(http://bp.or.th/uploads/data/image/n2a2fy-71545b.jpg)
อธิบายความหมาย
นะ ตรงกลางชื่อว่า นะมหาเสน่ห์ ด้านข้างลงขนาบด้วย มะอะอุ และ พุทโธ อันเป็นองค์ภาวนาที่หลวงพ่อเปิ่นท่านใช้ประจำ ด้านล่างกำกับด้วยหัวใจยอดศีล พุทธะสังมิ ซึ่งท่านพระครูอนุกูลพิศาลกิจ (หลวงพ่อสำอางค์ ปภสฺสโร) ได้เมตตาให้นำมากำกับยันต์นะมหาเสน่ห์บนหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่น ๖ ในครั้งนี้
นะมหาเสน่ห์
กล่าวถึง เสน่ห์ ที่ใครๆ ก็อยากให้เกิดมีขึ้นในตนนี้ ทางราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายไว้ว่าหมายถึง ลักษณะที่ชวนให้รัก สอดคล้องกับบทวิทยุรายการ รู้ รัก ภาษาไทย ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น. ที่ได้กล่าวไว้ว่า คำว่า เสน่ห์ ยืมมาจากภาษาสันสกฤตว่า เสฺนห (อ่านว่า เสฺน -หะ) แปลว่า สิ่งที่ติดแน่น หมายถึง ความรัก, ความชอบพอ.
คำว่า เสน่ห์ ในภาษาไทยมี ๒ ความหมาย ทั้งสองความหมายล้วนแต่เกี่ยวกับความรัก ความชอบพอ ทั้งสิ้น. ความหมายแรกหมายถึง ลักษณะที่ชวนให้รักชวนให้หลงใหล เช่น เธอเป็นคนมีเสน่ห์ ใคร ๆ ก็ชอบเธอทั้งนั้น. คำว่า เสน่ห์ ตามความหมายนี้ ทำให้เกิดสำนวน เสน่ห์ปลายจวัก หมายถึง เสน่ห์ของผู้หญิงที่เกิดจากฝีมือปรุงอาหาร ทำให้สามีรักและหลง เช่น สมัยก่อนผู้ใหญ่ต้องอบรมให้ลูกหลานมีฝีมือในการทำอาหาร เพื่อให้เป็นเสน่ห์ปลายจวัก.
เสน่ห์ ความหมายที่สองคือ คุณไสยที่ทำให้ผู้อื่นหลงรัก เช่น ภรรยาของเขา ทั้งสวย ทั้งแสนดี การบ้านการเรือนก็เก่ง แต่สามีกลับไปหลงแต่ภรรยาน้อย สงสัยว่าคงจะถูกเสน่ห์. คำว่า เสน่ห์ ตามความหมายนี้ ยังพบในคำว่า เสน่ห์ยาแฝด หมายถึง คุณไสยที่ผู้หญิงทำให้ชายหลงรักโดยใช้วิธีให้ผู้ชายกินยาหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่กำกับด้วยคาถาทางไสยศาสตร์
สำหรับในทางพระพุทธศาสนานั้น เสน่ห์ เป็นผลมาจาก กรรม หรือ การกระทำ ของแต่ละบุคคล โดยเสน่ห์นั้นสามารถสร้างให้เกิดมีขึ้นได้ด้วยการเจริญธรรม ๔ ประการคือ
๑.ทาน คือการให้ (การแบ่งปัน) ตามกำลังความสามารถ
๒.ปิยวาจา คือการพูดจาด้วยถ้อยคำไพเราะอ่อนหวาน ไม่ใช้วาจาหักหาญน้ำใจผู้อื่น
๓.อัตถจริยา คือการสงเคราะห์ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นอย่างไม่นิ่งดูดาย
๔.สมานัตตตา คือการเป็นผู้มีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย มีความเสมอภาครู้จักวางตนให้เหมาะสมกับกาละเทศะ
ทั้ง ๔ ประการนี้ คือ สังคหวัตถุธรรม หมายถึงธรรมเครื่องสงเคราะห์ต่อกัน เป็นธรรมสำหรับยึดเหนี่ยวน้ำใจของกันและกัน ดังนั้นหากเราต้องการสร้างเสน่ห์ให้ตนเองเป็นที่รักแก่บุคคลรอบข้าง ก็ควรเจริญสังคหวัตถุธรรมนี้ให้บังเกิดมีขึ้นในตนเอง
พุทโธ
ตามความหมาย พุทโธ แปลว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน (ในที่นี้หมายเอาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นบรมครูของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย) เป็น ๑ ในคุณของพระพุทธเจ้า หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า พุทธคุณ ที่จัดอยู่ใน พระปัญญาคุณ
พระคณาจารย์หลายๆ ท่าน ได้นำคำว่า พุทโธ นี้ มาเป็นองค์บริกรรมในการทำสมาธิภาวนา ซึ่งรวมถึงพระเดชพระคุณพระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพระด้วยเช่นกัน
การบริกรรมคำภาวนาว่า พุทโธ จัดเป็น ๑ ในอนุสติ ๑๐ ประการ ซึ่ง อนุสติ หมายถึง อารมณ์ดีงามที่ควรระลึกถึงเนืองๆ โดยคำภาวนา พุทโธ จัดอยู่ในอนุสติข้อ พุทธานุสติ คือ การระลึกถึงพระพุทธเจ้า หมายเอาการน้อมจิตระลึกถึง และพิจารณาคุณของพระพุทธองค์ ผู้ที่หมั่นเจริญภาวนา พุทโธ อยู่เนืองๆ นอกจากจะได้รับความสงบทางใจเป็นเบื้องต้นแล้ว ก็ยังจะเป็นบาทในการรองรับประโยชน์ทั้ง ๓ กาลคือ ทิฎฐธัมมิกัตถะ, สัมปรายิกัตถะ และปรมัตถะ ในเบื้องปลายที่สุด
หัวใจยอดศีล
พุทธะสังมิ คือ หัวใจยอดศีล มีที่มาจากบทไตรสรณคมน์ จำแนกได้ดังนี้คือ
พุท = พุทธัง, ธะ = ธัมมัง, สัง = สังฆัง, มิ = สรณัง คัจฉามิ
รวมได้ว่า พุทธังฯ ธัมมังฯ สังฆังฯ สรณัง คัจฉามิ แปลว่า ข้าพเจ้าขอถึงซึ่งพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุดของข้าพเจ้า หรือข้าพเจ้าของถึงซึ่งพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุดของข้าพเจ้าก็ได้เฉกเช่นเดียวกัน ซึ่งท่านพระครูอนุกูลพิศาลกิจ (หลวงพ่อสำอางค์ ปภสฺสโร) ได้เมตตาให้นำมากำกับยันต์นะมหาเสน่ห์บนหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่น ๖ ในครั้งนี้ โดยนัยเป็นการตอกย้ำศรัทธาความเชื่อมั่นของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระรัตนตรัยให้มั่นคงนั่นเอง
ดังนั้น ยันต์นะมหาเสน่ห์ ที่ปรากฏอยู่ด้านหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่นที่ ๖ นี้ จึงเป็นสัญลักษณ์สื่อให้ลูกศิษย์ผู้บูชาได้ระลึกนึกถึง และน้อมนำพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า มาประพฤติปฏิบัติ อันจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญตามควรแก่การปฏิบัติของแต่ละบุคคล ด้วยประการฉะนี้.
:001: :001: :001: :001: :001: :001: :001: :001: :001:
ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)
วันพุธที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๗
เวลา ๑๑.๔๒ น.