะทะ

ออฟไลน์ อชิตะ

  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 3218
  • เพศ: ชาย
    • MSN Messenger - aston_25@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
ตอบ: สัมพุทเธ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24 เม.ย. 2552, 06:25:39 »
เป็นบทสาธยายที่ดีมากๆ ครับพี่บัฟ  เคยเห็นว่า นำมาทำเป็นตะกรุดสัมพุทเธฯ เหมือนกัน

ถ้าจะว่าในทางปฎิบัติแบบบ้านๆ ไม่อิงหลักวิชาการกันแล้ว บท นมการสิทธิทั้งแบบเดิมและแบบที่นิพนธ์ใหม่

ก็็มีแนวทางการนำมาสวดหลายปัจจัย 

บ้างก็ว่า  พระฝ่ายธรรมยุติิ นิยม โยจักขุมาฯ   พระฝ่ายมหานิกาย นิยม สัมพุทเธฯ เพราะเป็นของเก่าดั้งเดิม

อีกแนว คือ  ถ้าสาธยายตอนเช้าหรือกลางวัน นิยม โยจักขุมาฯ 

ถ้าเจริญพุทธมนต์เย็น พระท่านจะสวด สัมพุทเธฯ มากกว่า

ว่ากันแบบบ้านๆ นะครับ  ไม่มีหลักการอะไรให้อ้างอิืง ฟังหลวงพ่อ หลวงปู่เล่าให้ฟังมาครับ

แต่ถ้าอ่านคำแปลแล้ว  ส่วนตัวผมชอบ บทสัมพุทเธฯ มากกว่าครับ  เข้มขลังดี   :005: :005:

สวดประจำเช่นกันครับผม