จิตบริสุทธิ์จึงจะหลุดพ้นจากกรรมจากเวรได้ 36; 36;
ขอขอบคุณท่าน NONGEAR44 ที่นำบทความดีมากๆมาให้พี่น้องศิษย์วัดบางพระได้อ่านครับ :053: :053:
ขอบคุณท่าน ทรงกลด ที่ร่วมแบ่งปันบทความดีมากๆมาให้พี่น้องศิษย์วัดบางพระได้อ่านครับ :053: :053:
(ขออนุญาตเข้ามาอ่าน ขอบคุณครับผม) :054: :054:
จิตบริสุทธิ์จึงจะหลุดพ้นจากกรรมจากเวรได้ 36; 36;
ขอขอบคุณท่าน NONGEAR44 ที่นำบทความดีมากๆมาให้พี่น้องศิษย์วัดบางพระได้อ่านครับ :053: :053:
ขอบคุณท่าน ทรงกลด ที่ร่วมแบ่งปันบทความดีมากๆมาให้พี่น้องศิษย์วัดบางพระได้อ่านครับ :053: :053:
(ขออนุญาตเข้ามาอ่าน ขอบคุณครับผม) :054: :054:
ขอขอบคุณกัลยานมิตรทั้งสองท่าน
=================
ขออนุญาตโพสต์เพิ่มเติม......โอวาทหลังพระปาฏิโมกข์ เรื่อง กรรม-เวร........ตัดตอนมาเฉพาะกรรมนิมิต
โดย หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
กรรมนิมิต นั้นเราทำกรรมอันใดไว้แล้ว ย่อมบันดาลให้เกิดนิมิตในเมื่อจะตายเช่นว่าเห็นนรก เห็นเปลวไฟนรก เห็นขุมนรก อะไรต่างๆอย่างนี้เป็นต้น มีคนนำไปควบคุมไป อันนั้นเป็นกรรมนิมิตในทางที่ชั่ว ในทางที่ดีก็มีคนพาไปให้ขึ้นสุคติสวรรค์ชั้นฟ้าอะไรต่างๆ วิมานเงินวิมานทอง อันนั้นเป็นกรรมนิมิตในทางที่ดี ผมเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น นายนิรยบาลที่ไหนจะมาอยู่นมนานนานแสนนานก็นายนิรยบาลคนเก่านั้น กี่ภพกี่ชาตินั้นก็นายนิรยบาลคนเก่านั่น ว่าทำงานมาเสวยอยู่อย่างนั้น นายนิรยบาลก็เลยไม่ได้เกิด กรรมที่ตนทำนั้นมันต้องได้รับด้วยตนเอง นายนิรยบาลก็ต้องได้รับกรรมน่ะซิ เพราะทรมานสัตว์นรก มันก็ต้องไปเสวยกรรมอีกเหมือนกันนายนิรยบาลก็ดี
คราวนี้กรรมนิมิต เขาบอกว่าแก้ได้ด้วยการทำบุญ จริง การทำบุญช่วย อย่างพระเทวหัตทำลายสงฆ์ตกอเวจี พระพุทธองค์ทรงเทศนาตกอเวจี แต่เมื่อว่าแผ่นดินสูบเอาถึงคอนั้น ก็ระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า จึงไม่ตกถึงอเวจี เพียงแต่ลงมหาโรรุวนรก อเวจีนั้นมันไม่มีที่สิ้นสุด มหาโรรุวนรกนั้นมันค่อยอ่อนขึ้นมาหน่อยนั่นแหละ ทำบุญ แก้บาปทำบุญจริงๆ น่ะแก้บาป
พระเจ้าอชาตศัตรูก็เหมือนกัน เห็นโทษแล้วก็มาอุดหนุนพระพุทธศาสนา ทำสังคายนาแทนที่จะตกอเวจีเพียงแต่ตกที่มหาโรรุวนรก นี้เรียกว่า ทำบุญล้างบาป ไม่เป็นเวรคือว่าไม่สามารถที่ทำเวร มันเกินเวรไปเสียแล้วทั้ง ๒ คน นี่เป็นต้น อนันตริยกรรมทั้ง ๕ ทำไปโดยใครไม่มีเวรจองเวรซึ่งกันและกัน มันเหนือเวรไปเสียแล้ว อย่างทำกับพระพุทธเจ้ากับพระอริยสงฆ์สาวกทั้งหลาย หรือกับบิดามารดาซึ่งมีแต่ความเมตตาเอ็นดูสงสาร ไม่สามารถที่จะทำเวรกับผู้นั้นต่อไปได้
ที่นี้ล้างกรรมก็เหมือนกัน กรรมที่เราทำนั้นทำบุญล้างได้ ครั้นเจตนาจริงจังว่า เพื่อบุญกุศลอันนั้นจริงๆ จังๆ ไม่ใช่คนนั้นมารับแล้วเราจะหาย แต่บุญที่เราทำกุศลที่เราทำนั้น จิตค่อยดีขึ้น ค่อยพ้นจากนรก พ้นจากกรรม อันนี้เรียกว่า ทำบุญแก้กรรมเหตุนั้นเราทำบุญทุกสิ่งทุกประการ อุทิศไปให้คนนั้นคนนี้เขาจะได้รับหรือไม่ได้รับก็ช่างเถอะ เขาจะรับเรียกว่ามันไม่พยาบาทอาฆาตแล้ว เขาได้รับของเรา คนที่ตายไปนั้นน่ะไม่ใช่มันจะได้รับไปหมดทุกคน อันที่เป็นเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน หรือว่าเป็นอะไรต่างๆ เป็นเทวบุตรเทวดา ไม่สามารถยินดีรับบุญของเราได้ แม้แต่มาเป็นมนุษย์ด้วยกันแท้ๆ มันยังไม่เลื่อมใสศรัทธาด้วยกันขอให้อนุโมทนาบุญกับเรา มันก็ยังไม่ยอมรับ อย่าไปพูดถึงเรื่องสัตว์อันที่ตายไปอีกโลกหนึ่งเลย มันยากนักยากหนา
ถึงอย่างไร เราทำบุญนั่นเพื่อบำรุงจิตใจของเราให้ดีขึ้น อันนั้นแหละมันจะพ้นจากกรรมได้มันค่อยเบาบางลงไป
เรื่อง นายกรรมนายเวรนี่ ขอให้เข้าใจอย่างนี้ แล้วจะอธิบายให้ญาติโยมทั้งหลายฟังให้เข้าใจ เพื่อสงสารเอ็นดูเมตตาเขาหน่อย มันเหลือเกินที่มันฝังมานมนานแสนนานโดยไม่เข้าใจพุทธศาสนานี้มี เชื่อเรื่องกรรม เชื่อผลของกรรมเท่านั้น เป็นหลักฐาน
เวรระงับด้วยการไม่มีเวร
เมื่อต่างคนต่างเห็นโทษของเวร
แล้วขอขมาโทษกัน
ให้อโหสิกรรมกัน
เป็นหมดเรื่องในชาตินี้เท่านั้น
ขอบคุณที่มา เวป " วิถีธรรม "
http://www.thewayofdhamma.org/page3_1_2/30.html (http://www.thewayofdhamma.org/page3_1_2/30.html)