กระดานสนทนาวัดบางพระ

หมวด มิตรไมตรี => รวมสมาชิก (มิตรไมตรี) => ข้อความที่เริ่มโดย: AUT40 ที่ 24 มี.ค. 2551, 03:59:26

หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: AUT40 ที่ 24 มี.ค. 2551, 03:59:26
อิ้นคืออะไรหรอคับ

ทำมาจากอะไรหรอคับ

สรรพคุณเป็นยังงัยหรอคับ

ใช้ยังงัยหรอคับ
   


:002: ขอบคุณคับ :001:
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: gottkung ที่ 24 มี.ค. 2551, 07:36:51
อิ้น เป็นเครือ่งรางทางเหนือทำเป็นรุปคนสองคนกอดกัน
ทำจากโลหะหลายชนิด แล้วแต่จะสร้างออกมา
ส่วนสรรพคุณเชื่อว่าเป็นเมตตามหานิยม
วิธีใช้ก็พกติดเอว หรือให้ต่ำกว่าพระแต่ะไม่ควรเอามาแขวนคอครับ
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: ~เสน่ห์ack01~ ที่ 24 มี.ค. 2551, 07:41:20
รูปประมาณนี้ นะครับ อิ่มคุ่มหาเสน่ห์

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์) ที่ 24 มี.ค. 2551, 07:53:59
เคยถามหลวงพ่อจืดว่าอิ้นใช้ยังไง ท่านตอบว่า เป็นของต่ำ อย่านำเข้าบ้านเด็ดขาด ท่านว่าอย่างรั้รอ่ะครับ ;)
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: ~เสน่ห์โจรสลัด~ ที่ 24 มี.ค. 2551, 08:49:16
อะไรกัน คุณ เอ็กส์ สักแต่ของอย่างนั้นนะคุ๊น  :o
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: AUT40 ที่ 25 มี.ค. 2551, 05:01:54
อ๋อ ขอบคุณมากคับ  :053:
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: •••--สายัณ--••• ที่ 26 มี.ค. 2551, 12:36:12
เคยถามหลวงพ่อจืดว่าอิ้นใช้ยังไง ท่านตอบว่า เป็นของต่ำ อย่านำเข้าบ้านเด็ดขาด ท่านว่าอย่างรั้รอ่ะครับ ;)

เครื่องราง สายใครสายมัน ว่ากันไม่ได้ อิ้นเป็นเครื่องราง สายล้านนา
ราหูอมจันทร์ วัวธนู สายภาคกลาง นครปฐม
และงั่ง+อีเป๋อ น่าจะสายอีสาณ
ว่ากันไม่ได้หรอกครับ  ไสยศาสตร์มีสายดำ สายขาว
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: khunlanna ที่ 23 มี.ค. 2553, 09:55:56
 อิ่นนั้น เป็นเครื่องรางในคติของทางล้านนาแต่เดิมมาครับ ตอนหลังจึงแพร่หลายไปในภาคอื่น ๆ หรือประเทศอื่น ๆ เช่น ลาว สมัยโบราณเรียก ล้านช้าง หรือเขมร สมัยโบราณเรียก ขมุ แต่สำหรับอิ่นในทางล้านนานั้นมีมานานมากกว่าตั้งเมืองเชียงใหม่ซะอีกนะ เพราะมีการค้นพบอิ่นโบราณบรรจุอยู่ในกรุ อายุกรุที่พบมากกว่า 1000 ปีครับ และที่สำคัญต้องเรียกว่า " อิ่น " เท่านั้นครับ ไม่ใช่อิ้น จึงจะถูกต้อง เดี๋ยวจะลองไปหาข้อมูลประวัติของอิ่นมาลงให้ได้อ่านกันนะครับ...
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: รวี สัจจะ... ที่ 23 มี.ค. 2553, 10:54:24
เท่าที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับเครื่องราง ของขลัง และวิชาไสยเวทย์ของแต่ละภูมิภาคของไทยมานั้น
"อิ่น"เป็นของสายล้านนา แต่เิดิมนั้นสร้างขึ้นมาเพื่อให้ชายหญิงอยู่เป็นคู่กัน รักเดียวใจเดียว
ไม่นอกใจกัน โดยการทำหุ่นของชายและหญิงในท่าสมสู่กอดกัน ลงชื่อลงวันของคนทั้งสองไว้
เพื่อให้รักใคร่ไม่นอกใจซึ่งกันและกัน เพราะสมัยก่อนนั้นการมีคู่นั้นแบบคลุมถุงชน คือผู้ใหญ่หาให้
ชายหญิงไม่ได้รักกันมาก่อน พ่อแม่เลยต้องผูกดวงให้ เพื่อให้รักกันยืนยาว ไม่นอกใจต่อกัน
โดยการสร้างหุ่นของคนทั้งสองสมสู่กัน ลงวันเดือนปี ชื่อเสียงเรียงนามของคนทั้งสองไว้
แล้วใช้วิชาคาถาอาคมกำกับให้รักกันหลงกัน ต่อมาก็นำมาใช้กันในการทำเสน่ห์ให้คนรักกันหลงกัน
จนถึงสมัยปัจจุบันกลายมาเป็นเครื่องรางที่ใช้ในทางเมตตามหาเสน่ห์ ทำให้รักใคร่ใหลหลงกัน
 การสร้างการใช้นั้น ต้องเรียกรูปเรียกนาม ใส่อาการสามสิบสอง เติมธาตุหก และใช้คาถากำกับ
แล้วแต่ละสำนักผู้สร้างซึ่งมีคาถาแตกต่างกันออกไป เพื่อให้เขารักเขาหลง คล้ายกับวิชาฝังรูปฝังรอย
 (ซึ่งจะไม่ลงไว้เพราะอาจจะเอาไปใช้ในทางที่ผิด) ปัจจุบันเป็นเครื่องรางในทางเมตตาและสร้างเป็นโลหะ
สมัยก่อนนั้นเป็นดินปั้นเผา ...จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง..
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: khunlanna ที่ 23 มี.ค. 2553, 02:29:55
หากพูดถึงเครื่องรางสายล้านนาโดยเฉพาะเรื่องเสน่ห์แล้วก็ต้องยกหน้าที่ให้ อิ่น เพราะเป็นที่นิยมเสาะเเสวงหามาครอบครองกันทุกครัวเรือน ด้วยคุณวิเศษของอิ่นนั้นเกินจะบรรยายได้ แต่ที่แน่ ๆ เรื่องเสน่ห์เมตตามหานิยมนั้นเยี่ยมยอด ด้วยลักษณะทางรูปแบบและเอกลักษณ์ของอิ่นจึงเป็นที่สนใจพิเศษโดยเฉพาะชายหาญล้านนาทั้งหลาย ที่ชอบเสาะแสวงหาอิ่นมาใว้กับตัว อิ่นมีรูปแบบลักษณะเป็นรูปหญิงชายยืน หรือนั่ง กอดกันโดยหันหน้าชนกันยกตัวอย่างคาถาอิ่น (กอดคอแยงอ้อมแอ้ม จูปปากแก้มจ๋านจ๋า )มีตำนานของอิ่นมากมายหลายแห่ง ต่างกันไปตามภูมิภาค แต่เดิมนั้นไม่มีใครทราบได้ว่าอิ่นนั้น มีต้นกำเนิดมาจากไหน บางท่านว่ามาจากธิเบตและรับความเชื่อเรื่องศักติว่าหญิงชายเสพสมกันจะทำให้เกิดสิ่งมีชีวิต การมีชายหญิงร่วมกัน เป็นตัวแทนของการเกิด การงอกงาม และ ความสมดุล (หยิน หยาง) และเชื่อสืบต่อกันเข้ามาทางพม่า บางท่านว่าเป็นการสร้างเพื่อระลึกถึงหญิงชายคู่แรกของโลกมนุษย์ ตากะสัง ยายสังกะสี(หากข้อมูลตรงนี้ผิดพลาดประการใดขอผู้รู้แนะนำและชี้แนะด้วย) บางท่านว่าเป็นเทพบนสวรรค์ที่ไม่ยอมห่างกัน ไม่ยอมแยกจากกัน มีตำนานของอิ่นมากมาย คนล้านนาเชื่อว่าการที่ได้มีอิ่นไว้บูชาจะทำให้มีคนเมตตารักใคร่ มีไว้กับบ้านเรือน จะทำให้คนในบ้านหลังนั้นครอบครัวนั้น รักใคร่กันหากมีไว้บูชากับตัวเราก็จะทำให้มีเสน่ห์ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยโชคลาภ ข้าวของเงินทองไหลมาเทมา อิ่นจึงเป็นที่นิยมตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้อิ่นยังได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย แต่ทุกวันนี้ เรื่องราวของอิ่นยังมีผู้รู้อยู่น้อยนักไม่ว่า เรื่องน้ำมันอิ่น การสร้างอิ่น คาถาอิ่น การใช้อิ่น ข้อมูลเรื่องอิ่นนี้เป็นข้อมูลที่นำมาลงไว้เพื่อให้ศึกษาและเข้าใจในเรื่องราวของอิ่นมากขึ้น...
หัวข้อ: ตอบ: ขอถามเกี่ยวกับ"อิ้น"หน่อยฮะ
เริ่มหัวข้อโดย: khunlanna ที่ 23 มี.ค. 2553, 02:33:00
สิ่งที่นำมาสร้างอิ่น

- ประเภทไม้ เช่น ไม้มะยม ไม้รัก ไม้คูณ ไม้มะรุม ไม้งิ้วดำ

- ประเภทกาฝากไม้มงคลต่าง ๆ

- ประเภทโลหะ เงิน ทอง นาก  สำริด

- ประเภทดิน เจ็ดป่าช้า เจ็ดท่า เจ็ดกลางใจเมือง

- ประเภทผงยา มวลสารต่าง ๆ

- ประเภทอัญมณี

ขนาดของอิ่น

อิ่นมีหลายขนาดซึ่งก็อยู่กับความต้องการใช้ประโยชน์ของเจ้าของอิ่น ถ้าจะทำไว้บรรจุตลับนวดก็ทำไว้ขนาดเล็กประมาณข้อนิ้วก้อย ส่วนใหญ่จะนิยมแกะอิ่นให้มีขนาดเล็กนิยมแช่น้ำมัน และแช่นวดไว้ อิ่นขนาดใหญ่นิยมมีไว้บูชาตามบ้าน ร้านค้า เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ทำไมอิ่นต้องแช่ในน้ำมัน

อม อิ่นเหย อิ่นจันแดง อิ่นแก้ว อิ่นแสง กรูจักเอาน้ำมันอิ่นทา ลูบหน้า...คาถาอิ่นทางล้านนาหลายบทจะหนีไม่พ้นคำที่กล่าวถึงน้ำมันเพราะอิ่นนั้นต้องคู่กับน้ำมันมาแต่โบราณ  อิ่นกับน้ำมันจึงขาดกันไม่ได้  การใช้อิ่นที่ถูกต้องนั้นคือใช้น้ำมันที่แช่อิ่นมาทาตัวเรา ถึงจะให้เกิดผลดีทางเสน่ห์เมตตามหานิยม แต่หากจะมีพกไว้ติดตัวธรรมดาก็ย่อมได้ แต่หากเป็นอิ่นสายล้านนาจริง ๆ จะใช้แช่น้ำมันเท่านั้น และจะใช้แต่น้ำมันแตะตัวออกบ้านก็เสมือนพกอิ่นไปด้วยเช่นกันเวลาแตะน้ำมันทาก็ต้องท่องคาถาอิ่นไปด้วย

อิ่นเงิน อิ่นทอง อิ่นแก้ว อิ่นแสงคืออะไร เป็นอิ่นอย่างเดียวกันหรือไม่

มีหลายท่านไม่เข้าใจคำนี้หากได้ท่องคาถาอิ่น  จริง ๆ แล้วคำว่า เงิน ทอง แก้ว แสง คือคำที่ใช้ท่องเพื่อยกยออิ่นให้อิ่นมีพลังมากขึ้นเป็นคำเรียกไห้อิ่นมีค่ามากขึ้น เช่น คำล้านนาคำหนึ่งที่กล่าวว่า ยินดีแล้ว แขกแก้วมาเยือน,มิตรแก้ว สหายคำ นั่นก็คือคำเรียกให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกยินดี รู้สึกถึงความเป็นมิตร ยกย่องแขก และมิตรให้มีค่าดังทองคำ ดังแก้วมณี ซึ่งเป็นนิสัยโอบอ้อมอารี ยกย่องผู้มาเยือน ถือว่าต้องให้ความสำคัญ และต้องดูแลเอาใจใส่ มาต้อนรับขับสู้อย่างดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของคนล้านนา   ปัจจุบันนี้แม้แต่พนักงานขายที่หลายคนไม่อยากต้อนรับ แต่คนล้านนาหากมีพนักงานขายมาขายของ คนล้านนาส่วนมากในชนบท ชอบเอาใจใส่หาน้ำหาท่ามาให้ทานบางหลังเชิญรับประทานอาหารด้วย นี้แสดงถึงความมีน้ำใจของคนล้านนานั่นเอง นิสัยที่คนล้านนาเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติต่อเครื่องรางของขลังคือหากได้อะไรมาจะไม่ละเลยสิ่งเหล่านั้น จะยกย่องและให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ได้มาปีใหม่เมืองก็จะนำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาพรม ถ้าที่บ้านมีพิธีสืบชาตาก็จะเอาห่อใส่ผ้าขาวผ้าแดงมาห้อยไว้ที่โขงสืบชาตาด้วย เพื่อเพิ่มความขลังแก่เครื่องรางของขลัง ดังนั้นของขลังล้านนาจึงขลังและเป็นตำนานมากมาย เพราะการให้ความสำคัญและความเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งเหล่านั้นนั่นเอง  หากจะสรุปแล้วอิ่นคำ อิ่นแก้ว อิ่นแสงก็คือ อิ่นตัวเดียวกัน เพราะถึงมีอิ่นที่แกะจากไม้ครูอาจารย์ท่านก็ใช้บทอิ่นแก้ว อิ่นแสง อิ่นเงิน อินคำ นั่นแหล่ะเสก  โบราณท่านผูกขึ้นมาเพื่อยกยออิ่นให้มีค่านั่นเอง.

ข้อมูลอ้างอิงบทความ : อาจารย์เอก บ้านมนตราล้านนาเชียงใหม่

ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมายเพราะเป็นงานวิจัยทำวิทยานิพนธ์...