กระดานสนทนาวัดบางพระ

หมวด มิตรไมตรี => รวมสมาชิก (มิตรไมตรี) => ข้อความที่เริ่มโดย: ~เสน่ห์โจรสลัด~ ที่ 13 ม.ค. 2552, 08:36:49

หัวข้อ: ทางรถไฟสายมรณะ !!!
เริ่มหัวข้อโดย: ~เสน่ห์โจรสลัด~ ที่ 13 ม.ค. 2552, 08:36:49
(http://image.ohozaa.com/it/pic30.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=1a83f075bcc98d6b427bfc305ec1cfcd)

ทางรถไฟสายมรณะ ทางรถไฟสายนี้เริ่มต้นจากสถานีหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผ่านจังหวัดกาญจนบุรีข้ามแม่น้ำแควใหญ่ โดยสะพานข้ามแม่น้ำแคว ไปทางทิศตะวันตกจนถึงด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อให้ถึงปลายทางที่เมืองตันบูซายัด ประเทศพม่าทางรถไฟสายมรณะมีความยาวจากหนองปลาดุกถึงสถานีตันบีอูซายัดรวม 415 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟอยู่ในเขตประเทศไทยประมาณ 303.95 กิโลเมตรและอยู่ในเขตพม่า 111.05 กิโลเมต ทางรถไฟสายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยใช้แรงงานเชลยศึกของสัมพันธมิตรที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศเมียนมาร์ ปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานีน้ำตก ระยะทางจากสถานีกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตก เป็นระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเดินรถบนเส้นทางนี้ทุกวันและจัดรถไฟขบวนพิเศษสายกรุงเทพฯ - น้ำตก ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ จุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากคือช่วงสะพานข้ามแม่น้ำแคว และช่วงโค้งมรณะหรือถ้ำกระแซ ซึ่งเป็นสะพานโค้งเลียบแม่น้ำแควน้อยยาวประมาณ 400 เมตร

ทางรถไฟสายมรณะ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใช้เวลาในการสร้างเสร็จเพียง 1 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2485 ถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2486 เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า หลังสงครามทางรถไฟบางส่วนถูกเลาะทิ้ง บางส่วนจมอยู่ใต้ทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ ทางรถไฟสายนี้ถือเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงเหตุการณ์สงครามในครั้งนั้น เนื่องจากน้ำพักน้ำแรงของการบุกเบิกก่อสร้าง เป็นของทหารเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มา

(http://image.ohozaa.com/ie/pic31.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=213ce492af66422e97d7cd92ab5caf38)

เหตุที่ทางรถไฟสายนี้ได้ชื่อว่า ทางรถไฟสายมรณะ ก็เพราะว่า ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ ทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดาและนิวซีแลนด์ ประมาณ 61,700 คนและกรรมกรชาวจีน ญวน ชวา มลายู ไทย พม่า อินเดีย อีกจำนวนมากมาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า เพื่อลำเลียงอาวุธยุทโธปกร รวมทั้งกำลังพล เพื่อจะไปโจมตีพม่าและอินเดียต่อไป ซึ่งขณะนั้นเป็นดินแดนอาณานิคมของอังกฤษ เส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่จึงต้องมีการสร้างสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัยตลอดจนการขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกจำนวนหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง

เส้นทางรถไฟสายนี้เป็นอนุสรณ์ของโลกที่จารึกความโหดร้ายทารุณของสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นอนุสรณ์แก่ผู้เสียชีวิตในสงครามด้วย

(http://image.ohozaa.com/iy/pic26.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=322a1a41c9cac418ddf21762424a6042)


ไปอ่านเจอเข้าน่าสนใจเลยนำมาฝากพี่ๆ น้องๆ ชาวบางพระครับท่าน  :016:
หัวข้อ: ตอบ: ทางรถไฟสายมรณะ !!!
เริ่มหัวข้อโดย: อชิตะ ที่ 13 ม.ค. 2552, 10:42:11
เคยไปเดินตรง ถ้ากะแซ  สวยดีครับ
เดินไปกลางทางตรงโค้งกำลังอินกับธรรมชาติ รถไฟมา
 โอ้วว  สับเท้า แทบไม่ทัน  ไม่ใช่รถไฟใหญ่ครับ  รถรางวิ่งประจำวัน ฮากันซะ

อากาศช่วงนี้ น่าลงไป พุเตย จริงๆ ครับ คิดถึง เมืองกาญฯ
หัวข้อ: ตอบ: ทางรถไฟสายมรณะ !!!
เริ่มหัวข้อโดย: ~@เสน่ห์เอ็ม@~ ที่ 13 ม.ค. 2552, 11:06:21
นั่งรถไฟก็สนุกดี ครับ .....แต่เวลาผมไปยืนเล่นตรงข้อต่อรถ เพื่อนผมเข้าห้องน้ำทีไร ปัสสวะ ฟุ้งกระจายเต็มหน้าไปหมดเลย ครับ 5555+
หัวข้อ: ตอบ: ทางรถไฟสายมรณะ !!!
เริ่มหัวข้อโดย: ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์) ที่ 13 ม.ค. 2552, 08:15:42
วิวทิวทัศน์สวยงามมากครับผม สงครามไม่ได้ทำให้มีอะไรดีขึ้น สันติภาพบังเกิด ทุกอย่างก็จะสงบสันติสุขครับ  :114: